áo trắng
Chương trình Bác Sĩ Vui Vẻ
Trang chủ Học đường Thủ khoa lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa: Không học thêm, suýt bị trường trả về

Thủ khoa lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa: Không học thêm, suýt bị trường trả về

Không tốn tiền để đến trung tâm ngoại ngữ, luyện thi nhưng Nguyễn Thiên Phúc vẫn đạt kết quả học tập ấn tượng và trở thành thủ khoa lớp 6 vào Trường Trần Đại Nghĩa.

Thủ khoa lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa: Không học thêm, suýt bị trường trả về

Thủ khoa lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa: Không học thêm, suýt bị trường trả về

Không luyện thi, không học thêm

Em Nguyễn Thiên Phúc, nguyên học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học, quận 1, TPHCM gây ấn tượng khi đạt 96,5/100 điểm thi vào lớp 6, Trường THCS và THPT Trần Đại Nghĩa năm 2024. Đây là số điểm cao nhất của kỳ thi có tỷ lệ chọi lên đến 1/12,29.

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, chị Lương Thị Mỹ Tiên, mẹ của Thiên Phúc cho hay gia đình rất bất ngờ khi nhận kết quả thi của con. Người mẹ kể, khi thi xong, bé nhận định làm bài tốt và dự đoán đạt 95 điểm, tuy nhiên, chị cũng vui mừng vì kết quả đạt cao hơn kỳ vọng.

Theo lời kể của mẹ, Thiên Phúc đang có chuyến về thăm quê tại Tiền Giang nên đón nhận tin về điểm số rất bình thường: “À, vậy ạ” và tiếp tục công việc phụ bà ngoại. Bởi, việc học với Phúc không quá áp lực vào thành tích.

Chị Mỹ Tiên cho biết Phúc học rất nhàn.

“Từ nhỏ, Thiên Phúc gần như không tham gia học thêm, luyện thi hay đi học ở trung tâm tiếng Anh. Chỉ đến năm lớp 5, ba mẹ đăng ký cho con vào học một trung tâm về STEM để tăng cường kỹ năng. Gia đình không cho con đi học thêm và cũng không tạo áp lực cho bé”, chị Tiên kể.

Thủ khoa lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa: Không học thêm, suýt bị trường trả về

Nguyễn Thiên Phúc (bên phải) nhận khen thưởng của Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học, quận 1 (Ảnh: Nhà trường).

Ba mẹ muốn rèn cho Thiên Phúc kỹ năng tự học. Sau giờ học ở trường, về nhà, bé sẽ chơi là chủ yếu, thích điều gì bé tự tìm hiểu thêm kiến thức qua sách báo, internet. Khi có những cuộc thi mà bé được thầy cô định hướng tham gia, ba mẹ sẽ hướng dẫn con cách tìm thêm tài liệu liên quan.

Thông qua đó, bé được trau dồi kỹ năng tự giác, chủ động để biết mình cần bổ sung kiến thức gì và lên kế hoạch để thực hiện điều đó.

“Tôi cho rằng học tập chủ động là rất cần thiết. Các con cần tự tìm hiểu những kiến thức mình cần biết, đến khi không thể tìm hiểu được nữa mới nhờ sự hướng dẫn của thầy cô, người đi trước… Tôi cho rằng việc đi học thêm sẽ tạo ra một sức ỳ, không tốt cho sự phát triển tư duy của các bé”, mẹ của thủ khoa lớp 6 Trần Đại Nghĩa bày tỏ.

Thủ khoa lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa: Không học thêm, suýt bị trường trả về

Thủ khoa lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa: Không học thêm, suýt bị trường trả về

Điều thú vị là Thiên Phúc rất thích ăn bánh, do đó, mỗi khi bé đạt chinh phục được một thử thách mới, sẽ được mẹ tặng cho loại bánh yêu thích.

“Những quà tặng nhỏ nhỏ là sự khích lệ con để con thấy sự nỗ lực của mình được công nhận và nhận được phần thưởng mình yêu thích”, người mẹ chia sẻ.

Phương pháp đó cũng khiến cậu bé thủ khoa chủ động hoàn thành nhiệm vụ học tập và sau đó sẽ được chơi tự do. Gia đình cũng quy định cho con 21h sẽ đi ngủ và 6h thức dậy đi học.

“Suýt” bị trường trả về

Mẹ của Thiên Phúc cho hay, từ nhỏ, bé đã tự học tiếng Anh thông qua giao tiếp trong gia đình và xem phim khoa học, tìm tài liệu trên internet, chơi game tiếng Anh. Đến 3-4 tuổi, bé đã giao tiếp tiếng Anh một cách thành thạo. Ngoài ra, ba mẹ cho Phúc tham gia một số cuộc thi về tiếng Anh để rèn luyện thêm năng lực.

