áo trắng
Chương trình Bác Sĩ Vui Vẻ
Trang chủ Tuyển Sinh - Du học - Việc Làm Báo động làn sóng sa thải nhân sự Gen Z Mỹ

Báo động làn sóng sa thải nhân sự Gen Z Mỹ

Báo cáo tháng 8 của hãng nghiên cứu thị trường lao động Intelligent.com cho thấy các công ty đang cắt giảm nhân sự Gen Z “nhiều đến mức đáng lo ngại” sau vài tháng tuyển dụng.

Trong 1.000 doanh nghiệp được khảo sát, 60% nói đã sa thải nhân viên Gen Z trong năm 2024 và 70% cho biết họ sẽ không tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp vào năm tới. Các công ty nói họ “hoài nghi mạnh mẽ” về khả năng của Gen Z trong vai trò nhân viên.

Báo động làn sóng sa thải nhân sự Gen Z Mỹ

Ảnh minh họa: Thirdman/Pexels.

Hoài nghi khả năng nhân viên Gen Z

Giám đốc phát triển giáo dục và nghề nghiệp của Intelligent cho biết nhân viên Gen Z, đặc biệt những người mới tốt nghiệp gặp khó khăn bởi sự khác biệt của môi trường công sở thực tế và những gì được học. “Họ thiếu kinh nghiệm, kỹ năng mềm cần thiết để thành công“, ông giám đốc nói

Gen Z bị nhiều ông chủ gắn mác “lười biếng” hoặc “không hợp tác” trong công việc. Nhà tuyển dụng có thể dễ dàng nhận thấy vấn đề ở thế hệ lao động này.

Cũng theo báo cáo, 75% công ty cho biết một số hoặc tất cả nhân viên Gen Z mới tốt nghiệp đều không đạt yêu cầu. Trong đó, nguyên nhân phổ biến là thiếu động lực với 50%, thiếu tính chuyên nghiệp 46% và kỹ năng giao tiếp kém 39%.

XEM THÊM>>Gen Z từ chối văn hóa ‘vâng lời’

Lỗi ở trường Đại học?

Nhà tư vấn tuyển dụng nhân sự Bryan Driscoll cho rằng vấn đề không chỉ nằm ở Gen Z mà còn là hệ thống giáo dục.

Các trường đại học không chuẩn bị cho sinh viên làm việc thực tế“, Driscoll nói. Giáo dục ngày nay đang nhấn mạnh lý thuyết hơn thực hành. Nhiều kiến thức không giúp họ giao tiếp hiệu quả trong một cuộc họp công ty hay thể hiện tính chuyên nghiệp.

Driscoll cho biết các nhà tuyển dụng hiện đang yêu cầu kỹ năng mà hệ thống giáo dục không ưu tiên. Khi Gen Z không đạt yêu cầu, họ cũng không đầu tư vào đào tạo.

Điều này sẽ tạo ra lực lượng lao động dễ thất vọng, không được xem trọng và kìm hãm sự phát triển của họ”, ông nói.

Chuyên gia tin rằng việc ngừng tuyển dụng không phải là giải pháp mà cần sự thay đổi cách nhìn nhận về thế hệ lao động này.

Nguồn: Tổng hợp, Vnexpress
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ BRIGHT STAR
Điện thoại/Fax: 028.62966189
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Đoàn Lê Khang
Địa chỉ: 4/6b Văn Chung, Phường 13, Q.Tân Bình, TP.HCM
LIÊN HỆ
Hotline: 0908 942 789
Email: brightstar24h@gmail.com