áo trắng
Chương trình Bác Sĩ Vui Vẻ
Trang chủ TIN HOT Cha mẹ phải làm gì khi con trượt thi lớp 10 công lập?

Cha mẹ phải làm gì khi con trượt thi lớp 10 công lập?

Nhiều tỉnh, thành phố đã công bố điểm chuẩn vào lớp 10 công lập. Bên cạnh niềm vui của những học sinh đạt thứ hạng cao, không ít em buồn vì cánh cổng trường công đã khép lại với mình.

Trượt lớp 10 công lập có lẽ là cú sốc đầu tiên trong cuộc đời một đứa trẻ nên nhiều em thất vọng, buồn bã thậm chí trầm cảm.  Các phụ huynh phải làm gì để giúp con vượt qua cú sốc này?

Lớp 10 công lập không phải là con đường duy nhất 

Cha mẹ phải làm gì khi con trượt thi lớp 10 công lập?

Thí sinh khóc sau khi làm xong bài thi tuyển sinh lớp 10

Có nhiều lý do để học sinh  trượt thi lớp 10 công lập như: đề thi quá khó so với khả năng của con, cha mẹ và trẻ đã chọn sai thứ tự nguyện vọng, số thí sinh dự thi vào ngôi trường con yêu thích năm nay bỗng tăng đột biến, sức khỏe khi con tham dự kỳ thi không được tốt…

Không chỉ trẻ cảm thấy bị sốc khi trượt thi lớp 10 công lập, mà đôi khi chính những người làm cha, làm mẹ cũng sốc nặng khi con thi trượt. Tuy nhiên, dù buồn phiền, cha mẹ vẫn nên giữ bình tĩnh và động viên con vượt qua giai đoạn khó khăn.

Cha mẹ không nên mắng mỏ hay trách móc con vì điều này chỉ càng khiến trẻ áp lực hơn. Ngược lại, hãy khuyến khích con chia sẻ cảm xúc và những lo lắng mà chúng đang gặp phải. Cha mẹ hãy giúp con hiểu rằng, thất bại là một phần của cuộc sống và là cơ hội để học hỏi và phát triển.

Nếu phụ huynh và học sinh đã có phương án thay thế khi trượt trường công lập từ trước, thì đây là lúc cha mẹ cùng con tìm hiểu về ngôi trường mới và chuẩn bị các thủ tục nhập học. Nếu trước đó chưa từng có phương án dự phòng, thì ngay sau khi biết điểm thi, gia đình cần khẩn trương tìm giải pháp thay thế phù hợp.

Phụ huynh cũng có thể trao đổi với giáo viên chủ nhiệm hoặc giáo viên các bộ môn để nhận được lời khuyên và hướng dẫn cụ thể. Nếu cần, cha mẹ cũng có thể tìm đến các chuyên gia giáo dục để được tư vấn và hỗ trợ chuyên sâu hơn.

Để giúp trẻ ổn định cảm xúc, ngoài động viên, an ủi, cha mẹ nên khuyến khích con tham gia các hoạt động ngoại khóa, thể thao, nghệ thuật hoặc các hoạt động vì cộng đồng.

Bên cạnh đó, cha mẹ hãy hướng dẫn trẻ phát triển các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm và quản lý thời gian… để con có thể thích nghi nhanh chóng khi bước vào môi trường học tập mới.

Cha mẹ phải làm gì khi con trượt thi lớp 10 công lập?

Có nhiều lý do để học sinh thi trượt lớp 10 công lập

XEM THÊM>>Lựa chọn nào cho học sinh trượt lớp 10 công lập?

Học trường nào không quan trọng bằng việc mình sẽ học như thế nào

TS Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý giáo dục Hà Nội cho rằng, trước mỗi kỳ thi, học sinh và phụ huynh đều có những kỳ vọng. Đó đều là những kỳ vọng chính đáng, nhưng không phải lúc nào kết quả cũng được như mong đợi.

TS Nguyễn Tùng Lâm cũng đánh giá, việc hối lỗi khi thi trượt đối với các em là một cảm xúc tốt. Vì từ đó, các em có thể sẽ cố gắng để làm tốt hơn. Tuy nhiên, các em không nên chìm đắm để “gặm nhấm” nỗi buồn, cần làm điều gì đó để chuộc lỗi.

Cách tốt nhất là các em cần làm tốt hơn ở chặng đường phía trước. Trở thành người như thế nào mới là điều quan trọng. Hãy chứng minh cho cha mẹ các em thấy, các em có thể làm tốt hơn nữa“, TS Nguyễn Tùng Lâm nói.

Cũng theo TS Nguyễn Tùng Lâm, việc đỗ được theo nguyện vong, vào được trường mình đã lựa chọn là tốt nhất. Nhưng không vào được đúng trường mình đã chọn thì cũng không phải là điều gì quá “ghê gớm”. Học trường nào không quan trọng bằng việc mình sẽ học như thế nào, kết quả học tập ra sao và sau này mình trở thành người như thế nào.

Cha mẹ cần định hướng cho con, động viên các con kịp thời. Tránh việc từ nỗi buồn mà các em có những suy nghĩ, hành động lệch lạch, nguy hiểm…”, TS Nguyễn Tùng Lâm nói.

Đồng quan điểm, TS Vũ Thu Hương, nguyên giảng viên khoa Giáo dục tiểu học, Đại học Sư phạm Hà Nội chi sẻ: “Các nải chuối thường có chẵn số quả, chỉ có nải “hơi dị” thì mới có số quả lẻ. Nhưng nhiều bà nội trợ cho biết, nải chuối lẻ thường đắt gấp 3-4 lần nải chẵn. Vậy việc bói quả không thành công, lẻ quả lại khiến cho nải chuối đắt giá hơn.

