áo trắng
Trang chủ Giải trí MV “Made in Vietnam” được xướng tên tại ba hạng mục quan trọng của IMVA (International Music Video Awards)

MV “Made in Vietnam” được xướng tên tại ba hạng mục quan trọng của IMVA (International Music Video Awards)

MV “Made in Vietnam” của đạo diễn Kawaii Tuấn Anh vinh dự được xướng tên tại ba hạng mục quan trọng của IMVA (International Music Video Awards). Bao gồm Best VFX – Đạo diễn, Best Costume, Best Makeup và giải khuyến khích tại hạng mục Best Asia & Pacific Music Video.

Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh: Sinh năm 1993 (tại thành phố Long Xuyên, An Giang), bắt đầu công việc đạo diễn từ năm 2013, cho đến nay, Kawaii Tuấn Anh được mệnh danh là “bậc thầy phù thuỷ” với các MV Âm nhạc, mang tới xu hướng mới tới trăm triệu người xem, Top 1 Trending như: “Em gái mưa” (Hương Tràm), “Đâu chỉ riêng em” (Mỹ Tâm); “Lớn rồi còn khóc nhè” (Trúc Nhân), “Hơn cả yêu” (Đức Phúc), “See Tình” (Hoàng Thuỳ Linh)… Các sản phẩm Kawaii đã làm, thu hút 2 tỷ lượt xem trên Youtube. Đồng thời, anh đã sở hữu nhiều giải thưởng Wechoice Awards 2017, Giải Âm nhạc Cống hiến 2018, Giải thưởng Làn sóng xanh 2020 và là gương mặt nổi bật được bình chọn của Forbes Việt Nam.

Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh

Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh

International Music Video Awards (IMVA) là một giải thưởng quốc tế chuyên về video âm nhạc, tổ chức bởi công ty LIPS Creative s.r.o. (trụ sở tại Košice, Slovakia). Ban tổ chức IMVA nhấn mạnh sứ mệnh mở rộng giới hạn của điện ảnh truyền thống thông qua “giao hưởng hình ảnh” kết hợp âm nhạc và phim ảnh.

Giải IMVA bắt đầu tổ chức từ năm 2020, từng bước bổ sung các hạng mục xét giải. Ban tổ chức công bố giải thưởng IMDb-qualifying (sẵn sàng ghi nhận trên cơ sở dữ liệu chính thức của IMDb). Ban đầu, IMVA chỉ có các hạng mục cơ bản như “Video âm nhạc xuất sắc nhất”, “Đạo diễn xuất sắc nhất”, “Quay phim xuất sắc nhất”… và dần mở rộng ra nhiều thể loại khác (Art/Pop/Rock/Dance/HipHop, v.v.).

Năm 2023, IMVA đã chính thức bổ sung thêm nhiều hạng mục chuyên biệt (như MV Animation, MV Hài hước, MV HipHop, MV LGBT, MV có chi phí thấp, v.v.), thể hiện sự phong phú của giải. IMVA được tổ chức quy mô quốc tế, thu hút tác phẩm từ khắp thế giới. Theo mô tả chính thức, giải IMVA đánh giá các tác phẩm qua mỗi mùa (mỗi hai tháng) bằng ban giám khảo chuyên môn và công bố danh sách chiến thắng online, sau đó tổng hợp thành lễ trao giải cuối năm tại Budapest.

Mùa giải IMVA tháng 10/2025 vừa qua đã công bố những tác phẩm đoạt giải trên trang chính thức. Lễ tổng kết cuối năm của IMVA thường được tổ chức tại Budapest (Hungary). Theo danh sách trên trang IMVA, Video âm nhạc Xuất sắc nhất được trao cho “Shachiku (社畜)” của đạo diễn Fabio Gamelli (Nhật Bản); Đạo diễn Xuất sắc nhất thuộc về Lafic Kim với video “I’ll Never Love Again” của ca sĩ WOODZ (Hàn Quốc); Quay phim Xuất sắc nhất thuộc về Nazar Rad (đồng đạo diễn) cho video “Lifestyle” (Georgia). Một số giải khác gồm Animation Xuất sắc cho Chaleya Momin – “The Search” (nghệ sĩ Sonam Kalra, Ấn Độ) và VFX Xuất sắc cho Đạo diễn Kawaii Tuan Anh với “Made in Vietnam” (Việt Nam). Mùa giải này vẫn duy trì các hạng mục cốt lõi như trước; đáng chú ý, IMVA đã bổ sung hạng mục MV AI (“Best AI Music Video”), với chiến thắng thuộc về Onur Kizilkaya (Thổ Nhĩ Kỳ) cho video “Lady Marmalade – Moulin Rouge”, phản ánh xu hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực video âm nhạc.

