áo trắng
Chương trình Bác Sĩ Vui Vẻ
Trang chủ TIN HOT Bác sĩ vui vẻ “dở khóc dở cười” chuyện nội soi

Bác sĩ vui vẻ “dở khóc dở cười” chuyện nội soi

Nội soi nhất là nội soi đại tràng từng là nỗi ám ảnh của nhiều người nên mới có thơ vui: “Bỗng nghe tiếng thét vang trời. Hỏi ra mới biết rằng… soi đại tràng”…

10h45 phút Chủ nhật tuần này, ngày 6.10, trên sóng HTV7 Đài truyền hình TPHCM, quí khán giả sẽ gặp lại Bác sĩ vui vẻ, Thạc sĩ -BS CKII Trần Ngọc Lưu Phương (Trưởng khoa Nội soi Tiêu hóa BV Nguyễn Tri Phương, TP Hồ Chí Minh) với 1001 chuyện  “dở khóc dở cười”  khi nhiều bệnh nhân nhất quyết thà chịu chết chứ không chịu nội soi…

Bác sĩ vui vẻ "dở khóc dở cười" chuyện nội soi

Bác sĩ vui vẻ, Thạc sĩ -BS CKII Trần Ngọc Lưu Phương (Trưởng khoa Nội soi Tiêu hóa BV Nguyễn Tri Phương, TP Hồ Chí Minh) với 1001 chuyện  “dở khóc dở cười”

Từ câu thơ vui của các bác sĩ và nhân viên y tế cho thấy: nội soi dạ dày, đại tràng từng là nổi ám ảnh lớn đối với nhiều người bởi cảm giác khó chịu, buồn nôn trong và sau quá trình nội soi. Vài năm trở lại đây, kỹ thuật nội soi đã tiến bộ rất nhiều nhưng thủ thuật này cùng với nhiều lời đồn ớn lạnh vẫn làm nhiều người khiếp sợ.

Tuy nhiên, trước khi trò chuyện cùng Bác sĩ vui vẻ, Thạc sĩ -BS CKII Trần Ngọc Lưu Phương (Trưởng khoa Nội soi Tiêu hóa BV Nguyễn Tri Phương, TP Hồ Chí Minh), quí khán giả sẽ chứng kiến một câu chuyện nội soi gây sốc mà chúng tôi nhận được từ các bác sĩ Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết vừa nội soi và điều trị một ca bệnh khá hi hữu mà nghe qua ai cũng nổi gai ốc…

XEM THÊM>>Khán giả nhận xét: Bác sĩ vui vẻ “hài hước, độc lạ, độc quyền”

Chuyện nóng phòng khám cực “nóng”

Trước đó, bệnh nhân Bùi Văn Đảo, 53 tuổi, trú tại xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội nhập viện có biểu hiện khàn tiếng, đau rát và cảm giác như có con vật gì đó ngọ nguậy trong họng. Đôi lúc ông còn ho và khạc ra máu lẫn trong nước bọt.

Khẩn cấp nội soi tai mũi họng, các bác sĩ phát hiện một “dị vật sống” dài…sơ sơ khoảng 6cm ở thanh quản, chân bám chặt gần khí quản bệnh nhân.

Và cái kết của câu chuyện như phim kinh dị này như thế nào? Tất cả sẽ có trong chương trình Bác sĩ vui vẻ, 10h45 phút Chủ nhật ngày 6.10, trên sóng HTV7, Đài truyền hình TPHCM.

Bác sĩ vui vẻ "dở khóc dở cười" chuyện nội soi

Các bác sĩ phát hiện một “dị vật sống” dài…sơ sơ khoảng 6cm ở thanh quản

Nội soi và tin đồn

Không ít bệnh nhân từng nội soi dạ dày luôn bị ám ảnh khi ống nội soi được đưa từ miệng xuống dạ dày, vô cùng khó chịu và buồn nôn liên tục. Riêng nội soi đại tràng thì cảm giác còn kinh khủng hơn. Trước đây, việc đưa một cái ống dài loằng ngoằng vào hết ruột già là cả một kỳ công. Với các ca nội soi gặp khó khăn, các bác sĩ phải bơm thật nhiều không khí vào ruột để cố gắng tìm đường đi. Các chỗ gập góc có tác động như van ruột xe làm cho không khí chỉ vào mà không ra được. Vì thế, nhiều bệnh nhân ra khỏi phòng soi với bụng to như cái trống và cảm giác đầy hơi rất khó chịu, nhiều khi kéo dài cả ngày sau đó.

Đó cũng là lý do mà nhiều người, trong đó có MC Quốc Thuận sau lần đầu nội soi đã cương quyết kiểu “tới đâu thì tới chứ không nội soi lần thứ hai“.

Bác sĩ vui vẻ "dở khóc dở cười" chuyện nội soi

MC Quốc Thuận cũng rất ám ảnh nội soi dạ dày

Tâm lý của những bệnh nhân này đã lan sang không ít người chưa nội soi. Bên cạnh đó, nhiều người còn thắc mắc, đồn đoán rằng:  bác sĩ lấy dây nội soi của người này xong rồi đút vào miệnh người khác. Đáng ghê hơn, có người còn quả quyết “như đúng rồi” rằng dây nội soi đại tràng bệnh nhân này xong  rồi đưa qua miệng bệnh nhân tiếp theo thì vệ sinh kiểu gì???

