Theo lãnh đạo TikTok Việt Nam, trong một phiên livestream, người bán, nhãn hàng, phía vận chuyển, đơn vị quảng cáo… sẽ chịu trách nhiệm tự kê khai và đóng thuế phần tiền đã thu được.
Chia sẻ với phóng viên báo Dân trí bên lề tọa đàm “Kiểm soát rủi ro về thuế khi kinh doanh thương mại điện tử” sáng 2/8, ông Nguyễn Lâm Thanh, Tổng giám đốc TikTok Việt Nam, cho biết với các phiên livestream bán hàng có doanh thu hàng chục tỷ đồng hay 100-150 tỷ đồng, cần xác định người bán đăng ký loại hình doanh nghiệp nào.
“Có thể là cá nhân, hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp, từ đó sẽ xác định loại thuế phải nộp như thuế thu nhập cá nhân hay thuế thu nhập doanh nghiệp…”, ông Thanh nói.
Với một phiên livestream bán hàng, vị này cho biết bên nào cung cấp dịch vụ nào sẽ chịu trách nhiệm kê khai và đóng thuế phần tiền đã thu được. Chẳng hạn, nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo về phiên livestream (có thể là TikTok hoặc một đơn vị khác) được nhận một khoản tiền thì sẽ phải kê khai và nộp thuế về khoản tiền đó, tương tự với các bên vận chuyển, nhãn hàng…
“Hay với các cá nhân thực hiện livestream bán sản phẩm của nhãn hàng (như TikToker Quyền Leo Daily, Hằng Du Mục, Hà Linh Offical – PV) sẽ nhận tiền công bán hàng, sau đó cũng phải tự kê khai khoản tiền nhận được và nộp thuế”, ông nói.
Ông nhấn mạnh các cá nhân, tổ chức bán hàng trên TikTok Shop phải có nghĩa vụ tự kê khai thuế. TikTok và các bên liên quan có trách nhiệm cung cấp thông tin và giấy tờ để các bên còn lại thực hiện nghĩa vụ thuế.
“Các giao dịch trên những sàn thương mại điện tử có đăng kí với Bộ Công Thương đều phải có hợp đồng giữa người bán, người mua, phía vận chuyển, đơn vị quảng cáo, nhà sáng tạo nội dung”, ông nói.
Ông Thanh khẳng định so với các giao dịch truyền thống hoặc thương mại điện tử không qua sàn, mức độ tuân thủ pháp luật và tuân thủ về thuế trên TikTok Shop và các sàn có đăng kí với Bộ Công Thương cao hơn và dễ dàng hơn rất nhiều. Bởi các bên được cung cấp đầy đủ thông tin để thực hiện nghĩa vụ thuế.
Về lo ngại đơn ảo trong các phiên livestream bán hàng, ông Thanh cho biết hóa đơn sẽ được xuất sau khi giao dịch thực hiện thành công. Đối với hoạt động tiếp thị liên kết, người bán phải có trách nhiệm thay mặt cho nhà sáng tạo kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân của nhà sáng tạo cho cơ quan thuế.
Tại tọa đàm, bà Nguyễn Thị Cúc – Chủ tịch Hội Tư vấn thuế (VTCA) – khẳng định cùng với sự phát triển của nền kinh tế số, hoạt động thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt có những phiên livestream bán hàng đạt doanh thu kỷ lục 100-150 tỷ đồng mỗi phiên.
“Các hộ và cá nhân kinh doanh thương mại điện tử phải tuân thủ nghĩa vụ nộp thuế, tự khai, tự tính, tự nộp và tự chịu trách nhiệm về số liệu kê khai”, bà nói.