“Cả hai anh em của Phúc đều chưa từng đến trung tâm tiếng Anh nhưng kết quả học rất tốt. Ở nhà hai anh em tự nói tiếng Anh với nhau, trò chuyện với ba mẹ nên ba mẹ tiết kiệm được chi phí học ngoại ngữ”, chị Tiên tâm sự.

Đến nay, Thiên Phúc đã đạt Chứng chỉ FCE (First Certificate in English, chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tổng quát được cấp bởi Cambridge Assessment English), trình độ B2. Đáng nói, tại kỳ thi này Phúc cũng đạt mức điểm cao nhất là 179 điểm với trình độ B2.

Thủ khoa lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa: Không học thêm, suýt bị trường trả về

Thủ khoa lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa: Không học thêm, suýt bị trường trả về

Nhớ về một kỷ niệm đi học của con, người mẹ chia sẻ khi đi học mầm non, Phúc không chịu nói tiếng Việt vì thích tiếng Anh hơn.

Cô giáo lớp mầm đã phải 3 lần mời ba mẹ đến gặp và đề nghị chuyển con sang trường quốc tế vì bé không chịu nói tiếng Việt. Lúc đó, tôi chia sẻ với cô giáo mong muốn cho bé được nói tiếng Việt và nhờ cô giúp đỡ. Dần dần, bé đều nói tốt cả hai ngôn ngữ”, mẹ của Thiên Phúc kể.

Nói về sở trường của con, chị Lương Thị Mỹ Tiên cho biết Thiên Phúc có năng khiếu môn toán và tiếng Anh. Trong một bài luận, Nguyễn Thiên Phúc viết rằng cảm nhận thấy mình có năng khiếu đặc biệt đối với ngoại ngữ. Do đó, trong tương lai, bé mong muốn trở thành giáo viên dạy ngoại ngữ để có thể chia sẻ kỹ năng học tập với các bạn.

Trước đó, Nguyễn Thiên Phúc cũng đã trúng tuyển vào lớp 6, Trường THCS Nguyễn Văn Tố – Trường THCS “hot” nhất quận 10.

Thủ khoa lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa: Không học thêm, suýt bị trường trả về

Gia đình không tạo áp lực cho Thiên Phúc phải học thêm hay luyện thi để đạt kết quả cao. Ngoài giờ học trên lớp, Phúc sẽ tự học tập, tìm hiểu về những điều em yêu thích (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Chia sẻ về Thiên Phúc, bà Trần Bé Hồng Hạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học, quận 1, TPHCM bày tỏ ấn tượng về cậu học trò đa tài, giỏi cả kiến thức lẫn nhiệt tình tham gia hoạt động, phong trào.

Xem thêm >> Điểm chuẩn Trường ĐH Sư phạm TP.HCM: Có ngành trên 9,9 điểm/môn thí sinh mới trúng tuyển

“Thiên Phúc là Liên đội trưởng của trường, tham gia rất nhiều cuộc thi của quận và thành phố. Các thầy cô rất ấn tượng với thành tích học tập, rèn luyện của bé, một cậu bé rất ngoan, giỏi toàn diện và năng nổ trong mọi hoạt động từ lớp 1 đến lớp 5”, bà Hạnh nói.

Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm nhiều học sinh khác của trường cũng đạt kết quả học tập tốt, trúng tuyển vào các trường có tổ chức xét tuyển lớp 6 nhưng lại không cần học thêm. Theo bà Hạnh, nhà trường và gia đình tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm cho học trò, học theo hướng mở, các hoạt động tìm hiểu ngoại khóa, qua đó, các bé học được kiến thức thực tế, rèn luyện khả năng tư duy tốt.

“Học sinh được học theo sở thích sẽ có đam mê hơn, kết quả cũng tốt hơn”, nữ hiệu trưởng bật mí.

Bảng thành tích “khủng” của thủ khoa “nhí”

Dù mới chỉ hoàn thành chương trình bậc tiểu học song Nguyễn Thiên Phúc sở hữu bảng thành tích dày dặn:

– Giải Xuất sắc, Hội thi thách thức tư duy thuật toán Bebras 2024 cấp Quốc tế

– Giải Nhì khối 5 toàn thành phố, Kỳ thi IOE cấp Thành phố

– Giải Nhất, Hội thi Liên hoan phim cấp Quận

– Giải Khuyến khích, Hội thi Olympic Tiếng Anh trên internet cấp Quốc gia

– Danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ” cấp Quận

– Danh hiệu Liên đội Trưởng tiêu biểu Quận 1

– Danh hiệu “Dũng sĩ nhỏ Cần kiệm”

– Học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện.

Nguồn: dantri.com.vn
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ BRIGHT STAR
Điện thoại/Fax: 028.62966189
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Đoàn Lê Khang
Địa chỉ: 4/6b Văn Chung, Phường 13, Q.Tân Bình, TP.HCM
LIÊN HỆ
Hotline: 0908 942 789
Email: brightstar24h@gmail.com