Phim kinh dị, mang yếu tố tâm linh tăng dần về số lượng cũng là môi trường thuận lợi để ngành hóa trang trong điện ảnh Việt phát triển song hành
Với sự phát triển của điện ảnh Việt, lực lượng hóa trang cũng từng bước được nâng cấp về mặt chất lượng, đáp ứng nhu cầu của nhà làm phim lẫn khán giả.
Dần thu hẹp khoảng cách
Phim “Cám” của đạo diễn Trần Hữu Tấn (ra rạp từ ngày 27-9) thu hút sự chú ý với tạo hình của các nhân vật, trong đó có Cám do Lâm Thanh Mỹ thủ diễn.
Cám trong dị bản kinh dị lấy cảm hứng từ truyện cổ tích Tấm Cám có tạo hình lạ lẫm. Nửa khuôn mặt biến dạng khiến Cám tự ti, luôn dùng khăn che lại. Để có được tạo hình này, đạo diễn và nhà sản xuất phải nhờ vào bàn tay tài năng của các chuyên gia hóa trang.
“Chúng tôi hạn chế sử dụng kỹ xảo nhất có thể vì việc hóa trang tạo hình diễn viên sẽ mang đến lợi thế nhiều hơn. Diễn viên được hóa trang sẽ cảm nhận được lớp hóa trang trên cơ thể và dễ có cảm xúc hơn là tự tưởng tượng khi diễn trên phông xanh rồi về hậu kỳ kỹ xảo. Sự chân thật, cảm xúc trong diễn xuất của diễn viên dễ truyền tải đến khán giả, khiến họ tin hơn vào câu chuyện” – đạo diễn Trần Hữu Tấn phân tích.
Theo ông Tấn, ngành hóa trang trong điện ảnh Việt đã tiến bộ rất nhiều. “Chúng ta chưa bằng được Hollywood hoặc những nền điện ảnh lớn nhưng cũng đã tiệm cận họ bằng thực lực của mình. Tôi cũng như nhà sản xuất luôn thẳng thắn hỏi đội ngũ hóa trang có làm được tạo hình đó như kịch bản yêu cầu hay không, rồi hai bên cùng thảo luận về chi phí, thời gian để có được hiệu quả tốt nhất” – ông thông tin.
Theo những người trong cuộc, vài năm gần đây, số lượng phim kinh dị, ma mị trong nước ngày càng tăng. Các phim này đều sử dụng phương pháp hóa trang đặc biệt, giúp đội ngũ làm nghề tăng cả số lượng lẫn chất lượng. Họ chia sẻ kinh nghiệm với nhau, giúp nhau tiến bộ. Nhìn chung, lực lượng hóa trang Việt Nam đã dần thu hẹp khoảng cách với điện ảnh nước ngoài về kỹ thuật.
Không ngừng học hỏi
Hóa trang bình thường chỉ là tạo hình nhân vật về răng, tóc, khuôn mặt… để vẻ ngoài hợp với yêu cầu của đạo diễn, kịch bản. Với hóa trang đặc biệt, chuyên gia tốn nhiều công sức hơn và đa phần khâu chuẩn bị mất từ vài tháng trở lại. Việc chuẩn bị trước mọi thứ ở phần tiền kỳ sẽ giúp tiết kiệm thời gian tối đa khi đến trường quay.
Chuyên gia hóa trang Chang Belevia (tên thật Thùy Trang, từng tham gia hóa trang nhân vật trong nhiều phim: “Tết ở làng Địa Ngục”, “Kẻ ăn hồn”, “Cám”, “Hai Muối”…) cho biết đội hóa trang của chị khi thực hiện phim “Cám” đã quy tụ đến 8 người mới đủ làm mọi việc trên trường quay.