áo trắng
Chương trình Bác Sĩ Vui Vẻ
Trang chủ Lớp 5 Phương pháp học giỏi tập làm văn lớp 5

Phương pháp học giỏi tập làm văn lớp 5

Mr Long 28/06/2024 Lớp 5
Làm thế nào để con học giỏi tập làm văn lớp 5? Có cách nào giúp con viết được những bài tập làm văn hay?

Luôn là những băn khoăn mà các bậc phụ huynh có con đang học lớp 5 nhưng học kém phần tập làm văn mong muốn được giải giải đáp.
Thấu hiểu được những lo lắng của các bậc phụ huynh, chúng tôi xin chia sẻ một số bí quyết mà các bậc phụ huynh có thể tham khải để giúp con mình học thật tốt phần tập làm văn lớp 5

Hướng dẫn bé dùng từ

Với những em học sinh học kém tập làm văn, đa phần là các em không biết cách diễn đạt và dùng từ. Vì thế các bậc phụ huynh cần hướng dẫn các em chọn lọc ý, dùng từ ngữ gợi tả sao cho thấy được sự khác biệt của hai đối tượng tả như đuôi chó và đuôi mèo có điểm riêng nổi bật nào. Tả đồ vật thì khi tả bộ phận nào phải kèm theo công dụng, hoạt động hoặc cách sử dụng chúng… Chẳng hạn tả cây kim của chiếc đồng hồ thì ngoài việc tả hình dáng, màu sắc phải cho biết kim di chuyển nhanh chậm thế nào? nhiệm vụ của nó là gì?…

Hướng dẫn bé trình tự miêu tả

Ngoài ra, các bé học kém một phần cũng vì các em chưa tả đúng theo trình tự mà tả rất lộn xộn. Do đó, để nắm trình tự một bài văn miêu tả cảnh thì nên hướng dẫn cho các em cách tả chung theo thứ tự không gian từ xa đến gần, từ gần ra xa, từ cao xuống thấp hay từ thấp lên cao… Với văn kể chuyện đã nghe, đã đọc, phụ huynh chú ý hướng dẫn tóm tắt nội dung chính, nhấn mạnh các em nên viết bằng lời văn của mình, diễn đạt câu văn xen cảm xúc của mình. Cần tránh tình trạng các em học thuộc lòng câu chuyện kể rồi chép lại như trong sách, khi đó bài văn không hay và khi các em quên một ý thì sẽ không viết tiếp trôi chảy câu chuyện được.

Xem thêm >> Học Tiếng Việt lớp 5 tốt hơn: Bố mẹ có thể làm gì cho con?

Phân tích tính hợp lý

Với chuyện kể chứng kiến và tham gia, chúng ta phải phân tích cho các em thấy tính hợp lý của bài viết. Với đề bài “Kể lại một việc làm tốt mà em hay bạn em đã làm”, có em đã viết theo tưởng tượng như “phim” là bắt tên cướp cầm dao tấn công rồi giao cho công an, như thế là không chân thật.

Hướng dẫn bé mở rộng câu

Câu văn của các em thường là liệt kê ý ngắn gọn, chưa gợi tả hay chưa bộc lộ được cảm xúc, do đó cần hướng dẫn các em cách mở rộng câu. Chúng ta có thể hướng dẫn các em sửa chữa trên chính những câu các em đã viết để các em dễ hiểu và nhớ kĩ cách viết.

Để viết được bài văn hay, các em phải được rèn luyện trong một thời gian dài, vì vậy các phụ huynh không nên gây áp lực cho bé, điều đó càng khiến bé chán ghét môn học này hơn.

Nguồn: webtretho.com
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ BRIGHT STAR
Điện thoại/Fax: 028.62966189
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Đoàn Lê Khang
Địa chỉ: 4/6b Văn Chung, Phường 13, Q.Tân Bình, TP.HCM
LIÊN HỆ
Hotline: 0908 942 789
Email: brightstar24h@gmail.com