áo trắng
Chương trình Bác Sĩ Vui Vẻ
Trang chủ TIN HOT TP Hồ Chí Minh đề xuất giảm học phí mọi cấp học

TP Hồ Chí Minh đề xuất giảm học phí mọi cấp học

Mr Long 09/07/2024 Tin Hot

Mức học phí năm học 2024-2025 dự kiến tại TP Hồ Chí Minh giảm mạnh so với năm học cũ, bằng mức thu năm học 2021-2022.

TP Hồ Chí Minh đề xuất giảm học phí mọi cấp học

TP Hồ Chí Minh đề xuất giảm học phí mọi cấp học

UBND TP Hồ Chí Minh vừa có tờ trình gửi HĐND thành phố về ban hành Nghị quyết quy định mức học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập từ năm học 2024-2025 và các năm học tiếp theo trên địa bàn.

Sở dĩ có việc bởi từ năm học 2024-2025, thành phố điều chỉnh mức thu học phí bằng mức thu học phí của năm học 2021-2022 theo quy định tại Nghị định số 97/2023/NĐ-CP ngày 31/12/2023 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Mức học phí trên địa bàn TP Hồ Chí Minh được chia thành 2 nhóm.

Nhóm 1 gồm những học sinh học tại các trường ở TP Thủ Đức và các quận: 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân.

Nhóm 2 gồm những học sinh học tại các trường ở các huyện: Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè và Cần Giờ.

TP Hồ Chí Minh đề xuất giảm học phí mọi cấp học

TP Hồ Chí Minh đề xuất giảm học phí mọi cấp học

Cũng theo tờ trình, mức học phí đối với cấp tiểu học ghi trong bảng trên không phải là mức thu thực tế cho phép thu, chỉ làm căn cứ thực hiện chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục ở địa bàn chưa đủ trường tiểu học công lập và các đối tượng học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng được hưởng chính sách miễn, giảm học phí theo quy định.

Mức học phí từ năm học 2024-2025 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên sẽ thực hiện theo mức thu học phí do cơ sở giáo dục xây dựng trên cơ sở định mức kinh tế – kỹ thuật, định mức chi phí, trình UBND để đề nghị HĐND thành phố xem xét phê duyệt.

Đối với cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở đào tạo khác thực hiện chương trình giáo dục phổ thông được áp dụng mức học phí tương đương với mức học phí của cơ sở giáo dục phổ thông công lập cùng cấp học trên địa bàn.

Mức thu học phí theo hình thức học trực tuyến (học online) bằng 50% mức thu học phí của các cơ sở giáo dục công lập đã được ban hành. Mức thu học phí được làm tròn đến đơn vị nghìn đồng.

Theo UBND TP Hồ Chí Minh, Nghị quyết là cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và cơ sở giáo dục thường xuyên trên địa bàn TP Hồ Chí Minh kịp thời cho năm học 2024-2025.

Với mức thu này, cha mẹ học sinh, người học không phải chịu ảnh hưởng gánh nặng về việc tăng học phí trong trường hợp ngân sách thành phố không còn hỗ trợ.

Tuy nhiên việc điều chỉnh mức học phí năm học 2024-2025 về lại mức học phí đã ban hành cho năm học 2021-2022 làm giảm nguồn thu của các trường, gây ảnh hưởng đến mức độ tự chủ tài chính tự đảm bảo chi thường xuyên mà các đơn vị đã xây dựng và được giao quyền giai đoạn 2023-2024.

Việc này có thể dẫn đến phải điều chỉnh phương án tự chủ tài chính, phân loại tự chủ và mức hỗ trợ của ngân sách nhà nước cho các đơn vị do nguồn thu bị giảm, kéo theo tiết kiệm cuối năm và thu nhập tăng thêm từ tiết kiệm cuối năm giảm làm ảnh hưởng đến kinh phí hoạt động của đơn vị.

Nguồn: tiin.vn
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ BRIGHT STAR
Điện thoại/Fax: 028.62966189
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Đoàn Lê Khang
Địa chỉ: 4/6b Văn Chung, Phường 13, Q.Tân Bình, TP.HCM
LIÊN HỆ
Hotline: 0908 942 789
Email: brightstar24h@gmail.com