áo trắng
Chương trình Bác Sĩ Vui Vẻ
Trang chủ Lớp 6 Khi con vào lớp 6 và 5 điều cần lưu ý

Khi con vào lớp 6 và 5 điều cần lưu ý

Chuyển cấp vào lớp 6 là giai đoạn vô cùng quan trọng đối với các con. Trước những thay đổi về môi trường, chương trình học con rất cần được chuẩn bị 5 hành trang quan trọng sau đây:

1. Nền tảng kiến thức 

Ở bậc tiểu học, kiến thức hầu hết vẫn ở các dạng đơn giản nhưng khi trẻ bước vào lớp 6 thì kiến thức đã được nâng cao hơn, khối lượng trẻ cần tiếp nhận và học cũng lớn hơn rất nhiều. Để việc học kiến thức lớp 6 dễ dàng hơn thì đương nhiên trẻ cần nắm chắc kiến thức lớp 5 bởi vì kiến thức các lớp nối tiếp, mang tính kế thừa.

Kiến thức Toán lớp 5 sẽ là nền tảng để các em học tốt Toán lớp 6. Nếu các em bị hổng kiến thức lớp 5 thì khi bắt đầu bước vào bậc THCS sẽ không thể theo kịp bài giảng, từ đó ảnh hưởng không tốt đến kết quả học tập. Chính vì vậy cha mẹ nên đôn đốc con học thật vững kiến thức lớp 5 để con trang bị cho mình hành trang vững chắc khi bước sang môi trường học tập mới khó khăn hơn.

2. Khả năng viết nhanh 

Nếu như ở lớp 5, các bài chính tả các em học sinh sẽ được thầy cô giáo đọc cho chép với tốc độ viết rất chậm thì lên lớp 6 các em phải học rất nhiều môn, thời gian học mỗi môn lại ngắn nên các thầy cô sẽ giảng, và đọc bài rất nhanh. Chính vì vậy để muốn theo kịp bài giảng cũng như ghi chép những kiến thức giáo viên dạy đòi hỏi học sinh cần ghi chép nhanh.

Cha mẹ có thể cho con luyện viết nhanh ở nhà bằng bút bi để con có thể theo kịp tiến độ dạy của giáo viên cấp 2 cũng như ghi chép bài đầy đủ để về có thể học tập tốt hơn, tránh việc bỏ lỡ kiến thức do việc ghi chép chậm gây ra.

3. Kĩ năng giao tiếp và hoà nhập 

Ở lớp 5 thì trẻ quen biết và chơi thân với các bạn trong lớp một cách thoải mái. Nhưng khi lên lớp 6 thì trẻ sẽ tiếp xúc với môi trường mới, gặp gỡ bạn bè, thầy cô mới. Nếu trẻ rụt rè thì rất dễ rơi vào trạng thái tâm lí cô đơn, cảm giác mọi người không yêu quý mình, ảnh hưởng rất lớn đến việc học. Chính vì vậy cha mẹ cần rèn luyện cho con kĩ năng giao tiếp và hòa đồng với mọi người để trẻ tự tin, không bỡ ngỡ trước những cái mới. Khi có kĩ năng này, trẻ dễ dàng nói chuyện với bạn cùng lớp, hòa đồng với mọi người, hăng hái phát biểu ý kiến để xây dựng bài giảng.

Xem thêm >> Học tốt cả năm lớp 7 với 3 bước đơn giản

4. Ý thức tự giác học tập 

Ở cấp tiểu học, học sinh được các thầy cô quan tâm và dặn dò, nhắc nhở rất nhiều về vấn đề học tập, làm bài tập ở nhà. Lên lớp 6 môi trường học tập khác hơn rất nhiều. Để học tốt đòi hỏi học sinh phải có tinh thần tự giác học tập. Thầy cô sẽ không nhắc nhở nhiều như hồi tiểu học.

Vì vậy trước khi trẻ bước vào lớp 6, trẻ cần được cha mẹ định hướng để làm quen với việc tự giác trong học tập, để con thực sự hứng khởi với việc học chứ không phải là ép buộc trẻ học theo nhu cầu của cha mẹ. Dĩ nhiên, vẫn cần có những áp lực nhất định để trẻ phát huy hết năng lực và học tập nghiêm túc. Chuẩn bị cho con việc làm quen với tự học sẽ giúp trẻ học tốt và theo kịp khối lượng kiến thức khá lớn ở lớp 6.

5. Lựa chọn phương pháp học tập hợp lí 

Nếu như học lớp 5 ở cấp tiểu học, giáo viên thường dạy tất cả các môn vì vậy các em được quan tâm nhiều từ giáo viên (hướng dẫn trình bày…) nhưng khi lên lớp 6 giáo viên chủ nhiệm chỉ dạy một môn còn những môn khác là do các thầy cô giáo bộ môn. Học sinh phải tự thích nghi với nội quy, xây dựng cho mình phương pháp từng môn học cụ thể để đạt hiệu quả cao nhất.

Kỳ nghỉ hè của các con sắp chính thức bắt đầu phụ huynh có con chuẩn bị lên lớp 6 cần chuẩn bị tốt sẽ giúp các con vững bước vào năm học lớp 6 với nhiều thay đổi.

Nguồn: rongvietedu.vn
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ BRIGHT STAR
Điện thoại/Fax: 028.62966189
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Đoàn Lê Khang
Địa chỉ: 4/6b Văn Chung, Phường 13, Q.Tân Bình, TP.HCM
LIÊN HỆ
Hotline: 0908 942 789
Email: brightstar24h@gmail.com