áo trắng
Chương trình Bác Sĩ Vui Vẻ
Trang chủ Dinh dưỡng Cách chế biến cùi dưa hấu thành món ngon bất ngờ

Cách chế biến cùi dưa hấu thành món ngon bất ngờ

Vào mùa hè, một gia đình ăn một quả dưa hấu to và ngọt, cảm thấy sảng khoái và giải nhiệt. Nhưng khi nhìn lại thùng rác đã thấy chứa đầy vỏ dưa. Đừng vội vất bỏ phần cùi dưa hấu vì còn có thể tận dụng làm thực phẩm tốt cho sức khoẻ.

Cà ri dưa hấu của Ấn Độ nổi tiếng (Ảnh: Indiapile)

Cà ri dưa hấu của Ấn Độ nổi tiếng (Ảnh: Indiapile)

Dưa hấu là một trong những loại hoa quả được yêu thích vào mùa hè vì mọng nước, mang lại cảm giác mát mẻ, dễ chịu. Phần thịt dưa hấu để ăn trực tiếp, ép lấy nước, hoặc trộn cùng sữa làm kem. Tuy nhiên còn một phần khác của quả dưa hấu thường bị vất bỏ rất phí. Đó chính là phần cùi màu trắng phía dưới lớp vỏ xanh.

Tuy không có vị ngọt nhưng cùi dưa hấu giòn và mọng nước vẫn có thể nấu thành nhiều món hấp dẫn.

Xem thêm >> 10 món ngon ‘cần phải thử’ khi đến Hà Nội

Cùi dưa hấu chua ngọt:

Đây là món khai vị phổ biến ở miền Nam nước Mỹ. Đầu tiên loại bỏ vỏ xanh và cắt cùi dưa thành những khối nhỏ khoảng 1 đốt ngón tay, sau đó cho cùi dưa vào nồi đun trên lửa nhỏ, thêm nước, muối, gừng, đường và giấm táo. Khi chín tắt bếp, đợi nước luộc cùi dưa nguội đến nhiệt độ phòng thì trút vào lọ thủy tinh, đậy nắp lại và ướp cả ngày, dưa sẽ tươi ngon, trong vắt và có vị chua chua; cùi đã sẵn sàng để ăn.

Kẹo cùi dưa hấu:

Cắt cùi dưa thành từng miếng nhỏ, đun sôi với nước cho đến khi mềm, sau đó rửa sạch bằng nước lạnh. Hầm cùi dưa với nước đường cho đến khi vàng và trong suốt rồi vớt ra phơi khô.

Mứt cùi dưa hấu:

Cùi dưa hấu băm nhuyễn, trộn với đường, đậy nắp và ướp qua đêm. Ngày hôm sau, hỗn hợp được đun nóng và đun sôi cho đến khi vỏ dưa trong suốt rồi đóng hộp và ăn.

Món mứt này sẽ không mềm mịn như các loại mứt khác nhưng cùi đủ mềm để phết lên bánh mỳ làm món ăn tráng hoặc ăn vặt.

Cùi dưa hấu có thể xào thay dưa chuột vì vị giòn, thơm tương tự (Ảnh: Pinterest)

Cùi dưa hấu có thể xào thay dưa chuột vì vị giòn, thơm tương tự (Ảnh: Pinterest)

Cùi dưa hấu xào:

Do vị thanh nhẹ của phần cùi như giống dưa chuột nên thích hợp nấu các món nóng. Cùi dưa hấu thái mỏng và xào cùng các nguyên liệu khác là thịt lợn, trứng gà, vịt… và nêm nếm gia vị tuỳ nhu cầu sẽ được một món mặn hấp dẫn.

