áo trắng
Chương trình Bác Sĩ Vui Vẻ
Trang chủ Đời sống Cảnh báo “bẫy lừa” lấy lại tiền và giả làm nạn nhân

Cảnh báo “bẫy lừa” lấy lại tiền và giả làm nạn nhân

Thời gian gần đây các hình thức lừa đảo càng trở nên tinh vi và phức tạp. Những kẻ gian lợi dụng sự hoang mang, lo lắng sau khi bị mất tiền của các nạn nhân để dẫn dụ họ vào các nhóm hỗ trợ thu hồi tiền lừa đảo, mặt khác các đối tượng xấu còn đóng vai là nạn nhân đáng thương để lừa tiền.

Cảnh báo “bẫy lừa” lấy lại tiền và giả làm nạn nhân

Cảnh báo “bẫy lừa” lấy lại tiền và giả làm nạn nhân

XEM THÊM>>Ra mắt phần mềm giúp phát hiện lừa đảo mạng

Mạng xã hội Facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng, đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo mong muốn lấy lại số tiền đã mất, các đối tượng dựa trên hình ảnh của Học viện An ninh nhân dân để gây dựng niềm tin với các nạn nhân bị lừa. Thay vì đến cơ quan công an trình báo, người dân bị lừa lại lên mạng xã hội nhờ các đối tượng này hỗ trợ thu hồi tiền lừa đảo.

Các đối tượng hướng dẫn nạn nhân đóng phí để hỗ trợ hoặc làm nhiệm vụ để rút tiền treo trên hệ thống, khi có người chuyển tiền, các đối tượng thông báo tài khoản ngân hàng bị lỗi và không cho rút tiền về. Chị T.T.Q.T (nạn nhân) cho biết: “Tài khoản của tôi bị treo hơn 10 triệu đồng, tôi rất lo lắng và muốn nhanh chóng lấy lại số tiền đó nên đã lên Facebook tìm người hỗ trợ. Khi vào trang web giả mạo đó, tôi thấy các thông tin giống thật nên đã liên lạc, sau đó tôi đã chuyển cho họ 2 triệu đồng tiền phí lưu hồ sơ và tiền giải quyết nhanh chóng, nhưng khi tôi chuyển cho họ xong thì họ chặn liên lạc”.

Cảnh báo “bẫy lừa” lấy lại tiền và giả làm nạn nhân

 Các bài viết chứa nội dung lừa đảo thường có dòng tựa như “cảnh báo lừa đảo qua mạng Internet, cách lấy lại tiền bị treo trên các sàn, app, web, game online, hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa đảo, tố cáo lừa đảo qua mạng Internet”…, thậm chí chúng sử dụng nhiều tài khoản giả mạo để bình luận trong các bài viết, dẫn dụ các nạn nhân vào nhóm hỗ trợ thu hồi tiền lừa đảo với cam kết chỉ thu tiền sau khi người dân đã lấy lại tiền lừa đảo, mục đích chiếm đoạt tài sản lần hai đối với những nạn nhân này.

Bên cạnh việc giả mạo cơ quan chức năng để hỗ trợ nạn nhân bị lừa đảo lấy lại tiền, các đối tượng này còn tạo ra những kịch bản lừa đảo bi thương trong đó chúng tự đóng vai nạn nhân của các đối tượng lừa đảo nhằm khơi gợi lòng thiện cảm từ người khác kể lừa họ chuyển tiền hỗ trợ.

LS Lê Trung Phát (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: nên báo với công an nơi nạn nhân đăng ký thường trú và có đủ thông tin để cơ quan chức năng tổ chức xử lý theo pháp luật.

Cảnh báo “bẫy lừa” lấy lại tiền và giả làm nạn nhân

LS Lê Trung Phát (Đoàn Luật sư TP.HCM)

Lừa đảo trên không gian mạng ngày càng có nhiều thủ đoạn mới tinh vi, nhiều kịch bản khó lường. Vì thế cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nên cẩn trọng trước các thủ đoạn, kịch bản mới của tội phạm lừa đảo, trong đó có những chiêu trò nhằm đánh vào tâm lý tin tưởng và lòng thương cảm của nạn nhân để chiếm đoạt tài sản.

Lời Cảnh Báo là một chương trình mang đầy tính thời sự được phát sóng trên Đài truyền hình Vĩnh Long.

Nguồn: truyền hình Vĩnh Long, Jet Studio
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ BRIGHT STAR
Điện thoại/Fax: 028.62966189
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Đoàn Lê Khang
Địa chỉ: 4/6b Văn Chung, Phường 13, Q.Tân Bình, TP.HCM
LIÊN HỆ
Hotline: 0908 942 789
Email: brightstar24h@gmail.com