áo trắng
Chương trình Bác Sĩ Vui Vẻ
Trang chủ Lớp 3 Nắm vững bí kíp giúp con bứt phá, học tốt kiến thức lớp 3

Nắm vững bí kíp giúp con bứt phá, học tốt kiến thức lớp 3

Lớp 3 là khoảng thời gian quan trọng cho sự phát triển của con khi đây là giai đoạn “bản lề” chuyển tiếp giữa các nội dung kiến thức sơ khai (lớp 1, lớp 2) và kiến thức cơ bản (lớp 4 và lớp 5). Vì vậy, việc dạy trẻ trong giai đoạn này cần sự quan tâm đặc biệt của thầy cô và nhất là cha mẹ. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn nắm được những bí kíp giúp trẻ nắm vững và học tốt kiến thức lớp 3.

Giúp con học tốt lớp 3

Kiến thức lớp 3 quan trọng như thế nào?

Chương trình giáo dục tiểu học có mục đích chính là cung cấp kiến thức cơ bản đọc – viết và tính toán cho học sinh. Do đó, nội dung kiến thức cũng đơn giản và nhẹ nhàng nhất. Hầu hết các con đều có đủ năng lực và có thể hoàn thành chương trình. Tuy nhiên để giúp con học tốt và nắm vững kiến thức của cả chương trình cấp Tiểu học, các con cần nắm vững kiến thức của lớp 3. Nội dung kiến thức lớp 3 được đánh giá là rất quan trọng. Có ứng dụng nhiều trong thực tế và với các cấp học cao hơn.

Kiến thức môn Toán

Kiến thức môn Toán lớp 3 tiếp tục phát triển dựa trên nền tảng lớp 2. Tuy nhiên, ở lớp 3, các bé được học các nội dung kiến thức nâng cao hơn hẳn. Thay vì tư duy đơn giản, các con cần tư duy trừu tượng để tiếp thu bài học.

Chương trình môn Toán lớp 3

Chương trình môn Toán lớp 3

Các con bắt đầu được làm quen với số có 3 chữ số. Trước đây, các con hoàn toàn có thể tính toán bằng cách sử dụng công cụ hỗ trợ như que tính. Tuy nhiên khi lên lớp 3, các con sẽ phải học cách đặt tính theo hàng dọc và không có công cụ hỗ trợ. Điều này yêu cầu bé phải tư duy nhiều hơn, phức tạp hơn. Trẻ cũng phải tập trung để ghi nhớ kết quả của từng phép tính. Do đó có thể giúp bé phát triển IQ.

Bé sẽ được học hoàn thiện về bảng cửu chương với các bảng nhân phức tạp hơn như 6, 7, 8, 9, được học các kiến thức nâng cao về hình học như tính diện tích, tìm trung điểm, bán kính, đường kính hình tròn.

Kiến thức môn Tiếng Việt

Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ của các bé cũng tốt và hoàn thiện hơn bởi ở lớp 3. Các bé được rèn luyện kỹ năng đọc và viết, đặc biệt là phân biệt chính tả. Các bé cũng được làm quen với phương pháp tư duy trừu tượng với việc học phép tu từ so sánh, nhân hóa.

Chương trình môn Tiếng Việt lớp 3

Chương trình môn Tiếng Việt lớp 3

Bé cũng được mở rộng vốn từ vựng của mình, được học cách truyền tải nội dung, cảm xúc tới người khác thông qua việc viết một bài văn hoàn chỉnh.

Kiến thức môn Tiếng Anh

Với việc tư duy trừu tượng bắt đầu phát triển, trẻ sẽ được học Tiếng Anh theo chương trình phổ thông. Mặc dù tại các trường quốc tế, trẻ đã được học Tiếng Anh từ sớm với giáo viên bản ngữ. Tuy nhiên đó là phương pháp dạy Tiếng Anh tận dụng sự “phát cảm về ngôn ngữ” của trẻ. Hiểu một cách đơn giản là dạy Tiếng Anh cho trẻ thông qua phản xạ tiếp nhận thông tin.

