áo trắng
Chương trình Bác Sĩ Vui Vẻ
Trang chủ Lớp 9 Để con tự tin bước vào kỳ thi lớp 9 – Cha mẹ cần lưu ý

Để con tự tin bước vào kỳ thi lớp 9 – Cha mẹ cần lưu ý

Giáo viên và nhà quản lý giáo dục chia sẻ với phụ huynh những lưu ý khi con lên lớp 9 giúp các em tự tin bước vào kỳ thi tuyển sinh vào 10 kết quả tốt nhất.

Học sinh tự tin bước vào kỳ thi tuyển sinh vào 10

Học sinh tự tin bước vào kỳ thi tuyển sinh vào 10

Những lưu ý khi con lên lớp 9 – Phụ huynh nên biết

Lưu ý khi con lên lớp 9 cần có kế hoạch học tập

Chuẩn bị cho con một kế hoạch học tập khoa học và phù hợp là rất cần thiết mà ba mẹ cần phải lưu ý khi con lên lớp 9.

Chia sẻ về lập kế hoạch học tập cho năm học cuối cấp, thầy Nguyễn Mạnh Cường, giáo viên Toán tại trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam đánh giá, phụ huynh cần giúp con lập kế hoạch học tập dài hạn cho năm học.

Ba mẹ hãy tham khảo trước nội dung trong chương trình sách giáo khoa và ý kiến của giáo viên chủ nhiệm để lập một kế hoạch học tập dài hạn phù hợp cho con.

Kế hoạch học tập cần xác định, hết học kỳ I, học kỳ II và trước khi thi vào 10, con sẽ nắm được những kiến thức gì. Con giải được bao nhiêu đề và làm được bao nhiêu điểm.

Bên cạnh kế hoạch dài hạn, học sinh cũng cần một bản kế hoạch ngắn hạn hiệu quả. Xác định quá trình ôn tập theo ngày, tuần là yếu tố quan trọng quyết định con đạt điểm cao.

Cô giáo Đỗ Khánh Phượng, Phó hiệu trưởng trường THPT Hermann Gmeiner Hà Nội đưa ra lời khuyên, sau khi đã có kế hoạch dài hạn, ba mẹ cần cùng con lập kế hoạch học tập theo ngày, tuần. Kế hoạch cần định rõ đâu là thời gian trên lớp, thời gian ở nhà và nghỉ ngơi cho con.

Cô Phượng đưa ra lưu ý khi con lên lớp 9 với các phụ huynh rằng, lập và thực hiện theo kế hoạch học tập là cần thiết. Bởi nó sẽ quyết định điểm số của con trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Cô giáo Đỗ Khánh Phượng, Phó hiệu trưởng trường THPT Hermann Gmeiner Hà Nội

Cô giáo Đỗ Khánh Phượng, Phó hiệu trưởng trường THPT Hermann Gmeiner Hà Nội

Xem thêm >> TPHCM dự kiến giảm số nguyện vọng trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2024

Hãy biết lắng nghe con trong học tập

Lên lớp 9, con phải đối mặt với áp lực cuối cấp quyết định tương lai. Ba mẹ hãy luôn hiểu, chia sẻ, đồng cảm và lắng nghe tâm sự học tập của con.

Cô Phượng tâm sự, vừa có con tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2020 tại Hà Nội. Kết hợp với kinh nghiệm giáo dục nhiều năm, chị nhận thấy, con ở giai đoạn này rất cần sự chia sẻ, thấu hiểu và lắng nghe của ba mẹ.

Ba mẹ hãy lắng nghe, ở bên và giúp đỡ con trong giai đoạn khó khăn này. Đừng đặt quá nhiều kỳ vọng về thành tích và lớp chọn lên vai con cái. Bởi điều này chỉ khiến con cảm thấy nặng nề, chán nản và sợ học.

Nhiều phụ huynh kỳ vọng và thúc ép con học quá đà khiến kết quả không được như mong muốn.

Luôn khen ngợi và khích lệ con

Có lẽ giá trị của lời khen là điều ai cũng hiểu. Nó càng đáng lưu ý khi con lên lớp 9. Bởi ở độ tuổi ham chơi, ít suy nghĩ nhiều điều, trẻ chẳng thể hiểu nổi học để làm gì? Có chăng, chúng đang học chỉ vì ba mẹ yêu cầu.

Đặc biệt, con đang trải qua giai đoạn học tập đầy áp lực và rất cần sự động viên của gia đình.

Sự khích lệ đó không cần phải là điều gì lớn lao. Đơn giản, nó chỉ cần lời khen và sự công nhận của ba mẹ.

Phụ huynh hãy luôn hiểu điều này của con. Đừng quá bực bội và mắng mỏ khi con chưa giải đúng bài tập. Hãy động viên và khích lệ con. Hãy chú ý khen con mỗi khi giải đúng bài tập, cho dù đó là bài tập rất dễ.

Chỉ cần lời khen đơn giản, như: “ôi! con của ba mẹ giỏi quá, sau này nhất định sẽ trở thành … (gợi đến ước mơ)”, nó sẽ khích lệ và tiếp thêm động lực học tập, ôn tập vững chắc kiến thức cho con nhiều đấy.

Lưu ý khi con lên lớp 9 bị hổng kiến thức, phụ huynh muốn thuê gia sư phụ đạo. Hãy chọn gia sư uy tín, dạy hay, có lộ trình và cam kết điểm số cho con rõ ràng.

Nguồn: Toppy
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ BRIGHT STAR
Điện thoại/Fax: 028.62966189
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Đoàn Lê Khang
Địa chỉ: 4/6b Văn Chung, Phường 13, Q.Tân Bình, TP.HCM
LIÊN HỆ
Hotline: 0908 942 789
Email: brightstar24h@gmail.com