Do vậy, thành công theo lối thông thường chưa chắc đã giá trị bằng 1 sự thất bại. Nếu con không thành công trong kì thi này, giá trị con có được hơn bạn bè chính là một bài học lớn về tất cả: sự chuẩn bị chưa chắc chắn, thói ẩu đoảng, tính tự cao tự đại, sự chủ quan,… hoặc đơn giản chỉ là lười.

Giá phải trả cho những thứ này khiến các con “mở mắt” to hơn là lời trách mắng của cha mẹ”.

TS Vũ Thu Hương cũng cho rằng, dù thế nào thì chắc chắn con vẫn sẽ có ngôi trường cấp 3 của mình. Có cánh cửa mở ra cho riêng con, nhưng sự từ chối của 1 cánh cửa đã khiến con hiểu nhiều hơn, thấm nhiều hơn.

Thất bại không xấu. Đặc biệt sự thất bại của những học trò còn đang mò mẫm tìm lối đi cho tương lai. Cách các em nhìn nhận sự thất bại như thế nào, học được từ nó những gì để có thể tránh được những thất bại trong tương lai mới là quan trọng.

Vì vậy, đừng quá áp lực nếu con không thành công. Thành công được thì quá tốt, nhưng thất bại cũng không quá tệ. Hãy bình tĩnh đồng hành cùng con vượt qua thất bại (nếu có) với bài học sâu sắc nhất để con được đón nhận thành công trong tương lai”, TS Vũ Thu Hương nhắn nhủ.

Lựa chọn giải pháp phù hợp

Lớp 10 THPT công lập không phải là con đường duy nhất dẫn trẻ bước tới thành công trong cuộc sống sau này. Trẻ không đỗ vào trường công lập thì có thể học trường tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên, trường nghề…

Hiện nay, các trường THPT ngoài công lập (trường tư thục) thường có chương trình học tập linh hoạt với nhiều hoạt động ngoại khóa, đặc biệt rất chú trọng đào tạo ngoại ngữ và các kỹ năng sống.

Tuy nhiên, một số trường tư thục yêu cầu điểm học bạ và điểm thi khá cao nên không phải học sinh nào trượt lớp 10 công lập cũng đủ điều kiện trúng tuyển.

Nhiều thế hệ học sinh trước đây thường “dị ứng” khi nhắc tới các trung tâm giáo dục thường xuyên hay các trường học bổ túc văn hóa. Thực tế, các trung tâm giáo dục thường xuyên bây giờ đã đổi mới phương pháp dạy và học, cơ sở vật chất cũng được các địa phương chú trọng đầu tư hơn trước nhiều.

Các trung tâm này không đòi hỏi đầu vào cao, hầu như học sinh nào tốt nghiệp THCS cũng có thể đăng ký theo học, tuy nhiên, số học sinh tuyển sinh không nhiều nên các trung tâm sẽ ưu tiên những học sinh đăng ký nhập học sớm.

Hiện nay, bằng tốt nghiệp hệ giáo dục thường xuyên có giá trị tương đương bằng tốt nghiệp các trường THPT hệ chính quy.

Ngoài các trường THPT tư thục và các trung tâm giáo dục thường xuyên thì học nghề cũng là lựa chọn của không ít học sinh sau khi tốt nghiệp THCS.

Với học nghề, học sinh có vô số ngành học để lựa chọn, như: pha chế; đầu bếp; trang điểm; thiết kế đồ họa; sửa chữa ô tô, xe máy; sửa chữa điện thoại, máy tính;…

Những ngành nghề này đều rất thiết thực, nhu cầu tuyển dụng lao động cao, trẻ theo học không lo thiếu việc sau khi tốt nghiệp. Thu nhập của lao động có tay nghề cao thậm chí còn cao hơn một số cử nhân tốt nghiệp đại học.

Tùy thuộc vào điểm số, mong muốn của trẻ và cả điều kiện kinh tế gia đình mà cha mẹ và trẻ đưa ra quyết định phù hợp nhất.

Cha mẹ cần động viên, an ủi, khích lệ con trượt thi bằng những câu nói:

– Bố/mẹ hiểu con đang rất buồn và thất vọng. Bố/mẹ cũng cảm thấy như vậy, nhưng hãy cùng nhau tìm cách vượt qua nhé.

– Con có muốn chia sẻ với bố/mẹ cảm giác của con không? Bố/mẹ ở đây để lắng nghe con.

– Kết quả kỳ thi không định nghĩa được con là ai. Con vẫn là người con tuyệt vời và có nhiều tiềm năng.

– Ai cũng có lúc gặp khó khăn, quan trọng là chúng ta học được gì từ đó và tiến lên phía trước.

– Chúng ta có thể xem xét các lựa chọn khác nhau như chọn một trường khác, hoặc khám phá các ngành nghề khác mà con thích.

– Nhiều người thành công đã trải qua những lần thất bại. Điều quan trọng là họ không từ bỏ và tiếp tục cố gắng.

– Bố/mẹ sẵn sàng hỗ trợ con trong việc tìm hiểu các cơ hội khác.

– Bố/mẹ tin rằng con có thể vượt qua giai đoạn này và tìm ra con đường phù hợp nhất với mình.

– Dù con học trường nào, bố/mẹ vẫn luôn bên cạnh và ủng hộ con.

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ BRIGHT STAR
Điện thoại/Fax: 028.62966189
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Đoàn Lê Khang
Địa chỉ: 4/6b Văn Chung, Phường 13, Q.Tân Bình, TP.HCM
LIÊN HỆ
Hotline: 0908 942 789
Email: brightstar24h@gmail.com