Bước rẽ ngoạn mục

Trong số gần 500 sinh viên loại xuất sắc của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội năm 2024, tân cử nhân Ngô Hồng Quân gây ấn tượng khi vốn là học sinh chuyên Văn nhưng tốt nghiệp ngành Sư phạm Toán (dạy Toán bằng tiếng Anh).

Nhiều người khi biết chuyện cũng bất ngờ với bước rẽ này của Quân bởi “dân Văn thường ít người giỏi Toán”. 

“Mọi người từng ngỡ ngàng khi thấy một học sinh chuyên Toán được giải thưởng về Văn nhưng chắc sẽ ngờ vực khi nghe câu chuyện một học sinh lớp Văn học đại học ngành Toán”, Quân chia sẻ.

Nam sinh chuyên Văn tốt nghiệp xuất sắc ngành Sư phạm Toán

Ngô Hồng Quân (Hà Nội), tân cử nhân khóa 70 ngành Sư phạm Toán học (dạy Toán bằng tiếng Anh) của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

Xuất phát điểm là một học sinh chuyên Văn của Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội), Quân cho hay, quyết định lựa chọn ngành Sư phạm Toán học của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho quãng đời sinh viên là một bước ngoặt có phần liều lĩnh. Song giờ đây nhìn lại, em cảm thấy đó là một quyết định đúng đắn và không hề hối tiếc.

“Hồi thi vào THPT, em cảm thấy Văn hợp với bản thân mình nhất. Nhưng đến hết lớp 12, mọi thứ hoàn toàn thay đổi. Học chuyên và tiếp xúc nhiều với môn Văn, em cũng cảm thấy nhàm chán nên muốn thay đổi và thử thách bản thân khi môi trường thay đổi như với học Toán sẽ ra sao”, Quân nói.

Quân kể, trước đây, hồi phổ thông, dù học lớp chuyên Văn nhưng em cũng có sức học Toán khá ổn. Cộng với việc rất thích nghề giáo, kết thúc năm lớp 12, đứng trước rất nhiều sự lựa chọn nghề nghiệp, Quân quyết định theo học sư phạm với quyết tâm trở thành một thầy giáo dạy Toán trong tương lai.

Năm đó, theo diện học sinh chuyên và có giải Nhì học sinh giỏi cấp thành phố môn Văn, Quân trúng tuyển ngành Sư phạm Toán (dạy bằng tiếng Anh) của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội bằng phương thức xét tuyển thẳng.

Tổng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của Quân sau đó theo tổ hợp D01 đạt gần 28 (trong đó Toán 9,6) và cũng trúng tuyển ngành Sư phạm Toán nếu đăng ký xét tuyển theo phương thức sử dụng điểm thi.

Trúng tuyển là một chuyện, song, Quân cho hay, gia đình và mọi người thắc mắc rất nhiều bởi hướng ngoặt bất ngờ của mình. Thậm chí, cũng có người bảo “dở hơi”.

“Em tự nhủ mọi người nghĩ là ngược đời nhưng mình nghĩ là xuôi, là được. Không ít người cũng thắc mắc, băn khoăn chuyện em lựa chọn nghề giáo, trong khi hoàn toàn có thể theo đuổi ngành kinh tế với thu nhập tốt hơn… Nhưng em nghĩ bản thân chỉ thật sự thoải mái khi được trở thành một người thầy, được đứng trên lớp và giảng bài, đồng hành với học sinh, sinh viên.

Kể cả chọn Sư phạm, bố mẹ em lo lắng đang học Văn giờ chuyển sang học Toán liệu có theo được không, có ra trường được không? Thời điểm đó, em giải thích rất nhiều nhưng bố mẹ vẫn rất trăn trở. Em nghĩ rằng: “Thôi thì trăm lời giải thích cũng không bằng hành động của bản thân”. Và rồi việc em học và điểm số, kết quả từng kỳ như thế nào là minh chứng rõ ràng nhất mà em có thể gửi đến cho bố mẹ”, Quân chia sẻ.

Thực tế, học lớp chuyên Văn suốt 3 năm THPT vào học đại học với ngành Sư phạm Toán, khi bước chân vào môi trường đại học, mọi thứ không hề dễ dàng. Sau năm thứ nhất với những kiến thức cơ bản diễn ra khá êm ả, đến học kỳ 1 của năm thứ 2, khi bắt đầu học chuyên ngành, Quân bắt đầu cảm nhận sức nóng.

“Khi bước chân vào trường đại học, em cũng lường trước học Toán chuyên ngành sẽ khác và khó hơn so với Toán ở phổ thông. Thực tế cũng đúng như vậy. Khi gặp những môn Toán chuyên ngành đầu tiên, em cảm thấy rất mệt mỏi, áp lực vì khó. Môn đầu tiên em được học là Cấu trúc đại số cơ bản – vừa khó vừa rất trừu tượng. Em nhận ra khi bản thân không có nền tảng Toán tốt như các bạn trong khoa, mọi thứ với mình đều rất khó khăn”, Quân kể.

Thậm chí, cao điểm ở kỳ 1 năm thứ 2, trong đầu Quân đã từng lóe lên ý định bỏ học. “Thực sự em đã từng viết một lá đơn với nội dung xin được bảo lưu. Trong đó, em cũng bày tỏ cảm thấy khả năng của bản thân không đảm bảo được việc học tập tiếp. Nhưng cuối cùng, em dành thời gian suy nghĩ lại tất cả và lý do mình bắt đầu và chọn nó. Cuối cùng em đã không nộp lá đơn đó nữa với suy nghĩ ‘đã trót lựa chọn, cố gắng học nốt’”, Quân nhớ lại.

