áo trắng
Chương trình Bác Sĩ Vui Vẻ
Trang chủ Giải trí Nghe Paolo Tuấn, giọng ca nhạc rock đầu tiên của Việt Nam kể chuyện

Nghe Paolo Tuấn, giọng ca nhạc rock đầu tiên của Việt Nam kể chuyện

Danh ca Paolo Tuấn (tên thật Đào Thiệu Doãn) được biết đến là một trong những giọng ca nhạc rock đầu tiên của Việt Nam. Trở thành người tiên phong trong dòng nhạc mới lạ này, nam nghệ sĩ bất ngờ tạo làn sóng trong thị trường âm nhạc bấy giờ, được đông đảo công chúng chào đón ở những năm đầu của thập niên 60. Thế nhưng ít ai biết, danh ca hát nhạc rock lừng danh được “săn đón” tại Việt Nam, Paolo Tuấn khi sang Mỹ từng phải rửa chén để mưu sinh…

Nghe Paolo Tuấn, giọng ca nhạc rock đầu tiên của Việt Nam kể chuyện

Nghe Paolo Tuấn, giọng ca nhạc rock đầu tiên của Việt Nam kể chuyện

Danh ca Paolo Tuấn thừa nhận hát nhạc ngoại quốc chỉ để “bán”

Từ năm 4 tuổi, danh ca Paolo Tuấn đã thấm nhạc chất nhạc trong tim khi nghêu ngao những ca khúc nghe từ loa phát thanh. Đến những năm cắp sách đến trường, ông đều đảm nhận những vị trí quan trọng trong câu lạc bộ văn nghệ của trường.

Hơn chục năm sau, giọng ca Chúc em may mắn tìm được “bản ngã” của mình khi thuộc nằm lòng những ca khúc nhạc Pháp, Âu Mỹ trên băng đĩa: “Cứ đến 12 giờ trưa, tôi đều canh xem các chương trình ngoại quốc và tôi bị lôi cuốn bởi những chất liệu âm nhạc độc đáo, sôi động này. Những bài nhạc rock khi đó như là con virus xâm nhập vào tâm hồn của tôi và tôi bắt đầu hành trình hát nhạc rock”.

Dù yêu thích ca hát, song sao nam 4X vẫn chưa một lần nghĩ đến một ngày bản thân trở thành một ngôi sao, được công chúng “săn đón”. “Tôi chưa bao giờ nghĩ đến chuyện mình sẽ nổi tiếng. Việc trở trở thành ca sĩ là một điều tình cờ khi khán giả chào đón mình một cách nồng nhiệt. Từ đó, tôi bắt đầu theo nghiệp ca hát và tôi nghĩ đây là định mệnh”, ông bày tỏ. 

Hơn chục năm sau đó, ông cùng gia đình “Nam tiến”. Nhắc lại kỷ niệm lần đầu đứng trên sân khấu trình diễn nhạc rock, danh ca Paolo Tuấn bồi hồi: “Năm 15 tuổi, tôi cùng một vài người bạn lên hát tại một phòng trà ở TP.HCM. Tình cờ nhạc sĩ Nguyễn Ngọc ngồi bên dưới, ông ấy ngỏ lời muốn tôi gia nhập một ban nhạc mà con trai ông ấy là đảm nhận vai trò guitar. Tôi nhận lời và rủ thêm một vài người bạn của mình để thành lập nhóm The Black Caps, chuyên hát thể loại nhạc rock”.

Thời điểm thị trường âm nhạc Việt rất ưa chuộng những dòng nhạc tiền chiến, trữ tình quê hương thì bất ngờ xuất hiện những chàng trai “cool ngầu” trong trang phục full-đen cùng dòng nhạc rock sôi động. Chính sự độc đáo này đã đưa nhóm The Black Caps phủ sóng rộng rãi trên những con phố sầm uất của TP.HCM: “Thời đó, chỉ cần xuất hiện 2 đến 3 đêm trong một tuần tại phòng trà Anh Vũ là tôi thấy rất thành công rồi”. Được đà, tên tuổi của nhóm The Black Caps tiếp tục “thăng hạng” khi được đạo diễn Thái Thúc Nha ngỏ lời ghi hình 2 bản nhạc nằm trong phim Sài Gòn by Night.

