So với 6 tháng cuối năm 2023 trên các sàn thương mại điện tử, TikTok Shop là sàn duy nhất có doanh số tăng trưởng 24,49%. Trong khi các sản khác đều giảm, như: Shopee giảm 2,29%, Lazada giảm tới 42,2%…
Tuy nhiên, trong số này chỉ có Tiktok Shop và Shopee tăng trưởng lần lượt tăng 150% và 65,9% về doanh số nhờ đẩy mạnh các chính sách ưu đãi mua – hủy – trả hàng, lấy người tiêu dùng làm trọng tâm.
Ngoài ra, hai sàn này đều tận dụng tốt xu hướng mua hàng qua livestream của người tiêu dùng hiện nay.
Trong khi đó, Lazada, Tiki và Sendo lần lượt giảm 43,8%, 48,5% và 70,5%.
Tuy nhiên, nếu so với 6 tháng cuối năm 2023, TikTok Shop là sàn duy nhất có doanh số tăng trưởng 24,49%. Trong khi các sản khác đều giảm, như: Shopee giảm 2,29%, Lazada giảm tới 42,2%….
Xem thêm >> Gần một thế kỷ AI xuất hiện trên phim chiếu rạp
Theo Metric, hiện tại, livestream vẫn là kênh bán hàng nổi bật trên các sàn. Điều này có thể thấy sự xuất hiện hàng loạt phiên livestream khủng từ KOL, KOC (người có sức ảnh hưởng) thu hút sự quan tâm từ người tiêu dùng, bán đa dạng các sản phẩm, từ giá trị cao như ô tô, xe máy đến nông sản như sầu riêng, gạo…
Đồng thời, xu hướng mua theo combo cũng được người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng. Xu hướng này đã tăng trưởng mạnh mẽ từ năm 2023, đến nay vẫn giữ được đà tăng trưởng. Quy mô sản lượng và doanh số đều tăng trên 100% so với cùng kỳ năm ngoái.
Một xu hướng nổi bật là sự gia tăng thị phần của các Shop Mall. Trong nửa đầu năm 2024, số lượng ShopMall đã tăng trưởng 12% so với cùng kỳ năm trước cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm từ thương hiệu chính hãng hoặc nhà bán có uy tín trên thị trường.
Ngành làm đẹp, thời trang nữ và nhà cửa – đời sống là 3 ngành dẫn đầu về doanh số và sản lượng trên 5 sàn thương mại điện tử trong nửa đầu năm.
Xét tổng chung toàn thị trường, phân khúc giá rẻ dưới 200.000 đồng vẫn được ưu tiên, có xu hướng tăng khoảng 3% thị phần so với 6 tháng đầu năm 2023.