áo trắng
Chương trình Bác Sĩ Vui Vẻ
Trang chủ PHONG CÁCH Lợn cắp nách và loạt đặc sản Tết vùng núi Tây Bắc

Lợn cắp nách và loạt đặc sản Tết vùng núi Tây Bắc

Lợn cắp nách, thịt trâu gác bếp… là những món du khách nhất định phải thử khi đến Tây Bắc dịp Tết này.

Dịp Tết ở miền núi không chỉ nổi tiếng bởi cảnh đẹp mà còn bởi ẩm thực độc đáo. Dưới đây là một số đặc sản hấp dẫn của núi rừng Tây Bắc du khách nên thử trong chuyến du xuân.

Lợn cắp nách

Lợn cắp nách là một trong những đặc sản Tây Bắc nổi tiếng vào dịp lễ Tết hay đám cưới. Khác với lợn miền xuôi, lợn ở đây được thả rông, ăn hoàn toàn thức ăn từ thiên nhiên nên thịt chắc, ngọt và có hương thơm đặc trưng.

Lợn sau khi được tẩm ướp sẽ quay trên than đỏ đến khi chín vàng, phần da giòn tan, thịt bên trong mềm, thơm. Giá trung bình cho một phần lợn cắp nách khoảng 100.000 – 250.000 đồng.

Lợn cắp nách là đặc sản quen thuộc của vùng núi rừng Tây Bắc

Lợn cắp nách là đặc sản quen thuộc của vùng núi rừng Tây Bắc

Thịt trâu gác bếp

Nhắc đến đặc sản vùng núi Tây Bắc không thể bỏ qua thịt trâu gác bếp. Phần bắp và thịt thăn trâu sẽ được đem tẩm ướp cùng những gia vị đặc trưng của người miền núi, sau đó treo trên bếp lửa hun khói đến khi chuyển từ màu đỏ tươi sang màu nâu hơi đỏ sậm.

Giữa cái lạnh cắt da cắt thịt của vùng núi, được thưởng thức thịt trâu chắc chắn sẽ là trải nghiệm cực thú vị. Du khách đến đây thường rất thích mua món ăn này về làm quà vì tiện bảo quản. Giá thịt trâu gác bếp khoảng 800.000 – 1.000.000 đồng/kg.

Du khách thường mua thịt trâu gác bếp về làm quà vì tiện bảo quản

Du khách thường mua thịt trâu gác bếp về làm quà vì tiện bảo quản

Pa pỉnh tộp

Pa pỉnh tộp là món cá nướng cổ truyền, độc đáo, thường xuất hiện vào dịp Tết hoặc lễ hội của người Thái. Theo đó, cá sau khi được bắt sống sẽ sơ chế sạch sẽ, đem ướp cùng mắc khén, gừng, sả và mầm măng cây sa nhân trong một khoảng thời gian nhất định và nướng chín.

Món ăn này tuy chế biến đơn giản, nhanh chóng nhưng mang lại hương vị đậm đà, đặc trưng của vùng núi rừng Tây Bắc. Khá nhiều nhà hàng tại Mộc Châu bán món ăn này với giá từ 150.000 – 200.000 đồng.

Pa pỉnh tộp là món ăn truyền thống của người Thái

Pa pỉnh tộp là món ăn truyền thống của người Thái

Xem thêm >> Muôn kiểu quà vặt từ lá dứa càng ăn càng ghiền ở miền Tây

Nguồn: Chuyên trang Du Lịch
Cốc Cốc
Tiểu thuyết
qc