Trong nửa đầu năm, người Việt đã chi gần 144.000 tỷ đồng mua hàng trên các sàn Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo.
Theo báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 6 tháng đầu năm của Metric – nền tảng phân tích dữ liệu thị trường thương mại điện tử – vừa công bố, quy mô thị trường 5 sàn thương mại điện tử là Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki, Sendo ghi nhận tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ 2023.
Cụ thể, doanh số nửa đầu năm của 5 “ông lớn” này đạt 143.900 tỷ đồng, tăng gần 55% so với cùng kỳ 2023. Trung bình mỗi ngày người Việt chi khoảng 790 tỷ đồng mua hàng online trên các sàn thương mại điện tử này.
Cũng theo báo cáo, trong 6 tháng, 1.533 triệu sản phẩm đã được giao thành công, tăng 65,5% so với 6 tháng 2023. Tính đến hết tháng 6, có 573.800 shop đang kinh doanh trên 5 sàn thương mại điện tử này.
Báo cáo cũng chỉ ra, so với 6 tháng đầu năm 2023, TikTok Shop và Shopee là 2 sàn ghi nhận tăng trưởng về doanh số, lần lượt tăng 150% và 65,9% nhờ đẩy mạnh các chính sách ưu đãi mua – hủy – trả hàng.
Ngoài ra, Shopee và TikTok Shop đều tận dụng tốt xu hướng mua hàng qua livestream của người tiêu dùng. Trong khi đó, Lazada, Tiki và Sendo ghi nhận doanh số sụt giảm lần lượt 43,8%, 48,5% và 70,5% so với cùng kỳ 2023.
Tuy nhiên, nếu so với 6 tháng cuối năm 2023, TikTok Shop là sàn duy nhất có doanh số tăng trưởng 24,49%. Trong khi các “ông lớn” khác đều sụt giảm, Shopee giảm 2,29%, Lazada giảm 42,2%, Tiki giảm 31,56%….
Ngành làm đẹp, thời trang nữ và nhà cửa – đời sống là 3 ngành dẫn đầu về doanh số và sản lượng trên 5 sàn thương mại điện tử trong nửa đầu năm. Xét chung toàn thị trường, phân khúc giá rẻ dưới 200.000 đồng vẫn được ưu tiên, có xu hướng tăng khoảng 3% thị phần so với 6 tháng đầu năm 2023.
Nền tảng phân tích này đánh giá livestream vẫn là kênh bán hàng nổi bật trên các sàn. Liên tục xuất hiện các phiên livestream “khủng” từ KOL, KOC thu hút sự quan tâm từ người tiêu dùng từ các sản phẩm giá trị cao như ô tô, xe máy đến sản phẩm nông sản như sầu riêng, gạo…
Dự báo trong quý III, tổng doanh số trên 5 sàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam sẽ đạt mức 88.300 tỷ đồng với 944 triệu sản phẩm được bán ra; tăng lần lượt 23,2% và 23,1% so với quý II.