áo trắng
Chương trình Bác Sĩ Vui Vẻ
Trang chủ Khỏe đẹp Nguy cơ đột quỵ vì thói quen ăn vội?

Nguy cơ đột quỵ vì thói quen ăn vội?

Nhiều nghiên cứu cho thấy nguy cơ đột quỵ vỉ thói quen ăn quá nhanh có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe.

 Nguy cơ đột quỵ vì thói quen ăn vội?
Nếu bạn không nhai thức ăn đủ để nghiền nát nó, bạn sẽ có cảm giác như thức ăn không dễ tiêu hóa. (Ảnh: ITN)

Trái lại, ăn uống chánh niệm và nhai chậm có thể giúp não và dạ dày hoạt động một cách trơn tru.

Nhưng, làm thế nào bạn có thể điều chỉnh thói quen ăn uống theo hướng có lợi chứ không gây hại? Tiến sĩ tâm lý học Leslie Heinberg (Hoa Kỳ) giải thích về việc ăn vội vàng và cách bạn có thể ăn chậm lại để có mối quan hệ tốt hơn với thức ăn.

Dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn nhanh

Ăn nhanh thường được định nghĩa là thói quen ăn với tốc độ nhanh, thường không dành thời gian để nhai kỹ thức ăn hoặc thưởng thức từng miếng.

Bạn có thể ăn quá nhanh nếu:

– Hoàn thành một bữa ăn cỡ thường trong vòng chưa đầy 20 đến 30 phút. Phải mất từ ​​20 đến 30 phút để cơ thể gửi tín hiệu tới não rằng bạn đã no. “Nếu bạn là người ăn nhanh, bạn sẽ tiêu thụ nhiều thức ăn hơn trong 20 phút so với người ăn chậm. Tiến sĩ Heinberg cho biết: “Khi người ăn nhanh nhận được tín hiệu no thì đã quá muộn – họ đã ăn quá nhiều và no một cách khó chịu.”

– Bạn không nhai kỹ thức ăn. Nếu bạn không nhai thức ăn đủ để nghiền nát nó, bạn có thể có cảm giác như thức ăn không dễ tiêu hóa.

– Bạn không dừng lại giữa các lần cắn. Theo Tiến sĩ Heinberg, cho dạ dày và não của bạn thời gian để nghỉ ngơi giữa các lần ăn cũng rất quan trọng.

Nguy cơ sức khỏe khi ăn quá nhanh

 Nguy cơ đột quỵ vì thói quen ăn vội?
Nghiên cứu cũng cho thấy ăn nhanh là yếu tố góp phần gây tăng cân không mong muốn. (Ảnh: ITN)

Đầu tiên và quan trọng nhất, ăn quá nhanh có thể làm giảm sự thích thú của bạn với bữa ăn. Nhưng ngoài việc hủy hoại mối quan hệ của bạn với bữa ăn, các vấn đề sức khỏe khác có thể phát sinh do bạn nhai quá nhanh, bao gồm:

Tiêu hóa kém

Nhai kỹ thức ăn là một phần thiết yếu của quá trình tiêu hóa. Khi ăn nhanh, bạn có xu hướng cắn miếng lớn hơn và nhai ít hơn, điều đó có nghĩa là thức ăn sẽ đi vào dạ dày thành những miếng lớn hơn. Điều này làm căng thẳng hệ tiêu hóa của bạn và khiến cơ thể khó tiêu hóa thức ăn đúng cách.

Khó tiêu và ợ nóng

Ăn quá nhanh cũng có thể góp phần gây khó tiêu và ợ nóng. Ăn nhanh gây nuốt không khí, dẫn đến đầy hơi, chướng bụng và khó chịu. Ngoài ra, dạ dày của bạn có thể sản xuất ra axit dư thừa để đáp ứng với lượng thức ăn lớn hơn, điều này dẫn đến chứng ợ chua.

Hấp thụ chất dinh dưỡng kém

Khi bạn ăn nhanh, cơ thể không có đủ thời gian để phân hủy và hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn một cách hợp lý. Điều này hạn chế khả dụng sinh học của các vitamin, khoáng chất thiết yếu và các chất dinh dưỡng khác, có khả năng dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng theo thời gian.

Tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa

Một số nghiên cứu cho thấy rằng ăn nhanh làm tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa, là một nhóm các tình trạng bao gồm huyết áp cao, lượng đường trong máu cao, mỡ bụng dư thừa và mức cholesterol bất thường. Những yếu tố này kết hợp lại làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường tuýp 2.

Tăng cân không mong muốn

Nghiên cứu cũng cho thấy ăn nhanh là yếu tố góp phần gây tăng cân không mong muốn. Các nhà nghiên cứu từ một trường đại học ở Nhật Bản đã kiểm tra dữ liệu từ hơn 50.000 người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Họ yêu cầu mọi người mô tả bản thân là người ăn nhanh, người ăn bình thường hay người ăn chậm.

Tiến sĩ Heinberg lưu ý: “Những người ăn chậm nhất có nguy cơ béo phì thấp nhất. Những người tự nhận mình là người ăn uống bình thường có nguy cơ cao hơn một chút, nhưng nguy cơ cao nhất là ở nhóm ăn nhanh”.

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy tốc độ ăn nhanh có liên quan đến chứng béo phì ở trẻ từ 7 đến 17 tuổi.

Mẹo giúp bạn ăn chậm lại

 Nguy cơ đột quỵ vì thói quen ăn vội?
Ăn nhanh làm tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa. (Ảnh: ITN)

Bạn đang tìm cách giảm tốc độ ăn uống của mình? Hãy thử những lời khuyên sau:

Dành cho mình đủ thời gian ăn uống

Trước tiên, hãy đảm bảo bạn dành đủ thời gian cho mỗi bữa ăn. Chúng ta đang sống trong một thế giới có nhịp độ nhanh với các nhà hàng thức ăn nhanh ở mọi ngóc ngách, nhưng những bữa trưa kéo dài 5 phút đó chỉ là ngoại lệ chứ không nên trở thành thói quen.

Ăn với tốc độ chậm hơn cho phép bạn thưởng thức bữa ăn và cảm thấy hài lòng trước khi ăn quá nhiều.

Tiến sĩ Heinberg nói: “Mọi người nên dành hơn 20 phút để ăn một bữa – lý tưởng nhất là khoảng 30 phút – để não có cơ hội bắt kịp dạ dày của bạn”.

Xem thêm>> 6 việc nên làm thường xuyên để độc thân nhưng luôn hạnh phúc

Nhai chậm lại

Khi ăn, hãy nhớ dành đủ thời gian để nhai từng miếng trước khi nuốt, có nghĩa là bạn sẽ không cảm thấy khối thức ăn lớn đang trôi xuống cổ họng.

Tiến sĩ Heinberg khuyên bạn nên nhai từng miếng từ 15 đến 30 lần, tùy thuộc vào loại thực phẩm. Bạn cũng có thể đặt tay hoặc đũa xuống giữa mỗi lần ăn – bằng cách này, bạn sẽ không bị cám dỗ hoặc vội vã gắp thêm miếng nữa trước khi ăn xong miếng mình đang nhai.

Nhấm nháp nước

Bạn cũng nên chuẩn bị cho mình một ít nước trong khi ăn. Hãy uống từng ngụm nước sau mỗi miếng ăn – điều này không chỉ khuyến khích một số khoảng dừng cần thiết mà còn có thể giúp bạn cảm thấy no hơn. Nó cũng giúp làm mềm các loại thực phẩm cứng hơn trong quá trình nhai.

Nguồn: baokhanhhoa.vn