Năm 2025 đánh dấu một bước ngoặt mới cho giới trẻ khi có nhiều thay đổi trong công nghệ, giáo dục, và cơ hội nghề nghiệp. Với những khát vọng lớn lao, giới trẻ mong muốn tạo dựng một tương lai tươi sáng và đóng góp tích cực cho xã hội.
Xu hướng học tập nâng cao kiến thức và phát huy tiềm năng bản thân
Giới trẻ đang hướng đến việc nâng cao kiến thức qua các hình thức học tập trực tuyến và tự học. Họ mong muốn có nhiều cơ hội học tập từ các trường đại học danh tiếng trên thế giới và tiếp cận những công nghệ mới nhất. Sự phát triển của các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, DuckDuckGo, Brave Search… và Tiktok đã cho thấy việc nắm bắt thông tin và học hỏi những điều mới lạ luôn là ưu tiên của phần đông dân số thế giới, đặc biệt là người trẻ.
Nhận thức rõ vai trò quan trọng của kỹ năng mềm, giới trẻ năm 2025 đang tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, đội nhóm, và tình nguyện để cải thiện khả năng giao tiếp, lãnh đạo, và giải quyết vấn đề.
Sự kỳ vọng về nghề nghiệp
Hiện nay, xu hướng quan tâm công việc cho thu nhập cao hơn là ưu tiên một công việc ổn định đang là lựa chọn của nhiều Gen Z. Những ngành nghề có tiềm năng, hứa hẹn cho thu nhập cao sẽ thu hút giới trẻ quan tâm như: Công nghệ thông tin; truyền thông, quảng cáo; sáng tạo nội dung trên mạng xã hội; thương mại quốc tế; ngoại ngữ; y dược và công nghệ sinh học; trang điểm; công nghệ AI…
Trong vài năm trở lại đây, xu hướng chọn trường nghề cũng đang được giới trẻ nhìn nhận và thay đổi bởi thời gian học nghề ngắn, ít tốn kém, ra trường dễ tìm việc làm, bắt kịp với những đổi mới của nền kinh tế trong nước và trên thế giới.
Với sự phát triển của công nghệ, giới trẻ có thể tìm kiếm cách thể hiện sự sáng tạo của mình thông qua kỹ thuật số, bao gồm việc thiết kế đồ họa, video, sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội, âm nhạc, nhiếp ảnh và game. Những ứng dụng hữu ích của game trong giáo dục cũng là hướng mới trong trò chơi điện tử và được thúc đẩy bởi các công nghệ hiện đại.
Ngoài ra, khát vọng khởi nghiệp là một trong những đặc điểm nổi bật của giới trẻ hiện nay. Họ mong muốn tự mình khắc phục thách thức, tạo ra những sản phẩm và dịch vụ mới, góp phần vào sự phát triển kinh tế.
Xu hướng về giải trí
Giới trẻ năm 2025 quan tâm đến việc cân bằng giữa công việc và giải trí. Họ thích tham gia các hoạt động giải trí như xem phim, nghe nhạc, du lịch và khám phá văn hóa mới. Các nền tảng giải trí trực tuyến và mạng xã hội tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong đời sống hàng ngày của họ.
Sự phát triển của công nghệ tiếp tục ảnh hưởng mạnh mẽ đến cách giới trẻ giải trí và kết nối. Họ quan tâm đến các công nghệ mới như thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) và trò chơi điện tử, đồng thời sử dụng công nghệ để kết nối với bạn bè và cộng đồng. Kết quả khảo sát cho thấy, có 85,1% sinh viên lựa chọn lên mạng xã hội là việc họ làm hàng ngày. Bên cạnh đó, 84,3% sinh viên cho biết có trò chuyện với bạn bè “hàng ngày” và “tuần vài lần”. Tuy nhiên, có 5,8% sinh viên cho rằng họ “hầu như không” trò chuyện với bạn bè.
Theo nhóm nghiên cứu, đây là con số đáng lưu tâm vì xu hướng sống khép kín và ngại giao tiếp trực tiếp của sinh viên hiện nay bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Một phần trong đó chính là sự phụ thuộc vào công nghệ, áp lực xã hội và thiếu kỹ năng giao tiếp.