áo trắng
Chương trình Bác Sĩ Vui Vẻ
Trang chủ Đời sống Cảnh báo ẩn họa từ thói quen xông nhà

Cảnh báo ẩn họa từ thói quen xông nhà

Hiện nay, nhiều gia đình vẫn thường xuyên xông nhà với mong muốn mang lại may mắn cũng như không khí thơm mát dễ chịu cho không gian sống. Tuy nhiên, nếu lạm dụng quá mức hoặc sử dụng các loại chế phẩm, thuốc xông không có nguồn gốc rõ ràng thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Thực tế cho thấy, đã có không ít người dân bị các chứng bệnh về hô hấp, hen suyễn, cơ thể nhiễm độc từ thói quen này. Lời cảnh báo tuần này sẽ là thói quen rất nguy hiểm này, rất mong mọi người cẩn trọng kẻo rước hoạ vào thân…

Cảnh báo ẩn họa từ thói quen xông nhà

Xông xua đuổi vận xui, may mắn tài lộc sẽ đến

Nhiều năm nay ông N.V.D ngụ tại tỉnh Vĩnh Long vẫn sử dụng bột đốt xông nhà, sau thời gian, người ông xuất hiện tình trạng tăng sắc tố da, nổi sần, tê yếu tay chân. Kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ asen trong máu, nước tiểu và tóc của ông cao bất thường, được chẩn đoán là ngộ độc từ các chất có từ bột xông nhà.

Ông N.V.Đ chia sẻ: “Nghe nói mua về xông sẽ xua đuổi vận xui, may mắn tài lộc sẽ đến nên tôi mua về nhà xông thường xuyên và ngày nào cũng xông. Sau một thời gian mình và gia đình thấy sức khỏe hô hấp đi xuống. Đi khám bác sĩ nói là trong thành phần xông có chất hóa học”.

 Tương tự ở trường hợp của ông N.V.D, gia đình của chị N.T.T ở Đồng Tháp cũng giữ thói quen xông nhà thường xuyên. Ban đầu chị xông nhà theo phong trào, sau đó mức độ ngày càng tăng. Song, tài lộc không thấy chỉ thấy sức khỏe ngày càng giảm xuống. Chị D cho biết: “Tôi thấy thuốc xông này giới thiệu trên mạng là xông để có tài, có lộc. Tôi thấy vậy nên mua về xông trong nhà thì thấy thơm. Sau một thời gian, đi khám bác sĩ nói tôi là bị nhiễm độc thuốc này qua đường hô hấp. Tôi nghe mùi này tôi ghiền, không nghe thì không chịu được”.

Cảnh báo ẩn họa từ thói quen xông nhà

XEM THÊM>>Bác sĩ vui vẻ “dở khóc dở cười” chuyện nội soi

Xông nhà có thể dẫn đến nguy cơ nguy hiểm thần kinh

 Theo các chuyên gia y tế, việc xông nhà có thể dẫn đến nguy cơ nguy hiểm vì các chế phẩm dùng cho việc xông nhà thường trôi nổi trên các thị trường, có chất tạo mùi thơm, có độc tính đến cơ thể. Nếu ngửi lâu ngày có thể gây ra ung thư, dị tật bẩm sinh, vô sinh và tổn thương hệ thần kinh…

 Theo BS.CK2 Quách Minh Phong (Trưởng Khoa Nội hô hấp, BV Lê Văn Thịnh, TP.Thủ Đức, TP.HCM) cho biết việc chúng ta xông nhà, các loại giấy như vàng mã được tận dụng lại, nấu sẽ ra rất nhiều tạp chất và khi cháy lên sẽ sinh ra khí Carbon (CO) rất cao, khi xông nhà vô tình hít phải khí CO. Theo y khoa thì CO có sự ái lực rất lớn với Hemoglobin, trong khi đó hemoglobin chịu trách nhiệm vận chuyển oxy lên não nuôi cơ thể. Điều này khiến hemoglobin không còn khả năng mang oxy, làm giảm lượng oxy đến các cơ quan và mô trong cơ thể. Vì CO gắn với hemoglobin mạnh hơn oxy nên cơ thể bị thiếu oxy, gây ra ngộ độc khí CO. Bác sĩ khuyên người dân: Không nên xông nhà, nhất là những gia đình có cháu nhỏ còn dưới 5 tuổi và những người trong gia đình có bệnh lý hô hấp, hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính,…”.

Cảnh báo ẩn họa từ thói quen xông nhà

Cảnh báo ẩn họa từ thói quen xông nhà

 Việc xông nhà không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm mà còn có thể gây ra cháy nổ và những hậu quả khó lường. Khi sử dụng bất cứ sản phẩm nào trên thị trường, chúng ta nên tìm hiểu xuất xứ, tránh sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc nếu không muốn “tiền mất, tật mang”.

Nguồn: Truyền hình Vĩnh Long
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ BRIGHT STAR
Điện thoại/Fax: 028.62966189
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Đoàn Lê Khang
Địa chỉ: 4/6b Văn Chung, Phường 13, Q.Tân Bình, TP.HCM
LIÊN HỆ
Hotline: 0908 942 789
Email: brightstar24h@gmail.com