áo trắng
Chương trình Bác Sĩ Vui Vẻ
Trang chủ Khỏe đẹp Nguyên nhân khiến bạn đau cơ khi chơi thể thao

Nguyên nhân khiến bạn đau cơ khi chơi thể thao

Chúng ta tham gia các hoạt động thể thao nhằm mục đích nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên, việc không khởi động trước khi chơi thể thao, luyện tập sai cách, hay cường độ tập luyện quá cao đều là những sai lầm khiến chúng ta bị đau cơ khi chơi thể thao.

Sau mỗi lần hoạt động thể thao, nếu cơ thể thường xuyên bị đau nhức các cơ, cơ thể cảm thấy mệt mỏi khó chịu, thì có thể bạn đã mắc một số sai lầm khi tham gia các hoạt động thể thao. Các chuyên gia cho rằng các thói quen sai lầm sau sẽ khiến cơ bị căng cứng và đau nhức:

Không khởi động trước khi chơi thể thao

Việc khởi động đúng trước khi chơi thể thao giúp cơ và dây chằng bắt nhịp và quen dần với cường độ cao. Việc bỏ qua bước khởi động và tập luyện ngẫu hứng khiến cơ và dây chằng phải gắng sức để bắt kịp nhịp điệu hoạt động. Khi cường độ hoạt động đột ngột tăng lên, những mô mềm ở cơ phải co giãn quá mức gây căng cứng và đau.

Nguyên nhân khiến bạn đau cơ khi chơi thể thao

Ảnh: Istock

Xem thêm >> Uống trà xanh matcha mỗi sáng và 6 công dụng tuyệt vời đối với sức khoẻ

Luyện tập sai cách sẽ dẫn đến đau cơ

Nhiều người nghĩ rằng thể thao cơ bản là chạy nhảy, vận động cơ thể cho lưu thông khí huyết nên không cần được huyến luyện, hướng dẫn gì. Tuy nhiên, việc tập luyện không đúng cách, không đúng động tác, tư thế… có thể dẫn đến đau nhức cơ bắp thường xuyên, ảnh hưởng đên chất lượng cuộc sống.

Vì vậy, đối với người mới chơi thể thao, cần đến các trung tâm có huấn luyện viên để được hướng dẫn cách chơi môn thể thao mà mình yêu thích. Được hướng dẫn tập luyện bài bản, bạn sẽ phòng tránh được các cơn đau cơ bắp.

Cường độ tập luyện quá cao gây đau cơ khi chơi thể thao

Khi cường độ tập luyện quá mức, mô cơ không có thời gian nghỉ ngơi để phục hồi hoặc mô cơ không kịp thích nghi với cường độ cao dẫn đến tình trạng mô cơ co thắt, căng cứng dẫn đến đau nhức. Việc căng cơ thường ở các nhóm người sau: Người mới tập luyện, cơ chưa thích nghi với cường độ cao; Người tập luyện lâu nhưng lại có cường độ tập luyện quá lớn, vượt quá sức chịu đựng của cơ bắp.

Chơi thể thao với cường độ cao hoặc không đúng cách không chỉ gây đau cơ bắp mà còn có thể gây ra các chấn thương khác như: rách cơ, rách dây chằng, gẫy xương…

Vì vậy, các chuyên gia khuyến nghị người chơi thể thao chú ý khởi động trước khi chơi thể thao, luyện tập đúng cách và với cường độ vừa phải để tránh các cơn đau nhức và chấn thương trong thể thao. Ngoài ra, cần chú ý bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và uống nước bù chất điện giải khi hoạt động thể thao.

Nguyên nhân khiến bạn đau cơ khi chơi thể thao

Trường hợp bị đau nhức khi chơi thể thao, chúng ta nên tạm ngưng các hoạt động tập luyện, thả lỏng cơ thể, chườm lạnh hoặc dán cao dán giảm đau.

Nguồn: vietnamnet.vn