XEM THÊM>>Nguyễn Phi Hùng ra mắt MV Phi đội ta xuất kích; tặng bộ đội Phòng không  Không quân

Trong mùa giải năm nay, đạo diễn Kawaii Tuấn Anh và Alien Media – đơn vị sản xuất MV “Made in Vietnam” đã vinh dự được xướng tên tại ba hạng mục quan trọng của IMVA, bao gồm Best VFX, Best CostumeBest Makeup và giải khuyến khích tại hạng mục Best Asia & Pacific Music Video. Những giải thưởng này là sự ghi nhận xứng đáng cho nỗ lực không ngừng nghỉ của ê-kíp sản xuất, các nghệ sĩ và đội ngũ sáng tạo đứng sau dự án, đồng thời là niềm tự hào khi một sản phẩm âm nhạc Việt Nam được tôn vinh trên sân khấu quốc tế.

Để đi đến được hành trình đáng tự hào ấy, production house Alien Media đã đồng hành sản xuất MV dưới sự dẫn dắt ý tưởng của đạo diễn Kawaii Tuấn Anh.

Là một đạo diễn trẻ của thế hệ 9X, đạo diễn Kawaii sớm có định hướng về việc đưa tinh thần văn hóa, lịch sử dân tộc vào trong sản phẩm của mình. Để giữ gìn được tinh thần dân tộc nhưng được biểu hiện theo cách hiện đại, dễ dàng cho sự cảm nhận, tiếp thu của công chúng, đặc biệt là giới trẻ, theo Kawaii, phải chấp nhận sự thay đổi, bước ra khỏi những kinh nghiệm cũ để tìm hiểu lại thị trường, tệp khán giả của dự án, vì mỗi dự án có thể có những nhóm khán giả mục tiêu khác nhau.

“Phân tích cách tiếp cận và cách để lại ấn tượng với từng nhóm đối tượng, ở mỗi thời điểm, những điều này cũng không giống nhau”, Kawaii phân tích: “Mặt khác, bản thân tôi cũng cần nghiên cứu về các chủ đề văn hóa, xã hội theo góc nhìn người trẻ, rõ ràng trong thông điệp cần truyền tải và tìm cách thể hiện phù hợp nhất. Các yếu tố như kỹ thuật quay dựng, phong cách, mỹ thuật, thời trang… cần liên tục thay đổi xu hướng, khi thể hiện rất cần sự mới mẻ. Các yếu tố về bản sắc văn hóa, xã hội, con người lại rất cần đúng về chất, đủ về lượng”.

Xuyên suốt quá trình thực hiện, từ những ngày đầu xây dựng ý tưởng, khâu tổ chức tiền kỳ, điều phối ghi hình cho đến việc phối hợp cùng các studio VFX trong nước, đội ngũ đã đặt trọn tâm huyết trong từng chi tiết nhằm khắc họa rõ nét ngôn ngữ điện ảnh trong từng bối cảnh và giai điệu. Dự án được thực hiện với quy mô hoành tráng, huy động đội ngũ hơn 300 người, xây dựng 16 set bối cảnh khác nhau và kéo dài trong suốt nửa năm sản xuất.

