Trước “làn sóng” trí tuệ nhân tạo (AI), các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục đã gợi ý một số chương trình giảng dạy, hoạt động phù hợp.
Trí tuệ nhân tạo chỉ là công cụ hỗ trợ
Kết thúc 2 ngày hội thảo, nhiều khó khăn, thuận lợi trong công tác giáo dục tiếng Anh được các chuyên gia phân tích. Không riêng gì Việt Nam, nhiều quốc gia trên thế giới cũng gặp khó khăn vì “làn sóng” AI phát triển quá nhanh.
GS Anne Pomerantz, Trường ĐH Pennsylvania (Mỹ), cho rằng các ứng dụng dịch thuật tức thời ngày càng chính xác. AI có thể tạo ra các văn bản đáp ứng yêu cầu khắt khe của con người bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Chỉ cần có điện thoại thông minh, con người có thể trò chuyện với nhau, dù không cùng ngôn ngữ. Lâu dần, việc này xây dựng thói quen lệ thuộc, nếu không có điện thoại thì không thể giao tiếp được.
TS Nguyễn Thị Mai Hữu, Trưởng ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ quốc gia, nhận xét những lớp học có trình độ đa dạng và phong cách học tập khác nhau đang được mở rộng. Việc hợp tác trong học tập, xây dựng dự án và phương pháp học tập thông qua tìm kiếm giúp người học làm chủ việc học của mình
“Vai trò của công nghệ và AI trong giảng dạy tiếng Anh không thể xem nhẹ. Các công cụ như ứng dụng học ngôn ngữ, nền tảng trực tuyến, và hệ thống gia sư thông minh mang đến những cơ hội học tập cá nhân hóa” – TS Hữu cho biết.
Theo TS Hữu, vai trò của ngành giáo dục hiện nay là làm sao để những ứng dụng công nghệ chỉ là công cụ hỗ trợ chứ không thể thay thế vai trò của giáo viên.
Việt Nam xếp trong nhóm có chỉ số thông thạo tiếng Anh thấp
Vừa qua, tổ chức Education First công bố bảng xếp hạng chỉ số thông thạo tiếng Anh toàn cầu năm 2024. Theo bảng xếp hạng, Việt Nam đứng thứ 63/116 với 498 điểm, trong nhóm có mức độ thông thạo tiếng Anh thấp, giảm 5 bậc so với năm 2023.
Tại khu vực châu Á, Việt Nam đứng thứ 8, xếp sau Singapore, Philippines, Malaysia, Hong Kong (Trung Quốc), Nam Hàn, Nepal và Bangladesh.