áo trắng
Trang chủ Đời sống Làm sao dạy trẻ tính tiết kiệm?

Làm sao dạy trẻ tính tiết kiệm?

Chúng ta luôn ý thức rằng phải dạy trẻ tiết kiệm từ nhỏ nhưng vẫn không biết phải làm thế nào cho hiệu quả. Thực tế, dạy trẻ tiết kiệm không cần đến từ những bài học phức tạp mà có thể bắt đầu từ những thói quen nhỏ trong sinh hoạt hàng ngày.

Dạy trẻ tính tiết kiệm bằng những thói quen trong gia đình

 Anh Nguyễn Thế Hưng (TP. HCM) chia sẻ: “Tôi thường phân công cho các con tắt tất cả thiết bị điện khi không sử dụng và giữ lại các túi đựng để tái sử dụng. Trong mỗi bữa ăn, tôi cũng nhắc các con không lãng phí đồ ăn. Những việc nhỏ này giúp hình thành cho con thói quen tiết kiệm một cách tự nhiên”.

Chị Lê Ngọc Ánh Xuân (TP. HCM) chia sẻ: “Tôi thường xuyên dạy các con rằng trước khi ra khỏi phòng phải tắt hết thiết bị điện và khóa nước khi không dùng. Dù chỉ là những hành động rất đơn giản, nhưng đã giúp con tôi hiểu rằng tiết kiệm cần bắt đầu từ những việc nhỏ hằng ngày”.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Ngọc Giàu – Chuyên gia Tâm lý – chia sẻ: “Tiết kiệm là biết mình cần gì và dừng lại đúng lúc. Điều này giúp trẻ học cách quan tâm đến những nhu cầu thật sự và bỏ qua những mong muốn không cần thiết. Tiết kiệm cũng dạy trẻ biết trân trọng công sức lao động của cha mẹ, từ đó trân quý từng món đồ được tặng. Khi trẻ học cách tiết kiệm nước và tài nguyên, chúng sẽ hiểu rằng đây là những nguồn lực không vô tận và biết ơn vì điều đó. Nhờ vậy, trẻ cảm nhận được nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống và lớn lên với tinh thần chia sẻ, quan tâm, giúp đỡ người khác”.

Ông Tạ Thanh Tùng – Chuyên gia hoạch định Tài chính cá nhân, Công ty Cổ phần FIDT – chia sẻ: “Tiết kiệm mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho trẻ nhỏ. Thứ nhất, tiết kiệm giúp các bé phát triển tư duy logic, hỗ trợ trí não phát triển. Thứ hai, trẻ sẽ hình thành thói quen quản lý tài chính và sở hữu kiến thức tài chính cá nhân lành mạnh – đây là hành trang quý giá cho tương lai. Thứ ba, các bé hiểu được giá trị của đồng tiền, từ đó nuôi dưỡng tình yêu lao động và lòng biết ơn với cha mẹ, gia đình. Cuối cùng, tiết kiệm giúp trẻ tự tin hơn và sẵn sàng chuẩn bị cho cuộc sống sau này”.

Tiết kiệm không chỉ là bài học về tài chính, mà còn là cách để trẻ học cách sống có trách nhiệm, biết trân trọng những gì mình đang có. Từ những hành động nhỏ trong sinh hoạt hàng ngày, cha mẹ có thể gieo vào con những hạt giống đầu tiên của việc sử dụng tiền hợp lý, tính kỷ luật và sự tự giác. Hãy kiên nhẫn, đồng hành và làm gương để việc tiết kiệm trở thành một phần tự nhiên trong hành trình trưởng thành của trẻ.

Dạy trẻ tính tiết kiệm bằng những thói quen trong gia đình

Dạy trẻ tính tiết kiệm bằng những thói quen trong gia đình

XEM THÊM>>Triệu phú tự thân tiết lộ thói quen tiết kiệm bất di bất dịch

Cần dạy trẻ điều gì trong thời đại công nghệ?

 Trong thời đại công nghệ số, nỗi lo của phụ huynh không chỉ dừng lại ở việc trẻ nghiện thiết bị điện tử, mà còn là tình trạng lừa đảo trên không gian mạng và nhiều hệ lụy khác. Điều này đang đặt ra nhiều thách thức cho việc nuôi dạy trẻ, đòi hỏi phụ huynh cần có sự đổi mới, linh hoạt để giáo dục con những điều cần thiết trong thời đại công nghệ.

Chị N.T.L (TP.HCM) chia sẻ: “Mình nghĩ con còn nhỏ, chắc chỉ xem vài video trên mạng. Nhưng không ngờ con đã tham gia vào những hội nhóm không phù hợp, khiến người lạ đe dọa và quấy rối gia đình. Lúc đó, tôi vừa sợ vừa hối hận vì đã không kiểm soát việc sử dụng điện thoại của con”.

