Thí sinh không được mang Atlat, bảng tuần hoàn, có môn chuyên làm bài trên đề là điểm mới trong kỳ thi lớp 10 Hà Nội năm 2025.
Ông Nghiêm Văn Bình, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐTHà Nội) cho biết, một trong những điểm mới kỳ thi lớp 10 năm nay, là quy trình coi thi có một số điều chỉnh nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, khách quan.
Trong đó, giám thị sẽ nhắc nhở thí sinh kiểm tra tình trạng đề thi ngay sau khi phát đề và phải báo lỗi (nếu có) cho giám thị trong vòng 5 phút kể từ khi bắt đầu tính giờ làm bài.
Sau khoảng thời gian này, nếu không có phản ánh nào, thí sinh sẽ phải tự chịu trách nhiệm nếu phát hiện lỗi về đề thi sau đó.
Năm nay, cũng có quy định mới về quy định vật dụng được phép và không được phép mang vào phòng thi. Theo đó, thí sinh không được mang vào phòng thi Atlat Địa lý, bổ sung thêm dụng cụ vẽ hình, thước vẽ đồ thị. Đối với thí sinh dự thi bài thi vào khối chuyên Hóa, các em cũng không mang Bảng tuần hoàn và bảng tính tan.
Những vật dụng được mang vào phòng thi gồm: bút viết; bút chì; tẩy chì; thước kẻ; ê ke; dụng cụ vẽ hình; thước vẽ đồ thị và máy tính bỏ túi (không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ).
Thí sinh không được mang vào phòng thi các vật dụng sau: giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn, tài liệu, thiết bị điện tử có chức năng truyền tin hoặc chứa thông tin nhằm gian lận thi cử.
Với các môn Khoa học Tự nhiên và Ngoại ngữ khi thi vào lớp 10 chuyên, thí sinh sẽ làm bài trực tiếp vào đề thi. Trong khi đó, bài thi môn Ngoại ngữ dành cho hệ không chuyên vẫn được thực hiện trên phiếu trả lời trắc nghiệm như mọi năm.
Sở GD&ĐTcũng lưu ý thí sinh nắm rõ tên gọi chính thức của một số môn thi chuyên: Khoa học Tự nhiên là môn thi tổng hợp dành cho thí sinh đăng ký vào lớp chuyên Vật lý, Hóa học hoặc Sinh học; Lịch sử và Địa lý là môn thi vào lớp chuyên Lịch sử hoặc chuyên Địa lý.
Kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2025 sẽ diễn ra trong hai ngày 7 và 8/6. Năm học 2025 – 2026, Hà Nội có khoảng 64% số học sinh đăng ký dự thi trúng tuyển vào lớp 10 THPT công lập.
Mặc dù chỉ tiêu vào trường công lập tăng 2% so với năm trước, nhưng trong số gần 104.000 học sinh đăng ký dự thi thì vẫn còn gần 38.000 học sinh có thể không đỗ vào trường công lập. Chưa kể, trong 12 khu vực tuyển sinh, thường có 1 – 2 trường chịu áp lực cạnh tranh lớn. Những học sinh mong muốn có một suất học ở các trường này rất căng thẳng.