Con trai chị Nguyễn Thị Thành (Cầu Giấy, Hà Nội) đang là sinh viên năm nhất Đại học Ngoại ngữ Hà Nội. 

Phụ huynh chi tiền “khủng” cho con luyện IELTS

Con thi không đủ 37 điểm để vào khoa mong muốn (điểm ngoại ngữ nhân đôi), học bạ không đẹp, điểm thi đánh giá năng lực thấp, nếu không có 6.5 IELTS, đâu có ‘cửa’ vào trường top”, chị Thành giải thích lý do mình không tiếc chi phí cho con ôn luyện, dù số tiền bằng 1/2 thu nhập cả năm của chị.

Con chị Thành học IELTS từ lớp 6, mỗi tuần 2 buổi tại một trung tâm khá nổi tiếng với hàng chục cơ sở ở Hà Nội và TPHCM. Tại đây, con chị theo một lộ trình 4 năm, với cam kết đầu ra thấp nhất 6.5. Sau thời gian này, nếu học sinh chưa đủ tự tin thi hay thi chưa đạt điểm như ý, có thể đến ôn luyện miễn phí.

Ở đây, con có cơ hội giao tiếp nhiều với người bản ngữ, lại được học kỹ năng thuyết trình tiếng Anh nên tự tin hơn”, chị Thành kể.

Dù vậy, trước lịch thi IELTS vài tháng, thấy con chưa tự tin, chị Thành cho con luyện thêm một khóa cấp tốc 3 tháng với giáo viên Việt Nam, chi phí 9 triệu đồng. Dù kết quả chưa như kỳ vọng, cả gia đình chị thở phào khi con đủ điểm để xét tuyển vào đại học tốt.

Phụ huynh chi hơn 100 triệu đồng cho con luyện IELTS để có 'vé' vào đại học

Các thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Ảnh: Nguyễn Huế

Có con học lớp 11 tại một trường THPT ở Hoàng Mai, Hà Nội, chị Bích Vân cũng vừa đăng ký cho con một khóa IELTS tại trung tâm gần nhà.

Con sẽ học một năm, để nâng điểm dần từ 2.0 lên 6.5, với chi phí gốc là hơn 38 triệu đồng nhưng được ưu đãi, chỉ còn chưa đầy 30 triệu”, chị Vân cho biết.

Theo lộ trình, tới giữa lớp 12, con chị có thể thi IELTS đạt 6.5-7.0 nếu cam kết đi học chuyên cần, hoàn thành đủ bài tập, tham gia các đợt thi thử…

Chị Vân kể, con chị từ cấp 2 đã đi học thêm tiếng Anh, 2-3 buổi/tuần, thường là theo các cô giáo gần nhà, bổ trợ chương trình trên lớp hay ôn luyện để thi vào cấp 3.

Theo chị, dù một vài năm tới Bộ GD-ĐT không dùng bằng IELTS để xét tuyển vào đại học, chị cũng không tiếc tiền chi cho con luyện thi vì “kiểu gì cũng giúp trình độ tiếng Anh của con tốt lên, có lợi khi học đại học và sau này đi làm. Như tôi, vì ngoại ngữ kém nên lỡ nhiều cơ hội”.

Phụ huynh chi hơn 100 triệu đồng cho con luyện IELTS để có 'vé' vào đại học

Thầy Phạm Hùng Thuyên, Giảng viên Trường Ngoại Ngữ (Đại học Thái Nguyên). Ảnh: GVCC

Cũng như gia đình Vân, chị Thành, hiện nay, nhiều cha mẹ sẵn sàng dốc tiền cho con học các khóa IELTS khi biết chính sách sử dụng kết quả này để xét tuyển vào một số trường đại học và THPT.

Các khóa luyện IELTS trên thị trường khá đa dạng, học trực tiếp hoặc trực tuyến hay kết hợp cả 2, với chi phí từ vài triệu tới hàng trăm triệu đồng, tùy thuộc vào độ nổi tiếng của trung tâm hay thầy cô, số học sinh trong lớp, thời gian học, cam kết điểm đầu ra…

XEM THÊM>>Nhiều phụ huynh hiểu lầm đốt tiền cho con học IELTS?

99% luyện IELTS mục tiêu lấy chứng chỉ xét tuyển đại học

Thầy Phạm Hùng Thuyên, Giảng viên Trường Ngoại Ngữ (Đại học Thái Nguyên) – người từng đạt 8.5 IELTS và tham gia giảng dạy tại trung tâm ngoại ngữ lâu năm cho biết, trong số học trò đăng ký học IELTS, gần 40% là học sinh cấp 3, gần như 99% có mục tiêu lấy chứng chỉ xét tuyển đại học.

Tuy nhiên, theo thầy, phần lớn những học sinh này có nền tảng tiếng Anh thấp, hầu như trước đó chỉ học về từ vựng, ngữ pháp nên không đủ khả năng sử dụng ngôn ngữ, nói kém, chưa biết viết câu đúng…

“Phụ huynh thường kỳ vọng con đạt điểm cao sau các khóa IELTS nhưng hầu hết lại đang đầu tư vào ngọn mà không bồi đắp từ gốc”, thầy Thuyên nói.

Theo ông, việc luyện thi IELTS chỉ phù hợp với học sinh từ 14 tuổi trở lên, đã hình thành nhân sinh quan tương đối; có sự tiếp xúc với các chủ đề xã hội, khoa học và trừu tượng đủ để hiểu hay đoán được khái niệm khoa học hoặc chủ đề các loại câu hỏi… Quá trình học và thi chứng chỉ này sẽ làm nản lòng học sinh nhỏ tuổi hơn, thậm chí khiến các em “sợ” tiếng Anh.

Ông cũng cho rằng, việc đầu tư vào ôn luyện IELTS không giúp ích nhiều cho học sinh, ngoại trừ những em có ý định du học. Với học sinh cấp 3, đạt từ 6.5 trở lên có thể là lợi thế để xét tuyển sinh sớm ở một số trường đại học. Nhưng để đạt điểm số đó ở cuối cấp 3, từ cấp 2 học sinh đã phải học chắc từ vựng (nghĩa và từ loại), ngữ pháp, biết sắp xếp câu và có kỹ năng nghe tốt.

“Học sinh cấp 1, 2 nên học tốt tiếng Anh nền tảng ở cả 4 kỹ năng, rồi cấp 3 mới tập trung vào IELTS nếu có mục tiêu rõ ràng dùng điểm này để xét tuyển đại học hay đi du học. Phụ huynh không nên đổ xô cho con tham gia các khóa luyện IELTS bất chấp trình độ hiện tại thế nào hay ép con học theo chương trình này quá sớm”, giảng viên bày tỏ.