Một  khán giả ở Đồng Nai còn gửi thắc mắc đến chương trình Bác sĩ vui vẻ: nội soi nhiều lần có làm mòn hay lủng dạ dày không? Và rằng gây mê nội soi có làm giảm và mất  trí nhớ không ….?

Những nghi ngại thắc mắc kiểu như trên đã khiến cho không ít người phải trả giá rất đắt bằng chính mạng sống của mình vì bệnh không được phát hiện và điều trị sớm nên bị xuất huyết tiêu hóa nặng, thủng dạ dày thậm chí ung thư dạ dày di căn và tử vong.

Vẫn với phong cách trò chuyện vô cùng gần gũi vui vẻ qua những câu chuyện thực tế sống động, Bác sĩ vui vẻ, Thạc sĩ -BS CKII Trần Ngọc Lưu Phương (Trưởng khoa Nội soi Tiêu hóa BV Nguyễn Tri Phương, TP Hồ Chí Minh), một chuyên gia hàng đầu về nội soi tiêu hoá sẽ biến nổi ám ảnh nội soi của nhiều người, trong đó có MC Quốc Thuận trở nên nhẹ nhàng hơn bào giờ hết.

Bác sĩ vui vẻ "dở khóc dở cười" chuyện nội soi

Thạc sĩ -BS CKII Trần Ngọc Lưu Phương (Trưởng khoa Nội soi Tiêu hóa BV Nguyễn Tri Phương, TP Hồ Chí Minh)-Chuyên gia hàng đầu về nội soi tiêu hoá

Giải quyết “chuyện khó nói” cùng Bác sĩ vui vẻ

Những vấn đề sức khoẻ, những vấn đề khó nói, quí khán giả có thể gửi thông tin về địa chỉ mail: bacsivuive24h@gmail.com hoặc gọi điện thoại về Đường dây nóng chương trình Bác sĩ vui vẻ 0908.942.789 quí vị nhé.

Chương trình Bác sĩ vui vẻ là chương trình sức khoẻ, cung cấp cho quí khán giả những thông tin y tế mới lạ, những câu hỏi sức khoẻ “hỏi – xoáy – đáp – xoay” hết sức dí dỏm với sự tham gia của rất nhiều bác sĩ nổi tiếng vui vẻ như: Thạc sĩ – BS CKII Trần Ngọc Lưu Phương (Trưởng khoa Nội soi Tiêu hóa BV Nguyễn Tri Phương), BS CKII – Trần Minh Khuyên (Trưởng khoa Tâm lý -Thần Kinh Phòng Khám BV Đại học Y Dược), Thạc sĩ–Bác sĩ Nguyễn Hồ Vĩnh Phước (Khoa Nam học BV Bình Dân TPHCM), TS.BS. Mai Bá Tiến Dũng (Trưởng Khoa Nam Học BV Bình Dân TPHCM), Bác sĩ Lê Công Tiến (Giám đốc phòng khám y học cổ truyền Công Tiến), BS Huỳnh Ngọc Hưng  ( Vanity Aesthetics & Beauty Clinic)

Theo thông tin từ ngành y tế, ước tính ở Việt Nam, mỗi năm có khoảng 7.000 người tử vong do ung thư đại tràng và khoảng 15.000 người tử vong do ung thư dạ dày. Hiện ung thư dạ dày, đại tràng là mối đe họa của Việt Nam nói riêng và của toàn thế giới nói chung.

Tuy nhiên, việc điều trị thành công cho các bệnh nhân ung thư dạ dày, đại tràng vẫn còn gặp nhiều khó khăn bởi người bệnh chỉ đến gặp bác sĩ khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng. Một trong những nguyên nhân gây ra hậu quả đó chính là sự e ngại của người bệnh đối với thủ thuật nội soi nói chung và nội soi đại tràng nói riêng dù kỹ thuật nội soi Việt Nam đã phát triển rất nhiều. Và giờ đây nội soi chỉ còn là “chuyện nhỏ”…

Bác sĩ vui vẻ "dở khóc dở cười" chuyện nội soi

TS.BS. Mai Bá Tiến Dũng (Trưởng Khoa Nam Học BV Bình Dân TPHCM) -Chuyên gia hàng đầu về lãnh vực nam khoa

Hẹn gặp quí khán giả với 1001 chuyện “dở khóc dở cười” nội soi  vào lúc 10h45 phút Chủ nhật tuần này, ngày 6.10, trên sóng HTV7 Đài truyền hình TPHCM quí vị nhé!

Chương trình do Công ty Cổ phần truyền thông Bright Star phối hợp cùng HTV7, Ban Khoa Giáo, Đài truyền hình TPHCM thực hiện.

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ BRIGHT STAR
Điện thoại/Fax: 028.62966189
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Đoàn Lê Khang
Địa chỉ: 4/6b Văn Chung, Phường 13, Q.Tân Bình, TP.HCM
LIÊN HỆ
Hotline: 0908 942 789
Email: brightstar24h@gmail.com