áo trắng
Chương trình Bác Sĩ Vui Vẻ
Trang chủ Lớp 9 Môn văn lớp 9: 10 Phương pháp học tốt – thi đạt điểm cao

Môn văn lớp 9: 10 Phương pháp học tốt – thi đạt điểm cao

Mr Long 02/07/2024 Lớp 9

Ngữ Văn là môn thi bắt buộc trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10. Ngay cả trong phân phối chương trình học ở tất cả các cấp, Ngữ Văn cũng chiếm số giờ học cao. Chương trình Văn Học lớp 9 khá nhiều tác phẩm và được coi là khó học. Tuy nhiên, có thể là do các bạn còn chưa có phương pháp học tập và ôn luyện hợp lý. Bài viết dưới đây, sẽ chia sẻ đến bạn đọc các phương pháp học tốt môn văn lớp 9 giúp đạt điểm cao trong các kỳ thi, cùng xem ngay nhé!

Môn văn lớp 9: 10 Phương pháp học tốt - thi đạt điểm cao

Tầm quan trọng của môn Văn học lớp 9

Văn học là một trong những môn bắt buộc phải thực hiện cho kỳ thi chuyển cấp vào lớp 10. Theo đó, Văn lớp 9 chiếm phần lớn kiến thức trong các đề thi cử, bao gồm nhiều hình thức khác nhau, từ văn học dân gian, kháng chiến từng thời kỳ đến thơ ca đa dạng thể loại.

Vì vậy, các bạn học sinh cuối cấp II thường đầu tư khá nhiều thời gian và công sức cho việc ôn luyện môn Văn lớp 9. Làm thế nào để có cách học văn 9 hiệu quả, mẹo hệ thống kiến thức sao cho đạt kết quả tốt nhất? Là những gì mà người học và giáo viên luôn chú trọng.

Phương pháp học tốt môn văn lớp 9

Với mong muốn hỗ trợ các bạn học sinh chuẩn bị thật chu đáo cho kỳ thi chuyển cấp,bài viết muốn gợi ý đến bạn đọc 10 cách học tốt môn Văn lớp 9, bao gồm:

Môn văn lớp 9: 10 Phương pháp học tốt - thi đạt điểm cao

1. Lập dàn ý trước khi viết một bài văn lớp 9

Làm Văn không nên vội vã. Bước đầu tiên cần thực hiện trước khi viết nên một bài văn hay là biết cách lập dàn ý chi tiết, cẩn thận bằng nhiều cách: dạng ghi chú thông thường, kẻ bảng hoặc thông qua sơ đồ tư duy.

Lập dàn ý là cách giúp học sinh sắp xếp ý tưởng, nội dung theo hướng rõ ràng, mạch lạc. Nhờ đó, trong quá trình viết, bạn không gặp phải tình huống “bí ý tưởng” hoặc thiếu sót bất kỳ kiến thức quan trọng nào.

Thông thường, khi chấm bài, giáo viên thường xem xét bố cục bài văn, các ý chính, cách triển khai từng ý trước rồi mới điểm qua lối hành văn. Vì thế, miễn là bạn đảm bảo khai thác đúng và đủ kiến thức trọng tâm cũng như sắp xếp bố cục rõ ràng là dễ dàng đạt điểm cao môn Văn lớp 9 rồi. Học sinh có thể tham khảo thư viện SGK của Colearn với đầy đủ tài liệu học tập từ lớp 6 – lớp 12. Từ đó, học sinh có thể học tốt môn Văn lớp 9 cũng như các môn học khác dễ dàng.

2. Soạn Ngữ Văn trước ở nhà

Không chỉ với môn Ngữ Văn lớp 9 mà với các bộ môn khác thì để biết cách học giỏi nhất thì bạn cần phải chuẩn bị thật kỹ ở nhà. Mỗi bạn học sinh cần phải tự giác soạn văn trước khi đến lớp, bởi mỗi tiết học trên lớp diễn ra trong thời gian ngắn chỉ khoảng 45 phút. Do vậy các bạn nếu không chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung bài học hôm sau thì sẽ rất khó để theo kịp lời giảng của thầy cô và lĩnh hội được kiến thức môn học này.

Việc chủ động chuẩn bị kiến thức giúp các em có tâm thế sẵn sàng để tiếp nhận. Ngoài ra còn có thể chủ động hỏi thầy cô những chỗ chưa thể nắm hết được trọng tâm nội dung bài học. Các thầy cô trên lớp cần phải tăng cường tương tác và cởi mở hơn với các bạn học sinh để tiếp thu nhanh hơn, lắng nghe những ý kiến đóng góp để có phương pháp giảng dạy phù hợp.

