áo trắng
Chương trình Bác Sĩ Vui Vẻ
Trang chủ Lớp 5 Môn địa lý: Cách giúp con bạn có hứng thú.

Môn địa lý: Cách giúp con bạn có hứng thú.

Mr Long 30/06/2024 Lớp 5

Cha mẹ có thể giúp con học địa lý tốt hơn bằng những cách đơn giản như treo bản đồ trong nhà, cùng tụi nhỏ chơi xếp hình địa lý, xem những bộ phim về du lịch hoặc đơn giản là để chúng chỉ đường cho bạn khi đi ra ngoài. 

Địa lý là một môn thường bị xem nhẹ trong trường học. Các học sinh chỉ học một cách qua loa, và nhiều người tốt nghiệp mà không có khả năng xác định vị trí các địa danh chính hoặc các thành phố trên bản đồ một cách dễ dàng.

Học môn địa lý có thể giúp chúng ta có hiểu biết sâu sắc hơn về thế giới. Chúng ta không chỉ có thể xác định thành phố Rome hoặc đỉnh Everest một cách nhanh chóng, mà còn sẽ tiến xa hơn thế. Thêm nữa, bạn có thể nhìn ra những bài học địa lý được ẩn giấu trong tất cả các chủ đề khác – từ nghệ thuật cho đến văn học, khoa học và toán học. Tất cả những điều đó đang xảy ra ở đâu đó, phải không?

Tin tốt là bạn có thể dạy địa lý cho con mình chỉ đơn giản bằng cách biến nó trở thành một phần cuộc trò chuyện và không gian sinh hoạt gia đình. Chỉ với một chút tập trung vào chủ đề này, con bạn sẽ yêu thích môn địa lý, và phát triển tình yêu thiên nhiên, cũng như sự tò mò về thế giới xung quanh.

Treo bản đồ địa lý trong nhà bạn

Cách đơn giản nhất để nâng cao kiến ​​thức địa lý của con bạn một cách đáng kể là treo nhiều bản đồ địa lý trong nhà. Hãy treo ở những nơi dễ thu hút sự chú ý. Bạn cũng có thể dùng những tấm bản đồ đẹp đẽ cho mục đích trang trí, nhưng hãy bảo đảm rằng chúng dễ đọc và chính xác.

Bạn sẽ thấy rằng những bộ óc tò mò nhỏ bé của các con sẽ thường xuyên ngó xem tấm bản đồ. Qua thời gian lâu, các con sẽ càng có hứng thú với tấm bản đồ hơn.

Cô Lettice Barnum, một bà mẹ 5 con đang dạy học tại gia, đến từ San Angelo, Texas, đánh giá cao việc treo những tấm bản đồ. Cô cho biết: “Chúng tôi có một tấm bản đồ Hoa Kỳ và một tấm bản đồ thế giới được treo trong phòng vui chơi của gia đình. Bạn sẽ ngạc nhiên về số lượng cuộc trò chuyện mà hai tấm bản đồ đã khơi gợi lên không chỉ với các con chúng tôi, mà với cả những đứa trẻ khác, và cả người lớn nữa!”

Cô Dominique Lessard, một người viết blog về du lịch, và là mẹ của một đứa trẻ 5 tuổi, đến từ Quebec chia sẻ: “Nhiều căn phòng trong nhà chúng tôi có treo bản đồ thế giới trên tường. Đó là một lời nhắc nhở thường xuyên về nơi chúng tôi đang sinh sống trong thế giới rộng lớn đẹp đẽ này. Những tấm bản đồ cũng giúp chúng tôi nhận thức rằng điều quan trọng là học cách chấp nhận và sống hạnh phúc với tất cả những sự khác biệt của chúng ta. Và cuộc sống chúng ta đang có là một đặc ân rất lớn.”

Cô nói thêm: “Theo tôi, việc dạy địa lý giống như một cánh cửa mở rộng khả năng cảm nhận và bày tỏ lòng biết ơn của con trẻ đối với những gì con đã được ban cho.”

Nếu bạn muốn nâng việc học địa lý của con lên một tầm cao mới? Vậy hãy thêm những quả địa cầu và những tập bản đồ địa lý. Hãy để ở nơi mà các con có thể chú ý đến. Cô Crystal Paschal, một cựu giáo viên, một bà mẹ 3 con đến từ Indianapolis cho biết: “Có một số tập bản đồ địa lý tuyệt vời dành cho trẻ em có chứa những tấm bản đồ mà các con sẽ thích khám phá.” Cô đánh giá cao cuốn “National Geographic Kids Beginner’s World Atlas”. (Tạm dịch: “Tập bản đồ thế giới dành cho trẻ mới bắt đầu” của National Geographic)

Với những món đồ này xung quanh nhà, bạn sẽ thấy tụi nhỏ bắt đầu có vô số câu hỏi về tất cả các địa danh. Và khi tụi nhỏ đọc hoặc nghe về một địa điểm nào đó, chúng sẽ tìm xem nó ở đâu trên bản đồ!

Xem thêm >> Mẹ Mỹ và cách dạy con học địa lý vô cùng thú vị

Trò chơi xếp hình

Trẻ em có thể nhanh chóng “ghép” lại những kiến ​​thức địa lý của mình bằng cách chơi xếp hình. Có một số bộ xếp hình bằng gỗ cho trẻ em có minh họa bản đồ Hoa Kỳ hoặc bản đồ thế giới.