Tập trung tư tương lại từ đầu, để bắt kịp với các bạn, Quân xin chia sẻ, tài liệu, giáo trình của các anh chị khóa trước. Tự đọc và nghiền ngẫm lại, chỗ nào chưa hiểu, Quân chủ động tìm đến thầy cô để xin giải đáp.

Kết thúc năm hai, Quân chỉ có duy nhất một môn đạt điểm B+, số còn lại toàn điểm A. Dấu mốc khiến Quân cảm thấy tin vào sự lựa chọn và con đường của mình hơn là ở học kỳ 2 của năm thứ 2 với tất cả các môn đều đạt điểm A.

XEM THÊM>>Nữ sinh Nguyễn Bảo Minh Châu gây sốt với điểm trung bình học tập cả năm 9.9

Nam sinh chuyên Văn tốt nghiệp xuất sắc ngành Sư phạm Toán

Ngô Hồng Quân và mẹ

Chia sẻ về việc học tập, Quân cho hay, bản thân không có bí quyết đặc biệt, chỉ đơn giản ngoài học trên lớp, về nhà cố gắng đọc lại các kiến thức và tự làm thêm các bài tập. Theo Quân, thói quen tự học được duy trì từ hồi THPT đã giúp em rất nhiều ở môi trường đại học.

“Em tìm hiểu và nhận thấy các môn chuyên ngành Toán có nguồn tài liệu khá dồi dào trên mạng. Em cũng hỏi xin đề thi các năm trước, giáo trình, sách vở của các anh chị khóa trước để mò mẫm, nghiên cứu.

Em cảm thấy mình rất may mắn khi gặp được những thầy cô rất tuyệt vời ở khoa Toán – Tin của trường với sự dạy bảo, giúp đỡ nhiệt tình. Em cũng có một nhóm bạn đại học, không chỉ chơi với nhau, chúng em còn giúp nhau trong học tập, hoạt động rèn luyện…”, Quân chia sẻ.

Sau 4 năm học tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, không chỉ học về chuyên ngành, một tân cử nhân như Quân còn được học những môn về nghiệp vụ sư phạm. Tất cả Quân đều làm tốt.

Trong bảng điểm tốt nghiệp gồm 52 học phần với tổng số 154 tín chỉ, Quân chỉ có 4 điểm B+, số còn lại toàn A.

Trong chương trình đào tạo của ngành Sư phạm Toán dạy bằng tiếng Anh, Quân được học 19 tín chỉ Tiếng Anh ở mức độ khởi đầu (B2) và 5 tín chỉ tiếng Anh chuyên ngành. Tuy nhiên, Quân cho hay, để việc dạy học trên các lớp học được hiệu quả thông qua giao tiếp tiếng Anh, em luyện tập thêm rất nhiều ở nhà, ngoài các giờ học trên trường.

Được các thầy cô chỉ bảo, bồi dưỡng rất kỹ về nền tảng nên khi thực tập giảng dạy, em không gặp bất cứ khó khăn nào nên càng vững tin về con đường của mình.

Quân cho rằng, tốt nghiệp không chỉ là lên sân khấu nhận tấm bằng, quan trọng hơn, đó là thời khắc đánh dấu sự khởi đầu của giai đoạn tiếp theo, khi giờ đây em cùng các tân cử nhân sẽ trở thành những người thầy giáo, người cô giáo. “Thực tế của ngành giáo dục đất nước có thể sẽ còn rất nhiều khó khăn, chúng em sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức đặt ra bởi thời đại nhưng em hy vọng bản thân và các bạn của mình sẽ vững vàng trước sóng gió, nhiệt huyết và lan tỏa yêu thương”.

Nói về dự định trong tương lai, Quân cho hay sẽ tiếp tục học lên thạc sĩ về ngành Sư phạm Toán và xa hơn có thể trở thành một giảng viên đại học. Thời gian này, Quân vẫn vừa đi gia sư vừa mở lớp kèm thêm cho các học sinh lớp 12 dự thi tốt nghiệp THPT.

Ngô Hồng Quân cũng vinh dự được lựa chọn đại diện cho hơn 2.700 tân cử nhân tốt nghiệp năm 2024 bày tỏ những suy nghĩ về hành trình gắn bó tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại buổi lễ bế giảng và trao bằng cử nhân năm 2024, sáng 11/6.

Nam sinh chuyên Văn tốt nghiệp xuất sắc ngành Sư phạm...Toán

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cùng Chủ tịch Hội đồng trường Nguyễn Văn Hiền trao bằng tốt nghiệp cho các sinh viên xuất sắc năm 2024.

Tổng số sinh viên tốt nghiệp năm 2024 của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội là 2.741 sinh viên, từ 23 khoa, trong đó có 471 sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc.

Đây cũng là năm Trường ĐH Sư phạm Hà Nội có số lượng sinh viên tốt nghiệp xuất sắc cao nhất từ trước tới nay. Lý giải về điều này, đại diện nhà trường cho hay, đây là khóa có số lượng sinh viên đông nhất từ trước đến nay của trường, nhằm đón đầu và đáp ứng nhu cầu giáo viên phục vụ Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Các sinh viên khóa 70 ra trường đúng thời điểm Chương trình giáo dục phổ thông 2018 triển khai đủ lộ trình đến các lớp 5, 9, 12.