áo trắng
Chương trình Bác Sĩ Vui Vẻ
Trang chủ TIN HOT Như mất một người thân

Như mất một người thân

Chuyến thăm bất ngờ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại trong lòng các gia đình thế hệ sau của lực lượng Biệt động Sài Gòn sự yêu mến, kính trọng người lãnh đạo giản dị, gần gũi

Một ngày sau khi được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, những bức ảnh chụp Tổng Bí thư thăm gia đình Anh hùng Lực lượng vũ trang Trần Văn Lai (đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP HCM) được in ra, lồng khung và treo trang trọng. Đây từng là căn cứ cách mạng và nay được gia đình xây dựng thành một trong những di tích Bảo tàng Biệt động Sài Gòn – Gia Định.

Nắm rõ, hiểu sâu

Anh Trần Vũ Bình, con trai chiến sĩ Biệt động Sài Gòn Trần Văn Lai (Năm Lai), rất xúc động khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, anh tâm sự: “Gia đình tôi như mất đi một người thân. Các gia đình Biệt động Sài Gòn khác cũng vậy”.

Để tỏ lòng tưởng nhớ Tổng Bí thư, các địa điểm di tích lịch sử của Biệt động Sài Gòn như: Bảo tàng Biệt động Sài Gòn – Gia Định; Hầm chứa vũ khí bí mật đánh trận Dinh Độc Lập (Hội trường Thống Nhất ngày nay); quán cà phê – cơm tấm Đỗ Phủ… đã treo cờ rủ.

Anh Bình kể sáng 31-1-2018, sau khi dự Lễ kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968, gia đình đã rất bất ngờ và vinh dự khi đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm.

“Tổng Bí thư hiểu rất sâu, nắm rất rõ về lực lượng Biệt động Sài Gòn. Tôi chưa kịp giới thiệu gì, ông đã hỏi. Ông cũng biết về những cống hiến của gia đình tôi, đã hy sinh với bao nhiêu tài sản. Ông nói đây là cơ sở tiêu biểu. Điều đó khiến tôi rất xúc động. Đến tận bây giờ, tôi vẫn như đang nghe Tổng Bí thư hỏi rằng hiện vật này như thế nào, đây là vật gốc hay là phục dựng” – anh Bình nhớ lại.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trò chuyện với em Trần Trọng Nhân, cháu nội chiến sĩ Biệt động Sài Gòn Trần Văn Lai (Ảnh gia đình cung cấp)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trò chuyện với em Trần Trọng Nhân, cháu nội chiến sĩ Biệt động Sài Gòn Trần Văn Lai (Ảnh gia đình cung cấp)

XEM THÊM>>Các tổ chức thanh niên trên thế giới gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Yêu già, mến trẻ

Anh Trần Vũ Bình cũng cho biết trong buổi gặp hôm đó còn có những chiến sĩ Biệt động Sài Gòn là đồng đội của ba anh, giờ đã ở vào tuổi “xưa nay hiếm” như bà Vũ Minh Nghĩa, ông Phan Văn Hôn (Bảy Hôn)… Tổng Bí thư đã thăm hỏi ân cần từng người.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trò chuyện với ông Bảy Hôn rất cởi mở, như một người lính cùng đơn vị, chứ không phải là một người lãnh đạo. Hai ông đã nói với nhau từ chuyện súng đạn đến chuyện lưu giữ lịch sử Biệt động cho thế hệ sau.

Tôi muốn nhờ Tổng Bí thư ghi bút tích vào sổ lưu niệm của bảo tàng nhưng lưỡng lự vì không biết có được phép hay không. Không ngờ, khi tôi ngỏ lời, bác vui vẻ đồng ý ngay” – anh Bình chia sẻ.

Khi tiếp chuyện Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, anh Bình cho biết không chỉ có gia đình mình mà còn rất nhiều gia đình Biệt động Sài Gòn, những người hoạt động đặc biệt ở nội thành, cũng hy sinh, cống hiến như gia đình anh. Nghe vậy, Tổng Bí thư giao nhiệm vụ cho gia đình anh Bình cần tiếp tục phát huy, tìm tòi những kỷ vật của các chiến sĩ Biệt động Sài Gòn năm xưa để giữ gìn, bảo quản cho con cháu đời sau có cơ hội hiểu hơn về lực lượng đặc biệt này.

Khi đến thăm căn hầm bí mật tại di tích, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp cháu nội của ông Năm Lai là em Trần Trọng Nhân (lúc đó 8 tuổi). Tổng Bí thư đã rất quan tâm, hỏi han em Nhân. Cho nên dù chỉ được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một lần nhưng đến nay, sau 6 năm, Nhân vẫn nhớ như in từng chi tiết.

Lúc đó, em còn nhỏ, chưa biết ông là ai. Khi em đi ra và đứng kế bên ông, ông khoác vai em, hỏi: “Cháu học lớp mấy? Cháu có ở cùng với bà không?”. Lúc này, em cảm thấy ông rất gần gũi, giản dị. Giờ nghe tin ông mất, em rất bàng hoàng, buồn và tiếc nuối. Em cảm thấy vinh dự và may mắn vì đã được gặp một vị lãnh đạo gần gũi như ông” – em Trần Trọng Nhân bày tỏ.

Bút tích của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng viết

“… Được chứng kiến những hiện vật tại di tích, tôi vô cùng ngưỡng mộ và cảm kích trước tinh thần yêu nước, mưu trí, dũng cảm, vì nước quên thân của các chiến sĩ Biệt động Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định.

Tinh thần chiến đấu và sự hy sinh cao cả của các chiến sĩ Biệt động Sài Gòn bất diệt!

Tôi hoan nghênh Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP HCM đã giữ gìn, lưu giữ những kỷ vật trưng bày vô cùng quý giá này. Mong rằng, Chính quyền thành phố tiếp tục đầu tư, tôn tạo, xây dựng Di tích lịch sử – Văn hóa cấp quốc gia này không chỉ là nơi mang ý nghĩa lịch sử chính trị, văn hóa, giàu tính nhân văn sâu sắc, mà còn là nơi giáo dục truyền thống cách mạng của dân tộc cho các thế hệ hôm nay và mai sau”.

Nguồn:  Báo Người Lao Động
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ BRIGHT STAR
Điện thoại/Fax: 028.62966189
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Đoàn Lê Khang
Địa chỉ: 4/6b Văn Chung, Phường 13, Q.Tân Bình, TP.HCM
LIÊN HỆ
Hotline: 0908 942 789
Email: brightstar24h@gmail.com