“Xếp hình cũng là phương tiện học thú vị,” Cô Barnum nói. “Theo kinh nghiệm của tôi, những đứa trẻ cả nhỏ lẫn lớn đều thích xếp hình.”

Phim tài liệu

Có rất nhiều phim tài liệu, không chỉ tập trung vào những địa danh (mặc dù phim “Nước Mỹ trên không” của kênh Smithsonian rất nổi tiếng), mà còn về bất kỳ thứ gì có thể liên quan đến địa lý.

“Chúng tôi thích xem các chương trình theo phong cách phim tài liệu từ khắp nơi trên thế giới … chương trình nấu ăn, chương trình du lịch, chương trình thiên nhiên,” cô Vida Mercer, một nhà văn, một bà mẹ 2 con dạy học tại gia đến từ Roseville, California cho biết. “Tôi luôn quan tâm đến việc chỉ cho (bọn trẻ) vị trí của các buổi biểu diễn.”

Đi du lịch

Bất cứ khi nào có thể, hãy cùng con đi du lịch đến những nơi khác nhau. Trăm nghe không bằng một thấy!

Hãy để con bạn cùng tham gia lên kế hoạch cho những chuyến đi. Tham khảo bản đồ – bản đồ địa phương nếu bạn đang đi du lịch ở nơi cách đó 1 giờ đồng hồ, và bản đồ thế giới nếu bạn đang đi du lịch quốc tế.

Hãy theo dõi lộ trình của bạn trên bản đồ, những nơi bạn sẽ đi qua hoặc sẽ bay qua, các địa danh bạn sẽ thăm thú, các biển hồ, các dãy núi bạn sẽ thấy, và các thành phố lớn bạn sẽ ghé qua.

Hãy để trẻ em định vị nơi chốn

Cho ứng dụng định vị Siri tạm nghỉ, đưa tấm bản đồ địa lý cho những đứa trẻ ngồi ở ghế sau và để chúng cho bạn biết cách đi tới địa điểm cần đến.

Những đứa trẻ quá nhỏ có thể chưa sẵn sàng cho một nhiệm vụ như vậy, nhưng bạn có thể bắt đầu từ các việc nhỏ. Có lẽ bạn cần đến một cửa hàng gần đó và có trong tay một tấm bản đồ của thị trấn để có thể cùng con sử dụng.

Những đứa trẻ lớn hơn có một vài kinh nghiệm đọc bản đồ có thể bắt đầu những chuyến đi đường trường chính thức.

Ông Jim Wasserman, cha của 2 con trai đã trưởng thành, một nhà văn ở Granada, Tây Ban Nha chia sẻ: “Trẻ em thích được đảm nhận trách nhiệm. Trong các chuyến đi đến những nơi đã có bản đồ (công viên giải trí, vườn bách thảo), các con tôi sẽ cầm theo những tấm bản đồ và phải vạch ra lộ trình đi. Cuối cùng, điều này đã được nâng cấp lên thành thăm thú các thành phố và chúng tôi để các con tìm ra cách đưa chúng tôi từ địa điểm hiện tại đến địa điểm du lịch. (Các chàng trai của tôi yêu thích những tấm bản đồ tàu điện ngầm).”

Thực hành trực tiếp luôn hữu ích và thú vị. Chỉ cần thêm một chút kiên nhẫn.

Đặt ra những câu hỏi về địa điểm

Khi đọc một câu chuyện mới, hãy tìm hiểu xem tác giả đến từ đâu và xác định địa điểm mà câu chuyện diễn ra trên tấm bản đồ của bạn. Khi tìm hiểu về bất kỳ nhân vật lịch sử nổi tiếng nào, hãy tìm hiểu xem họ đến từ đâu và cho trẻ chỉ ra địa danh đó trên bản đồ. Khi nghe về một sự kiện đang diễn ra trên bản tin, hãy tìm trên tấm bản đồ nơi sự kiện đó đang xảy ra.

Những khám phá về lịch sử, nghệ thuật, âm nhạc, khoa học đều xảy ra ở đâu đó bởi những người sinh ra ở đâu đó. Hãy hỏi con bạn về những địa điểm này. Hãy huấn luyện trẻ đặt câu hỏi ở đâu. Khi lớn lên, các con sẽ kết nối được những thông tin lại với nhau.

Bắt đầu ngay từ nơi bạn đang sống 

“Hãy bắt đầu từ nơi bạn đang ở,” cô Paschal nói. “Hãy chỉ cho các con tiểu bang và thành phố gia đình bạn đang sống trên bản đồ. Từ đó, bạn có thể mở rộng ra đến những nơi gia đình bạn đã ghé thăm, hoặc những nơi mà các thành viên khác trong gia đình sinh sống. Sau đó, hãy bắt đầu mơ về những nơi bạn có thể đi du lịch! Khi bạn bắt đầu cá nhân hóa điều đó, các con bạn sẽ bỏ công sức để học địa lý.”

Nguồn: epochtimesviet.com
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ BRIGHT STAR
Điện thoại/Fax: 028.62966189
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Đoàn Lê Khang
Địa chỉ: 4/6b Văn Chung, Phường 13, Q.Tân Bình, TP.HCM
LIÊN HỆ
Hotline: 0908 942 789
Email: brightstar24h@gmail.com