Chương trình môn Tiếng Anh lớp 3

Chương trình môn Tiếng Anh lớp 3

Chương trình giáo dục Tiếng Anh lớp 3 dựa trên nền tảng lý thuyết. Điều này có nghĩa rằng các bé bắt buộc phải vận dụng khả năng tư duy và xử lý thông tin một cách có chủ đích. Ở chương trình giáo dục hiện tại, trẻ bắt đầu được học Tiếng Anh từ lớp 3, do đó, để các bé có nền tảng ngoại ngữ tốt, các bé cần nắm vững kiến thức ngay từ đầu.

Xem thêm >> 5 bí quyết giúp trẻ lớp 4 học tốt tiếng Anh

Làm sao để giúp con học tốt kiến thức lớp 3?

Học đến đâu chắc đến đó

Kiến thức lớp 3 rất quan trọng, do đó, cha mẹ luôn cần phải chú ý. Dù ở lứa tuổi này, trẻ đã bắt đầu nghiêm túc hơn với việc học, tuy nhiên trẻ rất dễ sao nhãng. Cha mẹ nên nhắc nhở con tập trung cho việc học, khi nào học ra học, khi nào chơi ra chơi. Không nên bắt ép con học vì lúc này trẻ thường khó tiếp thu kiến thức.

Đảm bảo nắm chắc kiến thức

Đảm bảo nắm chắc kiến thức

Không nôn nóng, đốt cháy giai đoạn

Việc tiếp thu kiến thức đòi hỏi một quá trình lâu dài. Cha mẹ không thể bắt con nắm chắc kiến thức trong một sớm một chiều. Hãy để con học một cách từ từ theo đúng tiến trình. Chẳng hạn, để học bảng nhân 7, trẻ phải nắm được bảng nhân 6. Không thể ép trẻ học trước hoặc các bảng nhân song song với nhau. Điều này sẽ khiến trẻ bị quá tải.

Thường xuyên luyện tập

Học mà không có sự ôn luyện sẽ rất khó đạt được kết quả tốt, đặc biệt là với nội dung kiến thức lớp 3. Các bài tập trong sách giáo khoa và sách bài tập đã tương đối đáp ứng việc ôn tập cho các bé. Bên cạnh đó, với các bé học khá, cha mẹ cũng có thể cho con tham khảo các bài tập nâng cao. Tuy nhiên, cha mẹ cũng không nên quá lạm dụng. Việc học trên lớp gần như đã đáp ứng lượng kiến thức trong lứa tuổi của con.

Thường xuyên làm bài tập để nắm chắc kiên thức

Thường xuyên làm bài tập để nắm chắc kiên thức

Kết hợp học trên lớp và vận dụng vào thực tế

Việc ứng dụng kiến thức vào thực tế là cách hiệu quả để giúp con học tốt không chỉ với riêng kiến thức lớp 3. Lý thuyết học trên lớp thường dễ gây khô khan, thiếu sự sinh động. Khi để các bé vận dụng kiến thức giải quyết các tình huống thực tiễn đời sống, hiệu quả tiếp thu kiến thức sẽ nâng cao rõ rệt. Chẳng hạn như cha mẹ có thể đố con các phép tính đơn giản.

Việc học sẽ hiệu quả hơn khi trải nghiệm thực tế

Việc học sẽ hiệu quả hơn khi trải nghiệm thực tế

Rèn luyện tư duy trừu tượng, logic

Càng học lên cao, lượng kiến thức trừu tượng càng nhiều. Con có tư duy trừu tượng càng tốt thì sẽ tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn. Do đó, việc rèn luyện tư duy trừu tượng và logic là rất quan trọng. Cha mẹ có thể luyện tư duy với con bằng những câu hỏi có sự liên tưởng, so sánh như: Nam thấp hơn Liên, Liên thấp hơn Tuấn, vậy Tuấn và Nam ai cao hơn?

Rèn luyện khả năng tư duy

Rèn luyện khả năng tư duy

Lời kết:

Hy vọng với những thông tin trên, các bé có thể tự tin với chương trình lớp 3. Tuy nhiên, để con có thể học tốt kiến thức lớp 3, cha mẹ cần quan tâm con cái nhiều hơn.

Nguồn: Toppy
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ BRIGHT STAR
Điện thoại/Fax: 028.62966189
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Đoàn Lê Khang
Địa chỉ: 4/6b Văn Chung, Phường 13, Q.Tân Bình, TP.HCM
LIÊN HỆ
Hotline: 0908 942 789
Email: brightstar24h@gmail.com