áo trắng
Chương trình Bác Sĩ Vui Vẻ
Trang chủ PHONG CÁCH Hội chứng Paris – cú sốc tâm lý khi thực tế không giống tưởng tượng

Hội chứng Paris – cú sốc tâm lý khi thực tế không giống tưởng tượng

Nhiều du khách đến kinh đô ánh sáng bị sốc đến đỉnh điểm vì nhận thấy thực tế không như họ nghĩ, hiện tượng này khởi nguồn cho: Hội chứng Paris.

“Hội chứng Paris” là tên gọi cho cú sốc du lịch nhiều du khách gặp phải khi đặt chân được tới điểm đến mơ ước lại nhanh chóng thất vọng vì thực tế khác xa tưởng tượng.

Hội chứng Paris được bác sĩ tâm thần người Nhật Hiroaki Ota định nghĩa lần đầu vào những năm 1980, miêu tả tình trạng du khách bị sốc văn hóa nghiêm trọng, dẫn đến ảo giác, nhịp tim cao, chóng mặt, buồn nôn.

Hội chứng Paris - cú sốc tâm lý khi thực tế không giống tưởng tượng

Hội chứng Paris – cú sốc tâm lý khi thực tế không giống tưởng tượng

Làm thế nào để tránh Hội chứng Paris là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Theo các chuyên gia, cơ thể mệt mỏi sẽ dẫn đến các trải nghiệm du lịch không còn thú vị. Do đó, du khách cần đảm bảo sức khỏe tốt trong suốt chuyến đi. Nếu đi du lịch dịp hè, du khách nên uống nhiều nước lọc để tránh mất nước gây mệt mỏi. Nghe theo ý kiến của các bác sĩ để giảm ảnh hưởng của say máy bay và không đóng gói hành lý quá nhiều dẫn đến mệt mỏi trong mang vác đồ đạc.

Trên hết, Paris hay bất kỳ điểm đến nào khác, luôn có mặt xấu và đẹp. Paris có những khu chợ, di tích lịch sử, trải nghiệm ẩm thực. Nhưng người dân ở Paris cũng cần sống và thở. Do đó đường phố Paris sẽ có rác, tàu điện ngầm có thể đông đúc và khách hàng không phải lúc nào cũng được coi như thượng đế.

Hội chứng Paris - cú sốc tâm lý vì thực tế không giống tưởng tượng

Hội chứng Paris – cú sốc tâm lý vì thực tế không giống tưởng tượng

“Xét cho cùng, Paris cũng chỉ là một thành phố như bao thành phố khác”, Forbes nhận xét.

Ngoài Hội chứng Paris, du khách còn mắc nhiều hội chứng tâm lý khác dù hiếm gặp như hội chứng Jerusalem hay Stendhal.

Hội chứng Jerusalem lấy tên theo Jerusalem, điểm đến hành hương vô cùng nổi tiếng nằm giữa Địa Trung Hải và Biển Chết ở Trung Đông. Du khách đến đây về thường bị ám ảnh và tưởng tượng mình là những nhân vật trong Kinh Thánh hoặc là hiện thân của đấng cứu thế.

Theo BBC, các bác sĩ từ Trung tâm sức khỏe tâm thần Kfer Shaul, Israel báo cáo đã điều trị cho 100 khách du lịch mỗi năm mắc hội chứng này sau khi đến Jerusalem. Họ là những người theo đạo Cơ Đốc, người Do Thái hoặc Hồi giáo, bị rối loạn tâm thần, thường nghe thấy những lời nói kỳ lạ bên tai hoặc trong đầu, dẫn đến có nhiều hành vi khác thường.

Điều tương tự có thể xảy ra với khách đến Florence, thành phố nghệ thuật của Italy, và mắc hội chứng Stendhal (hay hội chứng thẩm mỹ) – kết quả của trải nghiệm liên tục đối mặt với các tác phẩm nghệ thuật, kiến trúc tuyệt vời. Khách bị choáng ngợp dẫn đến hồi hộp và có thể bị hoang tưởng. Một du khách 40 tuổi từng tin rằng các nhân vật trong mọi bức bích họa tại nhà nguyện Strozzi của nhà thờ Santa Maria Novella đang chỉ vào mình.

Nguồn: vnexpress.net
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ BRIGHT STAR
Điện thoại/Fax: 028.62966189
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Đoàn Lê Khang
Địa chỉ: 4/6b Văn Chung, Phường 13, Q.Tân Bình, TP.HCM
LIÊN HỆ
Hotline: 0908 942 789
Email: brightstar24h@gmail.com