Cùi dưa hấu nấu cà ri:

Tục luộc cùi dưa hấu làm nước sốt cà ri đã có lịch sử lâu đời ở Ấn Độ. Ở bang Gujarat, cà ri cùi dưa hấu thậm chí còn là món ăn truyền thống. Cùi dưa hấu được cắt nhỏ rồi hầm cùng với các loại gia vị cà ri thông dụng, sau khi múc chén, bát nhỏ thì rắc một ít rau mùi, vắt một ít nước cốt chanh là có món cà ri vỏ dưa hấu thơm ngon.

Súp lạnh Gazpacho cùi dưa hấu:

món súp lạnh nổi tiếng của Tây Ban Nha thường được dùng để khai vị cho bữa ăn mùa hè. Hai nguyên liệu thường thấy là cà chua, dưa chuột có thể thay thế bằng dưa hấu và cùi dưa hấu để tạo màu sắc và vị giòn mát.

Nước sốt cùi dưa hấu chua cay:

Món nước sốt chua cay càng ăn càng ghiền làm từ cùi dưa hấu, giấm, đường và gia vị. Ngoài công dụng làm nước chấm, nước sốt còn có thể dùng với bánh mì sandwich, bánh mì kẹp thịt, hoặc thêm kem phô mai để làm lớp phủ bánh pancake, hoặc ăn trực tiếp như món khai vị…

Mứt dưa hấu có vị ngọt ngào (Ảnh: Pinterest)

Mứt dưa hấu có vị ngọt ngào (Ảnh: Pinterest)

Canh đậu lăng cùi dưa hấu:

Cắt cùi dưa hấu thành từng miếng nhỏ và ninh với đậu lăng có thể tạo thêm vị ngọt và sảng khoái cho món súp đậu lăng, làm tăng hương vị và giá trị dinh dưỡng.

Salad củi dưa hấu:

Cùi dưa hấu không ngọt và thơm như thịt dưa nên nếu dùng cùi dưa để làm các món ngon salad rau củ quả thì bạn cần phải tốn chút công sức nêm gia vị.

Vì cùi dưa hấu có kết cấu cứng nên cần phải hấp chín để làm mềm trước khi trộn vào món ngon salad. Sau khi cắt và hấp, những cùi dưa hấu này được để nguội rồi trộn với các nguyên liệu như thì là, ớt, nước cốt chanh, gừng, rau mùi, hẹ, tỏi băm và dầu ô liu. Trước khi dùng, tốt nhất bạn nên để yên và ướp khoảng nửa tiếng để cùi dưa hấu thấm hết hương vị.

Cùi dưa hấu nướng trộn phô mai:

Giống như nhiều loại rau và trái cây, cùi dưa hấu cũng có thể được nướng trên lửa than hoặc trong lò nướng để tạo mùi thơm, mọng nước. Hãy cắt vỏ dưa hấu thành từng miếng, thoa dầu ô liu, muối và tiêu đen rồi nướng cho đến khi bề mặt chuyển sang màu nâu. Sau khi lấy ra khỏi lò, trộn với phô mai bào, gia vị băm nhỏ và giấm để tạo thành món khai vị thơm ngon. Nếu sợ chín quá hoặc chín chưa chín, bạn cũng có thể bọc cùi dưa hấu trong giấy thiếc rồi đem nướng.

Nguồn: vtv.vn

Có thể bạn quan tâm

Hơn 7000 tình nguyện viên tại TP.HCM sẵn sàng “tiếp sức mùa thi” tốt nghiệp THPT 2024

Gần nửa triệu học sinh công lập Mỹ bị cấm dùng smartphone và mạng xã hội

Gần nửa triệu học sinh công lập Mỹ bị cấm dùng smartphone và mạng xã hội

Những thí sinh đạt điểm cao nhất kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2024 tại TPHCM

Những thí sinh trường nào đạt điểm cao kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2024 tại TPHCM?

Cùng nói “không” với thịt rừng

Cùng nói “không” với thịt rừng

thang-6-du-bao-nhung-con-giap-nao-se-dai-thang-va-len-huong-su-nghiep

Tháng 6: dự báo những con giáp nào sẽ đại thắng và lên hương sự nghiệp