áo trắng
Chương trình Bác Sĩ Vui Vẻ
Trang chủ Tuyển Sinh - Du học - Việc Làm Tỷ lệ du học sinh Việt Nam đậu thị thực Australia thấp nhất 18 năm

Tỷ lệ du học sinh Việt Nam đậu thị thực Australia thấp nhất 18 năm

Du học sinh Việt Nam gặp khó khăn khi xin thị thực Australia, với tỷ lệ chấp thuận giảm xuống mức thấp nhất trong 18 năm. Chính sách nhập cư mới và yêu cầu tài chính cao hơn là những nguyên nhân chính.

Trong 10 tháng qua, chỉ có 12.600 du học sinh Việt Nam nhận được thị thực Australia, chiếm khoảng 78,7% số hồ sơ đăng ký, mức thấp nhất trong suốt 18 năm qua. Dữ liệu từ Bộ Nội vụ Australia cho thấy tỷ lệ này thấp hơn 1,5% so với mức trung bình trong suốt thời gian theo dõi. Kể từ năm 2005, đây là lần thứ hai tỷ lệ cấp thị thực cho du học sinh Việt Nam dưới 80%, trước đây tỷ lệ này thường dao động từ 85% đến 99,7%.

Nhóm du học sinh bị từ chối nhiều nhất là học nghề và khóa học tiếng Anh ngắn hạn, với tỷ lệ không được phê duyệt lần lượt là 46,8% và 48,4%, tăng đáng kể so với mức dưới 40% trước đây. Ngược lại, tỷ lệ đậu thị thực ở bậc đại học và sau đại học (thạc sĩ, tiến sĩ) vẫn rất cao, đạt từ 90% đến 100%.

Tỷ lệ đậu thị thực du học sinh Việt Nam thấp nhất 18 năm

Tỷ lệ đậu thị thực du học sinh Việt Nam thấp nhất 18 năm

Tình trạng giảm tỷ lệ cấp thị thực diễn ra trong bối cảnh Australia thắt chặt chính sách nhập cư từ giữa năm ngoái. Vào tháng 2, Australia đã rút ngắn thời gian lưu trú sau khi tốt nghiệp từ 4-6 năm xuống còn 2-4 năm. Tháng 3, yêu cầu điểm IELTS cho sinh viên quốc tế tăng từ 6.0-6.5, và thời gian làm thêm bị giới hạn còn 24 tiếng mỗi tuần. Thêm vào đó, du học sinh phải trải qua bài kiểm tra The Genuine Student Test để chứng minh mục đích học tập của mình, và đơn xin thị thực lần hai sẽ được kiểm tra nghiêm ngặt hơn. Mới đây, Australia cũng đã nâng mức chứng minh tài chính lên 29.710 AUD (khoảng 500 triệu đồng), tăng 20% so với trước đây, và từ ngày 1/7 tới, du học sinh không còn được phép chuyển đổi từ thị thực du lịch sang thị thực du học. Ngoài ra, các trường đại học và trường nghề cũng có thể bị giới hạn số lượng sinh viên quốc tế tuyển sinh vào đầu năm sau.

Xem thêm>> Australia: tiếp tục siết thị thực du học

Tỷ lệ đậu thị thực du học sinh Việt Nam thấp nhất 18 năm

Tỷ lệ đậu thị thực du học sinh Việt Nam thấp nhất 18 năm

Tuy chính sách thắt chặt nhưng nhiều trường học tại Australia vẫn coi Việt Nam là một thị trường tiềm năng với sinh viên chăm chỉ và xuất sắc.
GS Trần Thị Lý, chuyên gia giáo dục quốc tế tại Đại học Deakin, nhìn nhận dù chính sách thắt chặt, nhiều trường vẫn hướng đến Việt Nam vì đây là thị trường tin cậy, sinh viên cần cù, học giỏi.
“Việt Nam là thị trường hàng đầu của các trường học nước này”, bà nói.

Trong năm 2023, Australia đã thu về 47,8 tỷ USD từ du học sinh quốc tế và đến cuối tháng 3, có hơn 740.000 du học sinh đang học tập tại đây, trong đó sinh viên Việt Nam chiếm khoảng 5% với khoảng 37.000 người.

Nguồn: VnExpress
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ BRIGHT STAR
Điện thoại/Fax: 028.62966189
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Đoàn Lê Khang
Địa chỉ: 4/6b Văn Chung, Phường 13, Q.Tân Bình, TP.HCM
LIÊN HỆ
Hotline: 0908 942 789
Email: brightstar24h@gmail.com