Tiến sĩ Phạm Thị Thúy – Chuyên gia Xã hội học – chia sẻ: “Nhiều bạn trẻ không biết rằng Facebook lưu trữ mọi thông tin về chúng ta. Chỉ cần muốn tìm hiểu, người khác có thể dễ dàng biết chúng ta là ai, sống ở đâu, học trường nào, cha mẹ làm gì… Đây là mối nguy hiểm mà trẻ thường không nhận thức được. Các nhóm cộng đồng xấu có thể lôi kéo, rủ rê trẻ tham gia những hành vi thiếu văn minh mà trẻ không đủ khả năng phân biệt đúng sai. Vì vậy, cần trang bị cho trẻ kỹ năng sử dụng mạng xã hội càng sớm càng tốt. Nhiều trường đã thực hiện điều này và tôi hoàn toàn ủng hộ. Bản thân cha mẹ cũng nên chủ động hướng dẫn con”.

Thạc sĩ Lê Kim Ngân – Trường Cao đẳng An ninh mạng iSPACE – chia sẻ: “Phụ huynh nên chủ động thiết lập quyền riêng tư trên các nền tảng mạng xã hội mà trẻ sử dụng, như Facebook hay TikTok. Các cài đặt này cho phép cha mẹ kiểm soát việc con chia sẻ thông tin cá nhân hoặc danh sách bạn bè. Cần đặt mức bảo mật cao nhất để tránh lộ thông tin nhạy cảm. Đồng thời, gia đình nên dạy trẻ không công khai thói quen sinh hoạt hay thông tin cá nhân và giới hạn người có thể xem bài đăng của trẻ, giúp trẻ tránh tương tác hoặc nhắn tin với tài khoản lạ”.

Chị L.T.K (TP.HCM) chia sẻ: “Mình thấy con thường xuyên sử dụng AI để làm bài tập mà không cần suy nghĩ nhiều. Điều này làm mình sợ con sẽ mất khả năng tư duy và lười suy nghĩ. Công nghệ mang lại nhiều lợi ích, nhưng nếu không kiểm soát, trẻ rất dễ bị phụ thuộc”.

Chị N.H.K.M (TP.HCM) chia sẻ: “Gần đây con tôi trở nên ít nói, tôi nghĩ là do con bận học. Nhưng khi tình cờ đọc được lịch sử trò chuyện giữa con và Chat GPT thì tôi rất bàng hoàng khi thấy con tâm sự rất nhiều với AI mà chưa từng chia sẻ với gia đình. Tôi vừa chạnh lòng vừa lo sợ con sẽ dần khép kín và mất kết nối với thế giới bên ngoài”.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Ngọc Giàu – Chuyên gia Tâm lý – chia sẻ: “Nguyên nhân trẻ tin tưởng AI hơn bố mẹ có thể bắt nguồn từ việc kết nối giữa cha mẹ và con cái bị rạn nứt. Trong một gia đình có sự gắn kết tốt, hiện tượng này hầu như không xảy ra. Vì vậy, cha mẹ cần tái thiết lập mối liên kết bằng cách trò chuyện với con về việc con dùng AI như thế nào, AI đã giúp gì cho con và con mong muốn bố mẹ trò chuyện với con ra sao? Phụ huynh không nên nói “AI chỉ là công cụ, không phải con người”, vì câu nói này vô tình làm khoảng cách giữa cha mẹ và con cái càng xa hơn. Khi trẻ chưa lệ thuộc AI, ta có thể dạy rằng AI chỉ là phương tiện. Nhưng nếu trẻ đã xem AI như một người bạn, việc bác bỏ như vậy chẳng khác nào chê bai bạn của con. Do đó, phụ huynh cần thật bình tĩnh, khéo léo và cân nhắc để xử lý, nhằm tái kết nối với con một cách hiệu quả”.

Trong thời đại công nghệ, việc nuôi dạy con cái không chỉ dừng lại ở việc định hướng hành vi mà còn đòi hỏi sự thấu hiểu, đồng hành và thích nghi của cha mẹ. Trẻ em cần được trang bị kỹ năng sử dụng công nghệ một cách thông minh, an toàn. Nhưng trên hết, các em vẫn cần sự kết nối, quan tâm và lắng nghe từ gia đình.

Cần dạy trẻ điều gì trong thời đại công nghệ?

Cần dạy trẻ điều gì trong thời đại công nghệ?