Đặc biệt, phần VFX của MV được thực hiện bởi đội ngũ kỹ xảo gồm hơn 60 người trẻ là người Việt Nam. Chia sẻ về hành trình đầy thử thách này, đạo diễn cho biết: “Với quy trình phức tạp và nhiều studio cùng kết hợp, bọn mình đã vượt qua rất nhiều thử thách trong quá trình sản xuất, nhiều đêm liền các đội đều không ngủ cho kịp tiến độ, nên mình rất trân trọng công sức của anh em kỹ xảo. Vì vậy, mình muốn nói lời cảm ơn chân thành đến Alien VFX Studio, Zodiac II, Flow VFX Studio, CG Record Studio đã đồng lòng tạo nên sản phẩm này”

Bên cạnh sự đầu tư kỹ lưỡng về mặt kỹ xảo, điểm nhấn đầy tự hào của “MADE IN VIETNAM” chính là việc tái hiện sống động ba phân cảnh về những dấu son vẻ vang trong dòng chảy lịch sử dân tộc:

  1. Thứ nhất là Trận Bạch Đằng năm 938 do Ngô Quyền lãnh đạo đánh với quân Nam Hán. Đây là một trận đánh quan trọng trong lịch sử Việt Nam. Nó đánh dấu cho việc chấm dứt hơn 1000 năm Bắc thuộc của Việt Nam, nối lại quốc thống cho người Việt. “Vì toàn bộ tư liệu được mô tả qua tranh vẽ nên mình đã nhờ sự tư vấn từ các chuyên gia để hỗ trợ trong việc thiết kế trang phục, bối cảnh, đạo cụ cho cảnh quay này. Cảm ơn anh Nam Thanh Phan và các đơn vị hỗ trợ” – Đạo diễn chia sẻ.
  2. Tiếp theo đó là hình ảnh Đoàn thể Phụ nữ Cứu quốc, được phỏng dựng từ bức ảnh gốc của nhiếp ảnh gia Nguyễn Bá Khoản chụp ngày 19/8/1945 tại Hà Nội, ghi lại khoảnh khắc lịch sử kêu gọi tôn trọng chủ quyền Việt Nam.
  3. Và có lẽ là phân cảnh chứa đựng nhiều cảm xúc nhất – hình ảnh NSND Thanh Hoa hát cho bộ đội nghe tại Khe Sanh năm 1975. Khi được mời tham gia MV, chính NSND Thanh Hoa là người đã mang đến những giây phút xúc động nghẹn ngào. Đạo diễn kể lại: “Khi thực hiện MV, cô Thanh Hoa bước vào, ngắm nhìn những hình ảnh được chiếu trong bảo tàng và dòng chữ ‘Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước’, cô đã rơi nước mắt và kể cho tụi mình nghe nhiều câu chuyện về chuyến đi ấy. Bản thân mình cũng cảm thấy vô cùng xúc động vào khoảnh khắc đó.”
MV “Made in Vietnam” được xướng tên tại ba hạng mục quan trọng của IMVA

MV “Made in Vietnam” được xướng tên tại ba hạng mục quan trọng của IMVA

Có thể thấy rằng, không chỉ dừng lại ở việc sản xuất một tác phẩm nghệ thuật, “MADE IN VIETNAM” là kết quả của sự cộng hưởng tập thể, nơi tinh thần tự hào dân tộc được khai thác tinh tế và thăng hoa bằng cả hình ảnh lẫn giai điệu. Chính cách kể chuyện bằng âm nhạc và điện ảnh ấy đã khiến khán giả không chỉ thưởng thức, mà còn hòa mình vào dòng chảy văn hóa và niềm kiêu hãnh Việt Nam xuyên suốt 5 phút của MV.

Chính vì vậy, thành tích tại IMVA không chỉ khẳng định năng lực sản xuất của Alien Media, mà còn góp phần lan tỏa tinh thần sáng tạo và vẻ đẹp văn hóa Việt Nam ra thế giới. Với thành công bước đầu này, đây sẽ là nguồn cảm hứng và động lực để đạo diễn Kawaii Tuấn Anh cùng Alien Media tiếp tục hành trình sáng tạo, mang đến những tác phẩm chất lượng, mang dấu ấn Việt vươn tầm quốc tế.

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ BRIGHT STAR
Điện thoại/Fax: 028.62966189
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Đoàn Lê Khang
Địa chỉ: 4/6b Văn Chung, Phường Tân Bình, TP.HCM
LIÊN HỆ
Hotline: 0908 942 789
Email: brightstar24h@gmail.com