áo trắng
Chương trình Bác Sĩ Vui Vẻ
Trang chủ Học đường Nam sinh vào đại học khi mới 16 tuổi

Nam sinh vào đại học khi mới 16 tuổi

Tìm hiểu hành trình ấn tượng của Nguyễn Tuấn Minh, nam sinh 16 tuổi vào đại học nhờ học bổng New Zealand. Câu chuyện về việc học song ngành Khoa học máy tính và Tài chính tại Đại học Auckland.

Nguyễn Tuấn Minh, ở tuổi 16, đã chính thức bước vào giảng đường đại học, theo đuổi đồng thời hai ngành học sau khi giành được học bổng trung học của chính phủ New Zealand. Trong năm 2019, Minh là một trong 36 học sinh Việt Nam đầu tiên được nhận học bổng trong chương trình tuyển sinh mới tại Việt Nam. Để thuyết phục hội đồng tuyển sinh, Minh đã gửi một video dài 90 giây trình bày ước mơ và sở thích của mình.

Minh chia sẻ rằng khi đến New Zealand vào năm 2020, đúng lúc dịch Covid-19 bùng phát, anh đã phải trải qua thời gian cách ly khoảng 2-3 tháng, chủ yếu là học online tại nhà. Trong thời gian này, Minh tận dụng cơ hội để luyện tập tiếng Anh bằng cách giao tiếp với gia đình chủ homestay, nơi anh sống và học tập. Minh tham gia vào các công việc của gia đình và trò chuyện với họ, nhờ đó kỹ năng phát âm và giao tiếp của anh đã được cải thiện rõ rệt.

Sau khi dịch bệnh lắng xuống và trường học mở cửa trở lại, Minh được xếp vào lớp 10 nhờ đã hoàn thành học kỳ đầu của lớp 9 tại trường THCS Archimedes Academy ở Hà Nội. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn, Minh nhận thấy mình có thể theo học chương trình lớp 11 và đã đến văn phòng trường để xin chuyển lớp. Anh được phép học thử lớp 11 và nhanh chóng theo kịp chương trình, qua đó hoàn thành chương trình học sớm hơn một năm so với bạn bè.

Trong cùng năm đó, Minh cũng đạt huy chương đồng trong kỳ thi Olympic Toán New Zealand (NZMO) và nhờ thành tích học tập xuất sắc, anh được cấp học bổng cho năm học tiếp theo.

Nam sinh vào đại học khi mới 16 tuổi

Nam sinh vào đại học khi mới 16 tuổi

Xem thêm >> 14 học sinh Việt Nam xuất sắc nhận Học bổng Chính phủ New Zealand

Chương trình học tại New Zealand kéo dài 13 lớp, và Minh đã hoàn thành các môn học của mình vào năm 2022, trước thời điểm anh tròn 17 tuổi, đủ điều kiện để nộp đơn vào đại học. Với niềm đam mê công nghệ từ nhỏ, Minh chọn ngành Khoa học máy tính làm ngành học chính và đồng thời theo đuổi ngành Tài chính, lĩnh vực mà anh đã bắt đầu tìm hiểu từ thời cấp 3.

Minh quyết định theo học tại Đại học Auckland, trường đại học lớn nhất New Zealand và đứng thứ 68 trong bảng xếp hạng QS toàn cầu. Để vào được ngành Khoa học máy tính, Minh cần đạt ít nhất 170 điểm. Anh đã đạt tổng điểm 210 từ các môn Toán, Tiếng Anh, Vật lý, Luật và Công nghệ thông tin, đủ điều kiện để đăng ký học cả hai ngành.

Do phải học song ngành, Minh cần 4 năm để hoàn thành chương trình học, nhiều hơn một năm so với thời gian của các sinh viên khác. Minh cho biết việc học cả hai ngành không quá khó khăn, miễn là duy trì kỷ luật học tập và chăm chỉ nghe giảng. Anh thường xuyên đạt điểm từ B+ đến A- trong các môn học và hiện đang ở năm ba của chương trình học, dự kiến sẽ tốt nghiệp vào năm tới.

Bà Bành Phạm Ngọc Vân, Giám đốc Cơ quan Giáo dục New Zealand tại Việt Nam, đánh giá cao sự tự tin và thông minh của Minh. Bà cho biết trong số 36 học sinh Việt Nam nhận học bổng năm đó, Minh là người duy nhất theo học hai ngành và bắt đầu học đại học ở tuổi 16.

Ngoài học tập, Minh còn tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa như chơi cầu lông, chạy bộ, đá bóng và bóng rổ. Anh hiện đang là trưởng bộ phận game E-sport của trường và là thành viên của câu lạc bộ lập trình web. Minh hy vọng sẽ tìm được công việc kết hợp cả hai ngành Khoa học máy tính và Tài chính trong tương lai và có thể sẽ trở về Việt Nam để phát triển sự nghiệp.

Minh chia sẻ rằng việc học tự học là bài học quý giá nhất anh rút ra được trong thời gian học tập ở New Zealand, là yếu tố quan trọng nhất để thích nghi với môi trường mới.

Nguồn: VnExpress
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ BRIGHT STAR
Điện thoại/Fax: 028.62966189
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Đoàn Lê Khang
Địa chỉ: 4/6b Văn Chung, Phường 13, Q.Tân Bình, TP.HCM
LIÊN HỆ
Hotline: 0908 942 789
Email: brightstar24h@gmail.com