Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hữu Hiếu, Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), cho biết trong thời gian qua Trung tâm liên tiếp có các trường hợp bệnh nhân tuổi học sinh vào cấp cứu vì xuất huyết dạ dày.

Điển hình là bệnh nhân H.M.T. (16 tuổi, trú Ninh Bình) vào cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai vào cuối tháng 6/2024 với các biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, đi ngoài phân đen, đau bụng. Qua nội soi và làm các xét nghiệm, bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa do loét hoành tá tràng có nhiễm vi khuẩn HP.

Tháng 4/2024, bệnh nhân này đã phải vào bệnh viện địa phương điều trị 2 tuần với tình trạng tương tự. Sau 2 tháng, bệnh lại tái phát với những biểu hiện nặng nề hơn.

Trường hợp khác là bệnh nhân K.L. (13 tuổi, Hà Nội) cũng nhập viện cấp cứu do tái phát bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng. Bệnh nhân này có tiền sử xuất huyết tiêu hóa do loét hành tá tràng có nhiễm vi khuẩn HP.

Theo nghiên cứu của Hội Tiêu hóa – Gan mật Việt Nam, vi khuẩn HP lây qua đường ăn uống, thói quen hôn trẻ cũng dẫn tới tỷ lệ mắc cao. Ở Việt Nam, tỷ lệ nhiễm ở người trưởng thành lên đến 70%, có trường hợp cả nhà cùng mắc vi khuẩn này.