Trưởng thành hơn từ những va chạm thực tế trong công việc

 Ai trong chúng ta khi bước vào môi trường làm việc cũng từng mang theo những ước mơ đẹp và kỳ vọng lớn lao. Thế nhưng thực tế lại không phải lúc nào cũng như mơ. Những va chạm đầu tiên có thể khiến người trẻ chùn bước, thậm chí nghi ngờ chính bản thân mình. Nhưng chính từ những va chạm ấy, nếu biết nhìn nhận một cách tích cực, người trẻ sẽ học được cách thích nghi, rèn luyện kỹ năng và trưởng thành hơn từng ngày. Không chỉ trong chuyên môn mà cả trong bản lĩnh và nhân cách sống.

Chị Phạm Hoài Nhi (TP.HCM) chia sẻ: “Lúc mới đi làm, mình nghĩ chỉ cần chăm chỉ làm tốt công việc của mình là đủ. Nhưng thực tế không đơn giản như vậy: có những áp lực và những tình huống lần đầu gặp khiến mình xử lý chưa tốt. Điều đó làm mình cảm thấy lạc lõng khi xung quanh có quá nhiều người giỏi.

 Chị Nguyễn Ngọc Khánh An (TP.HCM) chia sẻ: “Theo mình, áp lực và va chạm trong công việc là điều không thể tránh khỏi. Khi gặp vấn đề, mình thường hỏi ý kiến cấp trên hoặc đồng nghiệp để rút kinh nghiệm. Nhờ vậy, mình học được nhiều bài học quý giá và cảm thấy vững vàng hơn hẳn”.

 Ông Mai Đức Trọng – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu, Đào tạo và Ứng dụng Tâm lý (IPRTA) – chia sẻ: “Có hai yếu tố quan trọng giúp người trẻ thật sự trưởng thành: trưởng thành về cảm xúc và trưởng thành về tư duy. Với cảm xúc, điều cốt lõi là khả năng điều tiết bản thân và phát triển sự đồng cảm. Với tư duy, sự trưởng thành đến từ việc liên tục giải quyết vấn đề. Càng xử lý được nhiều tình huống, tốc độ và hiệu quả giải quyết càng tăng. Quan trọng là mỗi lần vượt qua thử thách, bạn cần cho mình thời gian và không gian để phục hồi. Chính quá trình “va vấp – giải quyết – phục hồi” sẽ giúp bạn dần hình thành nhận thức rõ ràng: trong tình huống đó, mình nên làm gì là tốt nhất và nhanh nhất. Điều này chỉ đến khi bạn dám trải nghiệm và không ngại va chạm”.

 Thạc sĩ Nguyễn Thị Mỹ Linh – Học viện METTASOUL – chia sẻ: “Khi chúng ta kiên trì nỗ lực vượt qua thử thách, chúng ta phát triển kỹ năng vượt khó – một phần quan trọng của trí tuệ cảm xúc (EQ). Thông qua những va chạm, vấp ngã, mỗi người sẽ bước vào hành trình trưởng thành với nhiều khía cạnh: thể chất, nhận thức, cảm xúc và xã hội. Trong môi trường doanh nghiệp, nhân sự không chỉ cần chuyên môn mà còn phải làm chủ cảm xúc, có khả năng giải quyết vấn đề, xử lý xung đột và thích nghi với nghịch cảnh. Những trải nghiệm này giúp mỗi người thể hiện năng lực riêng và xây dựng thương hiệu cá nhân của mình”.

 Những va chạm trong công việc không phải là điều tiêu cực, mà chính là chất xúc tác cho sự trưởng thành. Mỗi lần vượt qua áp lực, vượt qua cảm xúc tiêu cực hay những hiểu lầm không đáng có là một lần người trẻ tiến gần hơn đến sự vững vàng, cả trong kỹ năng lẫn nội tâm. Điều quan trọng là đừng để những vấp ngã khiến ta gục ngã, mà hãy để chúng trở thành điểm tựa để ta đứng lên mạnh mẽ hơn.

Những va chạm trong công việc không phải là điều tiêu cực, mà chính là chất xúc tác cho sự trưởng thành

Những va chạm trong công việc không phải là điều tiêu cực, mà chính là chất xúc tác cho sự trưởng thành

Câu Chuyện Cuộc Sống phát sóng vào lúc 19:50 Thứ Ba, Thứ Năm và Thứ Sáu hàng tuần trên kênh THVL1.

 

Nguồn: Truyền hình Vĩnh Long
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ BRIGHT STAR
Điện thoại/Fax: 028.62966189
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Đoàn Lê Khang
Địa chỉ: 4/6b Văn Chung, Phường 13, Q.Tân Bình, TP.HCM
LIÊN HỆ
Hotline: 0908 942 789
Email: brightstar24h@gmail.com