3. Học môn Ngữ văn theo sơ đồ tư duy

Hình thức thi môn Ngữ Văn hiện nay đòi hỏi có sự sáng tạo, liên tưởng và đổi mới cách suy nghĩ. Bởi vậy, phương pháp học thuộc kiến thức trong sách vở hiện nay khiến cho các em học sinh cảm thấy chán nản, nặng nề và khó tiếp thu được kiến thức.

Hiện nay, nhiều bạn đã thay đổi cách học giỏi môn Văn lớp 9 theo sơ đồ tư duy dưới sự hướng dẫn của thầy cô với học trò của mình. Nếu các bạn có thể áp dụng ngay từ chương trình học cấp 2 thì dễ dàng tiếp thu toàn bộ kiến thức.

Với phương pháp học Ngữ Văn theo sơ đồ tư duy thì sẽ được chia thành nhiều nhánh nhỏ, gồm những thông tin chính: thông tin tác giả, đặc điểm nghệ thuật của tác phẩm và đặc điểm nội dung. Do vậy, nếu trình bày kiến thức theo sơ đò như vậy sẽ rất khoa học giúp học sinh tự nắm được khái quát về kiến thức trọng tâm để học tốt ngữ văn lớp 9 hơn.

4. Không gian học tập thoải mái

Để tạo ra một không gian tĩnh lặng, thoải mái và sạch sẽ sẽ giúp bạn có cách học tập hứng thú nhất cho các bạn học sinh. Ngay khi ở nhà, các phụ huynh tốt nhất hãy bố trí một góc học tập theo sở thích vừa gọn gàng, thuận tiện cho việc học tập.

Môn văn lớp 9: 10 Phương pháp học tốt - thi đạt điểm cao

Không chỉ vậy, với các phụ huynh và giáo viên thì cần phải lưu ý đến việc không được gây áp lực cho học sinh sẽ gây ra sự áp lực, mệt mỏi dẫn đến việc sợ học. Theo đó, cách học Văn lớp 9 hiệu quả không chỉ một sớm một chiều là có thể giỏi được luôn, vừa là sự rèn luyện, động viên, giúp đỡ tận tình từ bố mẹ, thầy cô, vừa là khả năng tư duy của các bạn. Với tình yêu và sự thoải mái về tư tưởng sẽ giúp cho việc tiếp thu kiến thức môn Văn của học sinh đạt hiệu quả cao hơn.

5. Chọn lọc phương pháp ôn luyện thích hợp

Bên cạnh quy trình luyện viết, việc chọn lọc phương pháp ôn tập thích hợp cũng là cách học văn lớp 9 hữu hiệu.

Hiện nay, nhiều bạn chọn cách ôn tập Văn học thông qua hình thức gia sư tại nhà để tìm kiếm hướng làm văn hiệu quả cũng như được sửa lỗi cách bài bản, chi tiết nhất.

Ngoài ra, một số bạn chọn cách hiện đại hơn khi sử dụng ứng dụng học tập trực tuyến. Không chỉ cung cấp kho tài liệu luyện thi Ngữ Văn hữu ích, học trực tuyến còn kết hợp với đội ngũ giáo viên, gia sư chuyên nghiệp, sẵn sàng hướng dẫn và giải đáp thắc mắc của các bạn học sinh mọi lúc, mọi nơi.

6. Nắm vững cấu trúc

Nhiều bạn cực ngại viết bài làm văn. Lý do là cứ viết được vài ý thì lại gặp ngay ông “Lý Bí”. Xong tự dưng thắc mắc tại sao nhiều bạn viết giỏi thế, viết kín hẳn bốn trang giấy thi và xin thêm tờ nữa. Mẹo cho các bạn là học giỏi môn Văn 9 cũng y như học Toán nhé. Để giải một đề Văn bạn cũng phải trải qua từng bước như giải Toán.

Ví dụ như đề bài yêu cầu phân tích đoạn thơ “Kiều ở lầu Ngưng Bích”. Mô típ quen thuộc chắc chắn ăn điểm để làm bài là: Giới thiệu tác giả Nguyễn Du.

Giới thiệu hoàn cảnh sáng tác. Giới thiệu vị trí đoạn thơ trong tác phẩm “Truyện Kiều”. Đấy, chỉ đơn giản vậy bạn đã xong phần mở bài. Còn phần thân bài, nếu bạn chưa đủ khả năng để bay bổng với con chữ, thì cứ bám sát nội dung từng từ. Lắng nghe bài giảng của thầy cô trên lớp là đủ để bạn hiểu được tác phẩm rồi.

Xem thêm >> Phim ‘Inside Out 2’ về tuổi mới lớn cán mốc một tỷ USD

7. Đúng chính tả, đúng ngữ pháp

Làm bài đúng theo những gì thầy cô giảng rồi mà vẫn bị điểm kém? Lúc đó bạn cần phải xem lại chính tả của mình ngay. Bạn có viết sai từ nào không, câu cú có vấn đề gì không? Cách hành văn của bạn có khiến người đọc khó hiểu hay không?

