áo trắng
Chương trình Bác Sĩ Vui Vẻ
Trang chủ TUỔI TRẺ Không lãng phí thanh xuân

Không lãng phí thanh xuân

Có thái độ sống tích cực, sự nhạy bén, thích nghi linh hoạt, nhiều bạn trẻ chủ động vun bồi cho bức tranh cuộc sống cá nhân nói riêng và xã hội nói chung bao gam màu tươi sáng

Nguyễn Ngọc Hưng (sinh viên Trường ĐH Bách khoa – ĐHQG TP HCM) được nhiều người yêu quý không chỉ bởi nỗ lực học tập mà còn là sự nhiệt huyết với các hoạt động vì cộng đồng.

Góp sức cho điều có ích

Bên trong anh chàng có dáng vẻ cao gầy này là nguồn nội lực rất mạnh mẽ. Ngọc Hưng nhiệt tình đóng góp cho các chiến dịch tình nguyện, thiết thực cải thiện không gian học tập, tạo sân chơi cho trẻ em kém may mắn; tham gia hiến máu nhân đạo. “Trước khi hiến máu lần đầu, mình rất lo vì không rõ người có thể trạng tương đối yếu như mình, hiến máu xong liệu có “xỉu” không. Tuy nhiên, sau khi được một người rất đặc biệt động viên, mình biết rằng sẽ có thể giúp được nhiều người chỉ với máu của mình nên tự tin hơn” – Hưng kể. Sau 4 lần hiến máu, Hưng trở thành người truyền cảm hứng cho bạn bè xung quanh hăng hái trao đi giọt máu đào. Hưng không ngại nghiên cứu, giải thích cho mọi người về những lợi ích khi hiến máu cứu người, cách thức chăm sóc sức khỏe trước và sau khi hiến máu. Bản thân cũng giữ nếp sống lành mạnh để tiếp tục hiến máu nhiều lần nữa đồng thời sẵn sàng “xắn tay” vào các việc làm thiện nguyện khi có thể. Hưng tâm sự: “Giá trị lớn nhất tôi gặt hái được là niềm hạnh phúc khi giúp đỡ người khác. Đó cũng là động lực thôi thúc tôi không ngừng phấn đấu để có khả năng chăm lo cho người thân yêu và đem đến điều có ích cho cộng đồng”.

Xem thêm tin >> TP HCM: Xác minh sự việc hiệu trưởng đánh học sinh chảy máu

 

Từ trái qua: Minh Đăng - Thùy Trang - Ngọc Hưng cùng nhiều bạn trẻ hiện nay chọn tinh thần sống tích cực, vẽ nên bức tranh tuổi trẻ đa sắc màu

Từ trái qua: Minh Đăng – Thùy Trang – Ngọc Hưng cùng nhiều bạn trẻ hiện nay chọn tinh thần sống tích cực, vẽ nên bức tranh tuổi trẻ đa sắc màu

Đoàn Ngọc Thùy Trang (24 tuổi, nhân viên công ty xuất nhập khẩu) tạo dấu ấn bởi sự chăm chỉ, luôn hoàn thành deadline trước thời hạn, biết cách giải quyết vấn đề phát sinh một cách bình tĩnh. Bên cạnh đó, cô cũng duy trì thêm việc “gõ đầu trẻ” cho 3 học sinh lớp 9. Bài toán cân bằng trong bộn bề đủ việc đôi khi không hề dễ nhưng Trang vui vì trải nghiệm đa dạng giúp tuổi trẻ bớt đơn điệu. Năm nay, Trang quyết tâm đầu tư thời gian cho các chuyến đi, mở mang tư duy, tránh rơi vào lối mòn. Là người có tinh thần trách nhiệm cao, quan sát tinh tế, thích giúp đỡ mọi người, Trang tin rằng ưu tiên của bạn trẻ nên là sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, để vững vàng trước thách thức và đủ năng lượng tích cực lan tỏa cho người cần.

Dám ước mơ, dám hành động

Xem thêm >> TP HCM: Yêu cầu Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam nhanh chóng chấm dứt tình trạng giáo viên xin nghỉ đồng loạt

Với Vu Trần Minh Đăng (22 tuổi, ở TP HCM) thì quyết định đi du học là đúng đắn. Bốn năm trước, Minh Đăng trúng tuyển vào một trong những trường đại học hàng đầu Việt Nam song khát khao được bước ra khỏi vùng an toàn vẫn âm ỉ trong lòng. Anh muốn phát triển ở một môi trường mới – nơi không có sự bảo bọc của gia đình. Đăng trình bày với ba mẹ, mạnh dạn dừng việc học khi đã ở năm thứ 2 và ra sức chuẩn bị, hoàn thiện nhiều yêu cầu để bắt đầu lại hành trình mới. Hiện tại, Đăng đang học công nghệ thông tin tại University of Technology Sydney (Úc).

Giai đoạn đầu xa nhà được anh tóm tắt bằng 2 từ: lạ lẫm – lạc lõng. Dù được học tiếng Anh từ bé, ngoại ngữ khá nhưng sang xứ người, Đăng mới nhận ra “vốn liếng” của mình còn ít ỏi. Ngoài rào cản ngôn ngữ thì nếp sống, văn hóa bản địa khác biệt khiến Đăng chênh vênh nhưng càng nung nấu tinh thần vượt khó, không nản chí. Trong học kỳ đầu, anh chỉ vùi đầu học, không dám lê la cà phê, lang thang ngắm đường phố (những việc anh thích làm khi ở Việt Nam). Rồi mọi thứ ngày càng khả quan. Tiếng Anh của Đăng tốt lên, có thêm bạn bè và tìm được công việc bán thời gian để trang trải sinh hoạt phí, quản lý được guồng quay bận rộn.

Trước đây, Đăng từng rất rụt rè, nhút nhát. Anh hiếm khi dám nêu ý kiến trước đám đông; thiếu quyết đoán trước mọi tình huống, sợ sai lầm khi thử gì đó mới. Nhưng chính việc chấp nhận bứt phá, thay đổi hoàn toàn những gì quen thuộc để cọ xát với những gì chưa biết là điều kiện tuyệt vời để Đăng trưởng thành, tự lập. Gia đình và bạn gái cũng là điểm tựa để anh vững tin hơn vào chọn lựa rẽ ngoặt của mình.

“Trong hành trình xa nhà bước ra thế giới, tích lũy tri thức và kinh nghiệm, tôi nhận ra ý chí và sự cởi mở, cầu thị là chìa khóa quan trọng để bạn trẻ hội nhập và nâng cấp bản thân. Đừng ngại đối mặt với thử thách và sẵn sàng tiếp nhận những khác biệt, biết cách nuôi dưỡng cảm xúc và tận hưởng những kết quả tốt đẹp, người trẻ sẽ khám phá được thêm biết bao tiềm năng còn ẩn giấu của chính mình” – Đăng bộc bạch. Theo anh, toàn cầu hóa mang đến nhiều áp lực lẫn những cơ hội, điều cốt lõi là người trẻ phải hiểu chính mình, xác định được mục tiêu phù hợp và kiên định hiện thực hóa ước mơ.

 

Nguồn: Theo Báo Người Lao Động

Cốc Cốc
Tiểu thuyết
qc