áo trắng
Chương trình Bác Sĩ Vui Vẻ
Trang chủ Lớp 6 Giáo viên chia sẻ bí quyết học tốt Toán lớp 6

Giáo viên chia sẻ bí quyết học tốt Toán lớp 6

Thầy Nguyễn Quyết Thắng, giáo viên Hệ thống Giáo dục HOCMAI đưa ra tổng quan kiến thức và gợi ý phương pháp học tốt môn Toán lớp 6.

Thầy giáo Nguyễn Quyết Thắng chia sẻ, kiến thức Toán lớp 6 sẽ làm nền tảng cho toàn bộ chương trình Toán cấp hai. Vì vậy, học sinh cần tích lũy kiến thức ngay từ đầu mới có thể học tốt ở các năm tiếp theo.

Thầy Nguyễn Quyết Thắng, giáo viên Hệ thống Giáo dục HOCMAI.

Thầy Nguyễn Quyết Thắng, giáo viên Hệ thống Giáo dục HOCMAI.

Tổng quan kiến thức môn Toán lớp 6

Chương trình Toán lớp 6 gồm hai phần: Số học và Hình học. Phần Số học gồm 3 chương: Số tự nhiên, Số nguyên, Phân số. Trong chương 1 – Số tự nhiên, học sinh cần chú trọng đến các kiến thức về: Tập hợp, Lũy thừa, Dấu hiệu chia hết, Ước và bội.

Sang chương 2, các em sẽ được học về một phần kiến thức hoàn toàn mới: Số nguyên. Các em sẽ bắt đầu làm quen với các số âm (-1, -2, -3…) và cần chú ý khi học các dạng bài về cộng, trừ số nguyên. Tương tự, với chương 3 – Phân số, học sinh cũng sẽ được tiếp cận với phân số âm, các dạng bài toán đố liên quan đến phân số.

“Với những phần tính toán về số nguyên, phụ huynh nên hạn chế các con sử dụng máy tính. Việc sử dụng máy tính nhiều sẽ khiến các con bị lệ thuộc, khiến kỹ năng tính toán của các con bị hạn chế và dễ mắc sai lầm ở các những phần tính toán đơn giản nhất. Hãy để các con tự rèn kĩ năng tính toán và tăng khả năng tư duy”, thầy Thắng cho biết.

Đối với phần Hình học, học sinh được học hai chương: Đoạn thẳng và Góc. Đây là hai yếu tố cấu thành quan trọng nhất trong kiến thức về hình học phẳng nói chung.

Kiến thức của Hình học lớp 6 không chỉ giúp các em nắm được các khái niệm cơ bản mà quan trọng nhất là giúp cho các em nắm được cách trình bày, thực hiện một bài toán sao cho logic. Yêu cầu của Toán lớp 6 không chỉ khác biệt với Toán Tiểu học về lượng kiến thức, yêu cầu suy luận mà còn đòi hỏi cả kĩ năng trình bày. Nhiều học sinh thắc mắc vì sao bài làm đúng nhưng vẫn bị trừ điểm, đấy là do các bước trình bày chưa hợp lý. Học sinh nên lưu ý điều này để tránh mất điểm đáng tiếc.

Xem thêm >> Học tốt cả năm lớp 7 với 3 bước đơn giản

Phương pháp học tốt môn Toán lớp 6

Theo thầy Nguyễn Quyết Thắng để học tốt môn Toán ngay từ năm học đầu cấp này, phụ huynh cần đồng hành và giúp con tìm ra phương pháp học hiệu quả, phù hợp với năng lực của học sinh.

“Cha mẹ cần phải là những người thầy đầu tiên truyền cảm hứng cho con, khơi gợi trong con niềm yêu thích với môn Toán. Bắt đầu từ những phép tính đơn giản nhất, khuyến khích con tìm ra đáp án của bài toán bằng nhiều cách giải khác nhau”, thầy Thắng chia sẻ.

Sau giờ học, cha mẹ nên quan tâm đến việc hoàn thành bài tập về nhà mà con được thầy cô giao thông qua việc duy trì cho con thói quen hoàn thành bài tập ngay trong ngày thay vì trì hoãn từ ngày này sang ngày khác. Mỗi lần làm bài tập sẽ là một lần giúp con ôn tập lại kiến thức được học ở trên lớp, từ đó giúp con hiểu kiến thức sâu hơn, rèn được kĩ năng tính toán tốt hơn, tạo tiền đề để con tiếp thu kiến thức hiệu quả trong những buổi học sau.

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng nên cùng con chuẩn bị bài học, tìm hiểu trước kiến thức tại nhà để con tiếp thu kiến thức hiệu quả khi đến lớp, lưu ý con nghe giảng để hiểu bài ngay trên lớp, đồng thời tạo cho con tinh thần vui vẻ, tích cực khi học môn Toán. Với những phần kiến thức con chưa hiểu, phụ huynh nên khuyến khích con hỏi lại thầy cô để được giải đáp kĩ càng hơn.

Thầy Thắng gợi ý cha mẹ có thể khuyến khích con ôn bài mỗi ngày bằng cách để con tự giảng lại kiến thức của buổi học ngày hôm đó, mỗi một lần giảng bài sẽ là một lần giúp con ghi nhớ kiến thức sâu hơn, đồng thời giúp con tăng thêm sự tự tin vào khả năng của mình.

Cha mẹ nên lưu ý rèn cho con kĩ năng ghi chép và tổng hợp các kiến thức quan trọng sao cho thật ngắn gọn, dễ hiểu, khuyến khích con sử dụng bút màu, bút nhớ để đánh dấu. Khi học sinh được khuyến khích ghi chép vào một cuốn sổ tay riêng và thường xuyên xem lại sẽ dễ ghi nhớ kiến thức. Việc rèn luyện kĩ năng này thành thói quen sẽ giúp các con học tốt bất cứ môn học nào, không riêng gì môn Toán.

Nguồn: vnexpress
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ BRIGHT STAR
Điện thoại/Fax: 028.62966189
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Đoàn Lê Khang
Địa chỉ: 4/6b Văn Chung, Phường 13, Q.Tân Bình, TP.HCM
LIÊN HỆ
Hotline: 0908 942 789
Email: brightstar24h@gmail.com