áo trắng
Chương trình Bác Sĩ Vui Vẻ
Trang chủ Lớp 4 Tổng hợp các bài Toán Tư duy lớp 4 (có đáp án)

Tổng hợp các bài Toán Tư duy lớp 4 (có đáp án)

Mr Long 28/06/2024 Lớp 4

Hiện nay, nền giáo dục ở các nước tiên tiến đều tập trung vào việc phát triển kỹ năng Tư duy. Trong đó, Toán không chỉ là một môn học mang tính logic mà còn là công cụ hữu hiệu để giúp trẻ rèn luyện và phát triển kỹ năng này. Cùng khám phá các bài Toán Tư duy lớp 4 với các ví dụ cụ thể và đáp án để giúp học sinh rèn luyện.

Tổng hợp các bài Toán Tư duy lớp 4 - có đáp án

1. Bài tập toán tư duy lớp 4 dạng số học 

Để trẻ thuần thục hơn với các con số, tốt nhất cha mẹ nên cho con em mình làm quen với các phép tính đơn giản. Sau đó áp dụng những bài toán tư duy số học dưới đây để nâng cao khả năng tính toán các phép toán của bé nhanh chóng hơn. Trẻ có thể tự nhẩm tính, không cần đến những phương tiện hỗ trợ như máy tính, giấy, bút… Cụ thể:

Tổng hợp các bài Toán Tư duy lớp 4 - có đáp án

Bài tập toán tư duy lớp 4 dạng số học

2. Bài tập toán tư duy lớp 4 dạng hình học 

Hình học là kiến thức quan trọng trong toán học, các bài toán tư duy dạng hình học sẽ tăng thêm trí tưởng tượng, nâng cao sự sáng tạo của trẻ đối với các loại hình. Nhờ đó trẻ sẽ dễ dàng nhận diện đồ vật và mọi thứ xung quanh mình. Dưới đây là một số bài toán tư duy lớp 4 dạng hình học phụ huynh nên dạy cho trẻ:

Tổng hợp các bài Toán Tư duy lớp 4 - có đáp án

Bài tập toán tư duy lớp 4 dạng số học

3. Bài tập toán tư duy lớp 4 dạng thống kê – phân tích dữ liệu

Hiện nay cấp bậc tiểu học các bé cũng được học môn thống kê – phân tích dữ liệu cơ bản để trẻ phát triển khả năng tư duy não bộ hơn. Phụ huynh hãy kèm cặp cho bé học dạng toán này nhiều hơn bởi vì chúng sẽ giúp ích rất nhiều cho trẻ khi lớn lên, cụ thể:

Bài 1

Hãy tưởng tượng rằng chúng ta đang có 1 đồng xu với hai mặt, bao gồm một mặt sấp (kí hiệu là S) và một mặt ngửa (kí hiệu là N). Tiếp theo chúng ta cần sử dụng định nghĩa xác suất để trả lời những câu hỏi dưới đây:

  • Liệt kê tất cả các kết quả có thể nhận được nếu ta tung 1 đồng xu một lần.
  • Tính xác suất để nhận được kết quả là S.
  • Tính xác suất để nhận được kết quả là N.
  • Tính xác suất để nhận được kết quả là S hoặc N?
  • Hãy cộng đáp số của câu 2 và câu 3. Rồi so sánh với đáp số của câu 4.
Tổng hợp các bài Toán Tư duy lớp 4 - có đáp án

Bài tập toán tư duy lớp 4 dạng thống kê – phân tích dữ liệu

Bài 2 

Nếu sơn các mặt của một con xúc xắc thành 4 mặt màu đỏ và 2 mặt màu xanh. Lúc này Tùng nói: Khi ta sơn các mặt của một con xúc xắc bởi hai màu đỏ và xanh, thì xác suất để chúng ta nhận được mặt màu đỏ là 1/2 và xác suất để chúng ta nhận được một mặt màu xanh cũng là 1/2. Vậy, bạn có đồng ý với ý kiến của Tùng không? Nếu có, hãy giải thích lý do. Nếu không, hãy giải thích lý do và tính xác suất cho môi trường hợp.