Thời điểm hoạt động với ban nhạc, sao nam 4X lấy nghệ danh Thanh Tuấn. Mỗi lần xuất hiện, ông hay trình diễn, cover những ca khúc nhạc Pháp và Âu Mỹ. Trong đó, nhạc phẩm nhạc rock đầu tiên ông thể hiện chính là bài Little Sister của Elvis Presley.

Không lâu sau đó, trong lúc lưu diễn tại Đà Nẵng, quản lý của một vũ trường tại TP.HCM liên hệ với giọng ca Chúc em may mắn và ngỏ lời hợp tác. Kể từ đó, nam nghệ sỹ chính thức hoạt động độc lập và nghệ danh Paolo Tuấn ra đời. Ông tiết lộ, nghệ danh Paolo xuất phát từ tiếng Ý và mang nhiều ý nghĩa đối với ông. “Sau khi trở về vũ trường Au Baccara, nhiều bài nhạc Pháp thịnh hành nhất thời đó đều được tôi hát lại”, ông kể.

Suốt những năm tháng “sống” với nhạc ngoại quốc, thổ lộ với MC Minh Đức, danh ca Paolo Tuấn thừa nhận: “Hát nhạc ngoại quốc chỉ để bán, tôi là người Việt Nam nên phải hát nhạc Việt Nam. Khi hát nhạc Việt, tôi có rất nhiều cảm xúc, hoàn toàn khác biệt so với những ca khúc nhạc ngoại quốc mà tôi đã từng hát. Nhạc Việt Nam thật sự rất hay, rất lãng mạn và lời bài hát dễ đi sâu vào trong tim người nghe”.

PAOLO TUẤN

Nghe Paolo Tuấn, giọng ca nhạc rock đầu tiên của Việt Nam kể chuyện

XEM THÊM>>Danh ca Ngọc Ánh “bật mí” con gái đạt hạng nhất học sinh giỏi Văn toàn thành phố

Là người Việt Nam, tôi phải hát nhạc Việt

Vì vậy, sau khi sang Mỹ định cư, danh ca Paolo Tuấn đã thu âm loạt ca khúc tiếng Việt để gửi tặng đến những khán giả yêu âm nhạc và giọng hát của mình. Theo ông tiết lộ, sau năm 1975, ông cùng với những người bạn của mình rời quê hương để sang Mỹ. Để thích nghi với một đất nước xa lạ, ban đầu ông gặp nhiều khó khăn và phải mưu sinh bằng nhiều nghề khác nhau như rửa chén, bồi bàn,… Không lâu sau đó, ông đi hát tại một phòng trà và “lọt vào mắt” của một bầu show ở Mỹ, mời gọi ông về ban nhạc để thỏa sức đam mê.

Dù ở nơi xứ người hàng chục năm, thế nhưng sao nam 4X vẫn một lòng hướng về đất nước và âm nhạc Việt Nam.  “Hiện tại, tôi đang có dự định hát lại những ca khúc của giới trẻ vì những ca khúc này có giai điệu rất đặc biệt. Tuy nhiên, tôi hát lại nhưng vẫn giữ phong cách âm nhạc của mình”, giọng ca Chúc em may mắn bày tỏ.

Hơn 60 năm sống hết mình với sự nghiệp ca hát, Paolo Tuấn quyết định thực hiện một đêm nhạc để kỷ niệm hành trình rực rỡ này trong tương lai gần. Bên cạnh nam danh ca, “bữa tiệc âm nhạc” còn có sự xuất hiện của những người bạn, đồng nghiệp thân thiết của ông. “Chương trình gồm khoảng 20 ca khúc và kết hợp cùng với những ca sĩ khác. Show âm nhạc gồm nhiều dòng nhạc khác nhau như nhạc rock, nhạc pop,… và những ca khúc mới toanh chưa từng được công bố”, ông chia sẻ. 

Những chia sẻ thú vị về chuyện đời, chuyện nghề của Paolo Tuấn sẽ được phát sóng trong chuyên mục Đời Nghệ Sỹ  vào lúc 19h15 Chủ Nhật 22/9/2024 trên VTV9.

Nguồn: VTV9, Jet Studio
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ BRIGHT STAR
Điện thoại/Fax: 028.62966189
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Đoàn Lê Khang
Địa chỉ: 4/6b Văn Chung, Phường 13, Q.Tân Bình, TP.HCM
LIÊN HỆ
Hotline: 0908 942 789
Email: brightstar24h@gmail.com