áo trắng
Chương trình Bác Sĩ Vui Vẻ
Trang chủ PHONG CÁCH Trên 41% thí sinh thi vào trường Phổ thông Năng khiếu ĐHQG TPHCM bị điểm liệt môn toán chuyên

Trên 41% thí sinh thi vào trường Phổ thông Năng khiếu ĐHQG TPHCM bị điểm liệt môn toán chuyên

440 thí sinh, tương đương 41,4% tổng số thí sinh dự thi chuyên Toán lớp 10 Trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TPHCM) bị điểm dưới 2 (điểm liệt) môn thi Toán chuyên. Đại diện nhà trường cho rằng điều này là bình thường vì bài thi có độ khó cao.

Thí sinh than khó nhà trường nói không

Trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TPHCM) vừa công bố điểm chuẩn vào lớp 10 vào chiều 10/6.

Theo đó, điểm chuẩn vào lớp 10 Trường Phổ thông Năng khiếu cao nhất là lớp chuyên Hóa với 33,75 điểm. Tiếp đến là lớp chuyên tiếng Anh với 32,4 điểm. Đứng thứ 3 là lớp chuyên Toán với 32,25 điểm.

Các lớp chuyên còn lại mức điểm trúng tuyển dao động từ 23,9 cho đến 31 điểm. Thấp nhất là điểm chuẩn vào lớp Ngữ văn – LN (liên ngành) với 23,9 điểm. Nhìn chung, các lớp chuyên có điểm chuẩn tăng 0,5 – 7,5 so với năm ngoái, trong khi các lớp liên ngành giảm chừng 0,75 – 3 điểm.

Trên 41% thí sinh thi vào trường Phổ thông Năng khiếu ĐHQG TPHCM bị điểm liệt môn toán chuyên

Thí sinh dự thi vào Trường Phổ thông Năng khiếu. Ảnh: Nhàn Lê

Theo thống kê phổ điểm các môn thi, chuyên Toán là môn có điểm trung bình thấp nhất trong tất cả môn chuyên. Thống kê cho thấy hơn 1.000 thí sinh dự thi thì điểm trung bình là 2,72 điểm. Hơn 41% bài thi bị điểm liệt và thí sinh có điểm cao nhất đạt 9,75 điểm.

Với môn Toán chung, trong hơn 3.700 thí sinh dự thi, 49% có điểm dưới trung bình, 11% (407 em) bị điểm liệt. Chỉ 8 học sinh đạt điểm tuyệt đối môn này. Ở môn Văn, có 3 thí sinh bị điểm liệt, hơn 75% thí sinh đạt điểm trung bình trở lên nhưng chỉ 5 em đạt điểm trên 8. Học sinh đạt điểm cao nhất môn này là 8,5 điểm. Còn môn tiếng Anh, gần 43% thí sinh đạt mức trung bình ở môn Tiếng Anh. Trong đó, có 140 em đạt điểm giỏi, thí sinh đạt điểm cao nhất ở bài thi này là 9,2.

Nhận định về việc này, TS Trần Nam Dũng, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay, phổ điểm các môn nói chung và Toán chuyên năm nay không đột biến hay bất ngờ so với những năm trước.

Đây là kỳ thi tuyển sinh, đề Toán chuyên ở một cấp độ khác, sẽ lạ và khó hơn rất nhiều so với đề không chuyên. Những thí sinh không ôn tập, chuẩn bị kỹ hoặc lần đầu thử sức sẽ không làm được. Ngược lại, có học sinh học tốt vẫn có thể làm được 9 – 9,75 điểm, gần như tuyệt đối. Điểm liệt nhiều vì có những thí sinh chỉ thi thử sức“, ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, trong cả các đề thi chuyên vào trường, đề Toán là khó nhất nhưng vẫn không khó bằng một số trường khác. Một số nội dung trong đề không nằm trong chương trình, như câu hỏi phần số học hoặc tổ hợp. Khi chấm thi, những bài từ 4 điểm trở lên đã được xem là bài thi tốt.

Giáo viên nên đổi mới cách dạy Toán

Trong kỳ thi vào lớp 10 công lập do Sở GD&ĐT TPHCM tổ chức, Toán cũng là môn thi đem lại nhiều cảm xúc nhất cho học sinh. Bước ra khỏi phòng thi, nhiều em khóc òa vì đề lạ và đánh đố.

Nhiều năm nay, đề thi Toán vào lớp 10 công lập tại TPHCM được đánh giá khá khó, có tính phân hóa cao nên điểm 8 không nhiều. Số thí sinh đạt điểm 10 cũng rất hiếm. Số liệu từ Sở GD&ĐT cho thấy, mỗi năm có khoảng 50% thí sinh đạt điểm dưới trung bình môn Toán.

Trên 41% thí sinh thi vào trường Phổ thông Năng khiếu ĐHQG TPHCM bị điểm liệt môn toán chuyên

Thí sinh bật khóc khi bước ra khỏi phòng thi môn Toán thường, kỳ thi vào lớp 10 công lập tại TPHCM. Ảnh: Nhàn Lê

Thầy Hà Bảo Tâm (Tổ phó tổ Toán Trường THPT Nguyễn Du, quận 10) nhìn nhận, thí sinh không làm được bài vì học theo mô típ cũ. Các em liên tục luyện một dạng đề nhưng đến khi đề ra khác một chút sẽ loay hoay và không thể giải được.

Rút kinh nghiệm cho kỳ thi năm sau, thầy Tâm đề xuất giáo viên tăng cường rèn luyện cho học sinh tư duy phân tích dữ liệu, tổng hợp, giải quyết vấn đề thay vì dạy theo dạng học tủ. Với đề thi Toán dài 2 trang giấy, thầy Tâm đánh giá đề thi hay nhưng ngữ liệu dài khiến học sinh dễ mất bình tĩnh, vì các em mới 15 tuổi.

Phần vận dụng toán thực tế trong đề thi Toán hay nhưng học sinh chưa thể tư duy tới mức độ đó. Ngữ liệu đưa vào đề thi chỉ nên ngắn gọn, có dung lượng hơn một trang thì học sinh sẽ làm bài tốt hơn”, thầy Tâm đưa ra quan điểm.

Nguồn: TPO

Có thể bạn quan tâm

Hơn 7000 tình nguyện viên tại TP.HCM sẵn sàng “tiếp sức mùa thi” tốt nghiệp THPT 2024

Gần nửa triệu học sinh công lập Mỹ bị cấm dùng smartphone và mạng xã hội

Gần nửa triệu học sinh công lập Mỹ bị cấm dùng smartphone và mạng xã hội

Những thí sinh đạt điểm cao nhất kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2024 tại TPHCM

Những thí sinh trường nào đạt điểm cao kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2024 tại TPHCM?

Cùng nói “không” với thịt rừng

Cùng nói “không” với thịt rừng

thang-6-du-bao-nhung-con-giap-nao-se-dai-thang-va-len-huong-su-nghiep

Tháng 6: dự báo những con giáp nào sẽ đại thắng và lên hương sự nghiệp