Xem thêm >> Học Toán Lớp 4 Hiệu Quả? Bỏ Túi Bí Kíp Ngay!

4. Bài tập toán tư duy lớp 4 dạng logic, so sánh và sắp xếp 

Dạng bài tập này sẽ giúp trẻ lớp 4 phát triển khả năng tư duy logic, so sánh và lập luận của mình. Dưới đây là một số bài tập tham khảo mà phụ huynh nên sử dụng để giúp trẻ nâng cao khả năng phân tích và phát triển khả năng suy nghĩ logic của mình, cụ thể:

Bài 1

Hoàng là một người thú vị nhưng rất lập dị, Hoàng luôn có lại lời của người khác bằng đáp án phủ định những gì anh ấy nghe được. Chính bản thân của Hoàng cũng chẳng quan tâm câu nói của mình đúng hay sai. Mọi câu nói của Hoàng đều là thói quen, không hẳn là muốn chọc tức người đối diện. Ví dụ:

  • Nếu tôi nói: Tất cả truyện cổ tích đều có kết thúc có hậu, Hoàng sẽ nói: Có những truyện cổ tích không có kết thúc có hậu.
  • Nếu tôi nói: Tất cả các bạn nhỏ đều thích ăn kem, Hoàng sẽ nói: Có những bạn nhỏ không thích ăn kem.
  • Nếu tôi nói: Ban đêm, tất cả mọi người đều đi ngủ, Hoàng sẽ nói: Ban đêm, có những người không đi ngủ.

Nếu bạn là Hoàng, bạn sẽ đưa ra lời đáp như thế nào cho những câu dưới đây:

  • Tôi nói: Tất cả học sinh đều thích môn toán. Bạn sẽ nói gì?
  • Tôi nói: Tất cả các ngôi sao đều ở rất rất xa. Bạn sẽ nói gì?
  • Tôi nói: Trong lớp, tất cả các bạn học sinh đều chú ý nghe giảng. Bạn sẽ nói gì?
Tổng hợp các bài Toán Tư duy lớp 4 - có đáp án

Bài tập toán tư duy lớp 4 dạng logic, so sánh và sắp xếp

Bài 2 

Hoàng sẽ kể cho mọi người một câu chuyện, tuy nhiên anh ấy sẽ biến câu chuyện gốc thành câu chuyện mà tất cả các câu nói đều được chuyển thành câu trái ngược. Liệu rằng bạn có thể kể lại câu chuyện dưới đây giống như Hoàng được không?

“Ngày xửa ngày xưa, không có một con vật có phép thuật nào sống trong khu rừng bị phù phép. Có những con vật không kết thân với những con vật khác. Dường như bên trong mỗi con vật đều không tồn tại chút sức sống nào. Vì thế các con vật cũng chẳng giúp đỡ lẫn nhau. Khi nguy hiểm rình rập, có một vài con vật không đứng cùng chiến tuyến với nhau và cũng chẳng bảo vệ con cái của chúng. Đó là lý do vì sao một số con vật nhỏ không lớn lên trong khu rừng bị phù phép. Chính vì thế, chúng không thể học được phép thuật nào giống như bố mẹ của chúng”.

Kết luận

Các bài Toán Tư duy lớp 4 không chỉ giúp trẻ rèn luyện kỹ năng Toán học mà còn phát triển khả năng suy luận, logic, và giải quyết vấn đề. Đây chính là cầu nối giữa kiến thức và thực tế, giúp học sinh áp dụng Toán học vào cuộc sống hàng ngày một cách linh hoạt và tự tin. Ba mẹ hãy giúp trẻ khám phá thế giới Toán học thú vị và thực hành, phát triển kiến thức cũng như kỹ năng Toán học một cách tích cực.

 

Nguồn: mathasium.edu.vn
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ BRIGHT STAR
Điện thoại/Fax: 028.62966189
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Đoàn Lê Khang
Địa chỉ: 4/6b Văn Chung, Phường 13, Q.Tân Bình, TP.HCM
LIÊN HỆ
Hotline: 0908 942 789
Email: brightstar24h@gmail.com