Dấu hiệu của tình yêu là tuyển tập truyện ngắn của nhà văn Ma Văn Kháng (NXB Lao động, Chibooks phát hành) bao gồm các tác phẩm tiêu biểu tác giả sáng tác trong hai thập kỷ qua. 24 truyện ngắn với rất nhiều chủ đề có ý nghĩa “tổng kết” một giai đoạn sáng tác của nhà văn cả về bút pháp lẫn góc nhìn riêng của ông trước những biến đổi của đời sống.
“Nhưng mà chẳng lẽ đó lại là sự thật? Chẳng lẽ cái đẹp cần được nâng niu trân trọng lại nhận phải sự chà đạp phũ phàng. Chẳng lẽ cái cuộc đời này lại ẩn chứa nhiều tai họa đến thế, lại thiếu hẳn sự bảo trợ an toàn đến thế!”
(trích sách Dấu hiệu của tình yêu)

Sách hay tháng 6/2025: Dấu hiệu của tình yêu
XEM THÊM>>Sách hay tháng 5/2025: Việt Nam ăn mặc thong dong
Ma Văn Kháng, người “lãng du văn chương”
“Ma Văn Kháng có một kho chữ thật phong phú, kho ngôn ngữ của muôn mặt đời thường. Chỉ riêng hai nửa cuộc đời ở hai quê hương sáng tác – miền núi và miền xuôi – cũng là hai vùng thẩm mỹ của sáng tạo nghệ thuật, cũng đủ tạo dựng nên những cấu trúc ngôn ngữ văn hóa khác nhau. Để từ đó, nhà văn có thể khai thác vận dụng linh hoạt, tung hoành ngọn bút trên trang viết.” PGS.TS Đoàn Trọng Huy
“Nhưng, Ma Văn Kháng không chỉ giỏi dùng ngôn ngữ trong miêu tả. Ông còn có biệt tài sử dụng ngôn ngữ trong những đoạn viết bứt thoát ra khỏi mạch truyện chính. Có thể gọi đó là những đoạn văn “phiêu”, nói theo ngôn từ của ngành nghệ thuật biểu diễn các ca khúc. Tôi gọi đó là những “lãng du văn chương” của nghệ thuật viết truyện mang thương hiệu Ma Văn Kháng. Đấy là những đoạn văn dài ngắn khác nhau, có khi chỉ một hai câu, lại có lúc là cả đoạn viết dài nhiều chữ nghĩa. Có điều, dù dài hay ngắn thì những đoạn văn “phiêu” hay “lãng du văn chương” ấy đều mang lại cho người đọc những ý tưởng mới, thú vị bên ý tưởng của mạch truyện chính.”
Nhà văn Phạm Ngọc Chiêu
“Ma Văn Kháng là nhà văn của tả thực, của hiện sinh. Nhiều câu chuyện ở Ma Văn Kháng rất đơn giản và không có cốt truyện. Phải nói chỉ có Ma Văn Kháng mới đủ tài phù phép cho nó thành truyện ngắn. Ông có một năng lực mà theo tôi nên gọi là ma lực trong việc gọt giũa và đánh bóng câu chữ, ông làm điều đó một cách kiên nhẫn, cầu kỳ và tỉ mẩn như một người thợ làm đồ trang sức có bàn tay vàng diệu nghệ mà mỗi khi đọc tôi lại nghĩ đến Nguyễn Tuân.”
Nhà văn Mai Thanh
Vài nét về nhà văn Ma Văn Kháng
Nhà văn Ma Văn Kháng sinh ngày 1/12/1936 tại Hà Nội. Ông là một tên tuổi nổi bật của nền văn học đương đại Việt Nam nửa sau thế kỷ XX. Các tác phẩm của ông đã đạt được nhiều giải thưởng văn học lớn và được trích dẫn trong chương trình giảng dạy phổ thông môn Văn.
Ông đã sáng tác hơn 20 tiểu thuyết, gần 200 truyện ngắn, phần lớn lấy cảm hứng từ sử thi và thế sự, rất nhiều tác phẩm của ông khai thác chủ đề về cuộc sống và con người vùng Tây Bắc, nơi ông đã gắn bó trong nhiều năm cuộc đời.
Ông từng theo học trường Thiếu sinh quân Việt Nam, trường Trung cấp sư phạm tại Khu học xá Nam Ninh (Trung Quốc). Sau khi tốt nghiệp, ông trở thành giáo viên cấp hai, giảng dạy môn Văn học và là hiệu trưởng trường cấp 3 thị xã Lào Cai, nay là tỉnh Lào Cai. Năm 1964, sau khi tốt nghiệp Đại học sư phạm Hà Nội, ông trở về Lào Cai dạy học và viết truyện ngắn.
Ông trở thành hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1975. Từ năm 1976, ông chuyển về công tác tại Hà Nội, đã từng là Tổng biên tập, Phó Giám đốc Nhà xuất bản Lao động. Từ năm 1995, ông là Tổng biên tập tạp chí Văn học nước ngoài của Hội Nhà văn Việt Nam.
Nhà văn Ma Văn Kháng đã được trao tặng rất nhiều giải thưởng lớn: Giải thưởng Văn học ASEAN năm 1998, Giải thưởng Nhà nước về Văn học – Nghệ thuật năm 2001, Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học – Nghệ thuật năm 2012.
Các tác phẩm tiêu biểu của ông đã phát hành: Người khách kỳ dị (tập truyện ngắn 2019, Nxb Phụ nữ), Một mình một ngựa (tiểu thuyết, 2007, Nxb Văn học), Côi cút giữa cảnh đời (tiểu thuyết, 1989, Nxb Văn học), Đám cưới không có giấy giá thú (tiểu thuyết, 1989, Nxb Văn học), Mưa mùa hạ (tiểu thuyết, 1982, Nxb Văn học), Mùa lá rụng trong vườn (tiểu thuyết, 1985, Nxb Văn học), Vùng biên ải (tiểu thuyết,1983, Nxb Văn học), Đồng bạc trắng hoa xòe (tiểu thuyết, 1979, Nxb Văn học)…