Thông tin trên được TS Đỗ Mạnh Cường, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Gia Định, chia sẻ tại một hội thảo cuối tuần qua, xoay quanh chủ đề ý thức sống và phẩm giá con người trong sinh viên các trường đại học tư thục ở Việt Nam.

Khảo sát do ông Cường thực hiện trên hàng trăm sinh viên cho thấy, những người có nhận thức rõ về phẩm giá bản thân thường có xu hướng đánh giá tích cực về người khác và xây dựng được thói quen sống phù hợp với các giá trị nhân văn.

TS Đỗ Mạnh Cường. Ảnh: GĐ

TS Đỗ Mạnh Cường. Ảnh: GĐ

Tuy nhiên, khoảng 41% sinh viên còn thiếu sự nhìn nhận đúng đắn không chỉ về bản thân mà cả phẩm giá người khác. Ngoài ra, có tới 25% chưa đạt được mức độ nhận thức cần thiết để phát triển thói quen sống tôn trọng giá trị con người.

Ý thức về phẩm giá bản thân có mối liên hệ mật thiết với cách nhìn nhận phẩm giá người khác. Việc thiếu nhận thức này cho thấy sự thiếu sót trong giáo dục giá trị sống cho học sinh, sinh viên”, TS Cường nhấn mạnh.

Ông đề xuất nên tích hợp giáo dục phẩm giá như một chủ đề xuyên suốt trong các hoạt động học tập và sinh hoạt; đồng thời tổ chức các buổi chia sẻ, workshop hoặc huấn luyện kỹ năng để sinh viên hiểu và trân trọng giá trị bản thân.

Bên cạnh đó, ông cũng kêu gọi các trường tăng cường giáo dục nhân bản, nhấn mạnh mối liên hệ giữa lòng tự trọng và sự tôn trọng người khác. Các chương trình cố vấn học đường (mentoring) cũng được khuyến khích triển khai để hỗ trợ sinh viên xây dựng bản sắc cá nhân một cách lành mạnh.