Học đến tận lớp 9 vẫn có rất nhiều bạn không phân biệt được cách dùng “r”, “d”, và “gi”. Hay là viết tắt ở những chỗ không được phép như là “Bốn năm” thay vì “4 năm’. Chỉ một chút tiểu tiết nhỏ như vậy thôi cũng khiến bạn bị mất điểm rồi. Nếu bạn kém từ vựng, hãy mua cho mình một cuốn từ điển tiếng Việt.

Hoặc tiện lợi hơn, khi gặp từ nào không chắc chắn, hãy tra Google. Khi đúng chính tả và ngữ pháp, bạn không chỉ học giỏi Văn 9 đâu, bạn sẽ giỏi cả viết lách cơ bản luôn!

8. Hóa thân vào nhân vật

Để hiểu tác phẩm, bạn phải hiểu nhân vật. Để hiểu nhân vật, bạn phải hóa thân mình vào nhân vật. Khi bạn đặt được mình vào trong hoàn cảnh của nhân vật, bạn sẽ hiểu được cảm xúc của nhân vật đó.

Rất đơn giản thôi, giống như khi chúng ta muốn thấu hiểu bố mẹ ấy. Chúng ta cũng phải đặt mình vào vị trí của họ, rằng họ vất vả cực nhọc như nào, hy vọng vào con cái như nào.

Học cách hóa thân vào nhân vật, sẽ giúp bạn phát triển được ý tứ khi viết bài làm văn. Ngoài ra, bạn cũng học được cách lắng nghe và thấu hiểu cảm xúc của người khác. Thật là một công đôi việc đúng không nào. Vừa học giỏi môn Văn 9 lại còn trở thành một người tâm lý nữa chứ!

9. Đọc nhiều sách và nói chuyện với bạn bè

Việc đọc cực kỳ quan trọng để có thể viết văn trơn tru suôn sẻ. Càng đọc nhiều bạn sẽ càng làm quen được với cách hành văn, cách dùng từ đặt câu. Không nhà văn nhà thơ nào thành tài mà lười đọc cả. Nếu bạn không có ý định trở thành nhà văn nhà thơ cũng không sao. Nhưng ít nhất, việc đọc cũng mang lại cho bạn một khối lượng tri thức lớn, lại giúp bạn quen thộc với từ ngữ hơn.

Việc đọc cực kỳ quan trọng để có thể viết văn trơn tru suôn sẻ. Càng đọc nhiều bạn sẽ càng làm quen được với cách hành văn, cách dùng từ đặt câu. Không nhà văn nhà thơ nào thành tài mà lười đọc cả. Nếu bạn không có ý định trở thành nhà văn nhà thơ cũng không sao. Nhưng ít nhất, việc đọc cũng mang lại cho bạn một khối lượng tri thức lớn, lại giúp bạn quen thộc với từ ngữ hơn.

Ngoài ra, việc nhắn tin chat chít với bạn bè mỗi ngày cũng giúp bạn luyện khả năng câu từ. Việc bình luận hay đăng status trên mạng xã hội giúp bạn phát triển khả năng tư duy. Hãy cố gắng trò chuyện với một người nào đó giỏi Văn hơn bạn, từ đó bạn sẽ học Văn dễ dàng hơn.

10. Mở rộng vấn đề

Ngữ Văn chẳng có tính ứng dụng gì trong cuộc sống, có thật vậy không? Đấy là khi bạn không biết mở rộng vấn đề ra để nhìn vào thực tế cuộc sống. Quay trở lại trích đoạn “Kiều ở lầu Ngưng Bích”. Khi bạn phân tích về đoạn trích, bạn có thể liên hệ đến thân phận của người phụ nữ trong xã hội cũ.

Bạn cũng có thể suy nghĩ về phụ nữ của xã hội hiện đại, có gì khác, có gì đổi mới. Sự thay đổi của xã hội có khiến phụ nữ có được cuộc sống hạnh phúc hơn hay không, bla bla…

Cả một bầu trời lý tưởng và triết lý sống sẽ mở ra khi bạn mở rộng được vấn đề của tác phẩm. Mục đích của các nhà làm giáo dục cũng không chỉ là để học sinh tìm hiểu về văn chương.

Lời kết

Cách học giỏi môn Văn lớp 9 không thể thiếu được sự chăm chỉ, cẩn thận. Bởi vậy, bạn hãy tự rèn luyện thêm những kỹ năng, thói quen giúp cho việc tiếp thu kiến thức trở lên dễ dàng hơn. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết.

Nguồn: lehongphonghn.edu.vn
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ BRIGHT STAR
Điện thoại/Fax: 028.62966189
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Đoàn Lê Khang
Địa chỉ: 4/6b Văn Chung, Phường 13, Q.Tân Bình, TP.HCM
LIÊN HỆ
Hotline: 0908 942 789
Email: brightstar24h@gmail.com