Dù không “biến mất” khỏi rạp như năm 2023 nhưng số lượng phim Việt tham gia mùa phim hè 2024 là rất ít
Phim ngoại áp đảo
Sau “Móng vuốt” của đạo diễn Lê Thanh Sơn thất bại doanh thu, phim điện ảnh Việt ra rạp dịp hè 2024 hiện chỉ còn “Mùa hè đẹp nhất” của đạo diễn Vũ Khắc Tuận, công chiếu từ ngày 28-6 và “Ma Da” của đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng, dự kiến phục vụ khán giả từ ngày 16-8.
“Móng vuốt” kể câu chuyện nhóm bạn trẻ đi dã ngoại trong rừng và gặp sự tấn công của gấu khổng lồ, buộc phải đấu tranh để sinh tồn. Phim này thua lỗ nặng khi không chinh phục được khán giả.
Phim “Mùa hè đẹp nhất” thuộc thể thoại thanh xuân, tình cảm, “chữa lành”, lấy bối cảnh TP HCM những năm 1990, xoay quanh nhóm bạn sinh viên 5 người: Nghĩa, Tuấn Anh, Minh, Thái và Vân. Mỗi thành viên trong nhóm có hoàn cảnh, cá tính khác nhau nhưng cùng trải qua thời sinh viên tươi đẹp với nhiều kỷ niệm. Tuy nhiên, vì những mâu thuẫn, hiểu lầm của tuổi trẻ nên tình bạn của họ tan rã trong tiếc nuối. Phim quy tụ các diễn viên: NSND Việt Anh, NSND Thanh Nam, NSƯT Công Ninh, nghệ sĩ Đức Sơn, Trần Nghĩa, Công Dương, Minh Dự… và được kỳ vọng sẽ gặt hái doanh thu tốt.
Phim “Ma Da” khai thác đề tài tâm linh với cảm hứng từ câu chuyện “Ma Da kéo giò” trong dân gian. Ngoài Việt Hương, phim còn có sự tham gia của các diễn viên: NSƯT Thành Lộc, Cẩm Ly… Phim kinh dị, tâm linh khai thác văn hóa bản địa thường được lòng khán giả Việt nếu kể câu chuyện hay, hợp lý. Trước đó, một số phim như “Quỷ cẩu”, “Kẻ ăn hồn” cũng thành công phòng vé nên “Ma Da” mang đến hy vọng tạo được sức hút.
Trong lúc phim trong nước số lượng ít ỏi thì phim đến từ Hollywood, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan bùng nổ rạp Việt dịp hè 2024 cả về số lượng lẫn doanh thu phòng vé. Trong đó, phim hoạt hình “Những mảnh ghép cảm xúc” 2 (Inside Out 2) khởi chiếu từ ngày 14-6 hiện dẫn đầu doanh thu phòng vé Việt tính theo ngày.
Theo thống kê từ Box Office Vietnam, đến trưa 23-6, phim này đã thu được hơn 46 tỉ đồng.
Ra rạp từ ngày 7-6, “Gia tài của ngoại” nhanh chóng lập kỷ lục là phim Thái Lan có doanh thu mở màn cao nhất tại Việt Nam. Tính đến trưa 23-6, tác phẩm do Pat Boonnitipat đạo diễn, khai thác về tình cảm bà cháu này đã thu về hơn 68,4 tỉ đồng.
Phim “Cửu Long Thành Trại: Vây thành” thuộc thể loại hành động, võ thuật của điện ảnh Hồng Kông (Trung Quốc) thu được hơn 22 tỉ đồng từ khi ra rạp ngày 14-6… Hiện tại, tốp 5 doanh thu phòng vé Việt tính theo ngày đang thuộc về phim ngoại.
Sắp tới, khán giả Việt còn được thưởng thức phim “Vùng đất câm lặng: Ngày một” (tựa gốc: A Quiet Place: Day One), khởi chiếu từ ngày 28-6. Phim hoạt hình thương hiệu danh tiếng “Kẻ trộm mặt trăng” 4 (tựa gốc: Despicable Me 4) ra rạp từ ngày 5-7 hứa hẹn bùng nổ phòng vé Việt.
Loạt phim “bom tấn”: “Lốc xoáy tử thần”, “Deadpool 3: Deadpool & Wolverine”, “Captain America: Brave New World”, “Dự án mật: Thảm họa trên cầu”, “Thám tử lừng danh Conan 27: Ngôi sao 5 cánh 1 triệu đô”… cũng sẽ lần lượt phủ sóng rạp Việt trong tháng 7-2024.
XEM THÊM>>“Sốc”: Bộ phim Việt 11 suất chiếu bán được 11 vé
Cần tác phẩm bứt phá doanh thu
Nhằm tránh đối đầu bất lợi với những tác phẩm Hollywood, phim Việt thường được xếp chiếu ở thời điểm trước hoặc sau mùa phim hè hằng năm. Chỉ một số phim do nhà sản xuất chủ động muốn thử sức hoặc không thể chờ đợi, tìm kiếm thời điểm thích hợp hơn mới chấp nhận ra rạp vào dịp hè.
“Số lượng phim Việt ra rạp hằng năm không nhiều, chỉ khoảng vài chục tác phẩm nên khó phủ sóng được như các thị trường phim phát triển ở khu vực lân cận. Số lượng này muốn cạnh tranh mùa phim hè là không dễ. Nếu phải tập trung vào một mùa nào đó thì nhà làm phim Việt thường chọn ra rạp vào dịp Tết” – đạo diễn, biên kịch Kay Nguyễn cho biết.
Theo nhà biên kịch Đông Hoa, từng có những phim điện ảnh Việt khai thác đề tài thiếu nhi, thanh xuân vườn trường để chiếu vào dịp hè nhưng thất bại doanh thu. Nguyên nhân là do các phim này thường làm theo lối mòn nhàm chán hoặc gặp “sạn” kịch bản, thiếu sự hợp lý nên khán giả không ủng hộ.
Đạo diễn Mai Thế Hiệp cho rằng để cải thiện tình hình, phim Việt cho mùa hè cần có một số tác phẩm chất lượng cao, tạo được sự bứt phá doanh thu. Nếu có nhiều phim Việt thành công trong mùa hè, tâm lý lo ngại sẽ dần được tháo gỡ. Điều đó sẽ thúc đẩy các nhà làm phim mạnh tay đầu tư sản xuất phim Việt để “tranh nhau” ra rạp khi vào hè.
Theo các nhà chuyên môn, nhà làm phim Việt rất cần sự ủng hộ từ khán giả. Ngược lại, họ cũng cần phải nỗ lực để gia tăng số lượng lẫn chất lượng cho phim Việt. Khi số lượng và chất lượng được tăng lên thì nỗi lo nhường sân cho phim ngoại sẽ dần giảm bớt vào mọi thời điểm trong năm chứ không chỉ riêng mùa phim hè.