Một mẫu điện thoại BlackBerry mới từng được lên kế hoạch ra mắt vào năm 2021, đánh dấu sự “hồi sinh” tưởng chừng không thể của thương hiệu này. Tuy nhiên, thiết bị đó chưa bao giờ xuất hiện. Dù vậy, điều đó không ngăn được làn sóng hứng thú mới đối với các dòng BlackBerry cổ điển bùng nổ trở lại vào năm 2025.
Nhiều thương hiệu điện thoại và hệ điều hành từng vang bóng một thời đã dần bị đào thải qua năm tháng, kể cả những tên tuổi lớn như LG hay Windows Phone của Microsoft. BlackBerry cũng từng trải qua một hành trình đầy biến động: từ chiếc điện thoại ưa chuộng của giới doanh nhân đến biểu tượng của tuổi teen thời BBM (BlackBerry Messenger) nở rộ.
Bước sang năm 2025, thương hiệu huyền thoại này bất ngờ tạo được sức hút trở lại. Vậy mẫu điện thoại cũ này đang được “hồi sinh” như thế nào?
Trước khi iPhone ra đời, BlackBerry chính là “biểu tượng” của điện thoại thông minh. Ở thời kỳ đỉnh cao vào đầu những năm 2000, BlackBerry chiếm hơn 50% thị phần smartphone tại Mỹ và 20% trên toàn cầu. Tuy nhiên, thời thế thay đổi: bàn phím vật lý nhường chỗ cho màn hình cảm ứng, và đến năm 2022, BlackBerry chính thức ngừng hỗ trợ các mẫu điện thoại cổ điển của mình.
Nhưng đó chưa phải là dấu chấm hết cho câu chuyện.
Bước sang năm 2025, xu hướng “Nostalgia Marketing” bắt đầu thịnh hành kéo theo những biểu tượng của thập niên 2000 dần quay trở lại. Mọi thứ thuộc về thế hệ Millennials đang trở nên thời thượng một lần nữa, và BlackBerry – một biểu tượng khiêm tốn nhưng đầy cá tính cũng không nằm ngoài xu hướng ấy.
Một số người dùng TikTok chia sẻ: “Tậu một chiếc BlackBerry Bold chỉ vì thích”, kèm theo đoạn video cầm trên tay chiếc điện thoại mua lại từ eBay với giá 40 USD. Một người khác viết: “Chưa bao giờ nghĩ sẽ nói câu này, nhất là vào năm 2025: Tôi đã mua một chiếc BlackBerry.”
Trong video unbox chiếc BlackBerry Bold 9900 cũ, người này chia sẻ rằng chiếc điện thoại đầu tiên từng dùng là iPhone từ lớp 6, nên chưa bao giờ có cơ hội sở hữu BlackBerry vốn là một điều từng mơ ước.
Một đoạn clip thu hút 6,4 triệu lượt xem chia sẻ: “Góc nhìn: mua một chiếc BlackBerry vào năm 2025 vì iPhone đang hủy hoại cuộc sống.” Một bình luận bên dưới viết: “Đây chính là đỉnh cao của công nghệ.” Một người khác nhận định: “BlackBerry hoàn toàn có cơ hội để trở lại đầy mạnh mẽ.”
Một bài đăng gần đây trên Reddit càng làm dấy lên hy vọng về sự hồi sinh của thương hiệu đình đám một thời này. Người dùng u/coldheartedsigma đã đăng một bài (hiện đã bị xóa) trên subreddit r/BlackBerry, ám chỉ một dự án mới đang được phát triển dù thông tin khá mơ hồ. Dù có người tỏ ra nghi ngờ, nhưng cũng không ít người thể hiện sự phấn khích: “Mong là thật,” một người viết. “Sẵn sàng hóng nếu điều này thành hiện thực,” một người khác bình luận.
Dù những tin đồn có thành sự thật hay không, BlackBerry vẫn đang được Gen Z đưa trở lại, thậm chí chỉ để tạm ngừng việc lướt TikTok và quay về trò chơi Brick Breaker huyền thoại.
Tại sao BlackBerry lại được yêu thích trở lại vào năm 2025?
Cơn sốt BlackBerry gần đây chủ yếu bắt nguồn từ một xu hướng lan truyền trên mạng xã hội. Sau khi “tái chế” nhiều phong cách thời trang và xu hướng của thập niên 2000, một bộ phận Gen Z đã chọn BlackBerry như một lựa chọn điện thoại cá nhân độc đáo.
Tương tự điện thoại Nokia cơ bản, BlackBerry được xem như một phương tiện giúp “giải độc số” giúp giảm thiểu hành vi cuộn vô thức, mua hàng trong ứng dụng, xem YouTube thâu đêm suốt sáng. Một lựa chọn đơn giản mà hiệu quả, không chỉ thu hút Gen Z mà còn cả những ai không thuộc thế hệ này.
Xu hướng này dường như là phần tiếp theo của “flip phone challenge” – thử thách trong đó người dùng từ bỏ smartphone hiện đại để dùng điện thoại nắp gập cổ điển như Motorola V3 trong một khoảng thời gian nhất định. Một biên tập viên mảng thiết bị di động từng thử thách bản thân sử dụng điện thoại cổ điển (dù không phải dạng nắp gập) trong một tuần.
Một điều khá mỉa mai là phần lớn các video lan truyền về việc từ bỏ iPhone hoặc Android để chuyển sang BlackBerry lại được đăng tải… trên TikTok – ứng dụng không thể chạy trên BlackBerry đời cũ, và cũng là nguyên nhân khiến nhiều người muốn cắt giảm thời gian sử dụng điện thoại.
Gen Z không chỉ đang tái chế thời trang của những năm 2000, mà còn “tái sở hữu” những thiết bị di động từng được xem là biểu tượng: từ Nokia “cục gạch” đến điện thoại nắp gập. Và giờ đây, BlackBerry – một sản phẩm đã ngừng sản xuất đang trở thành biểu tượng tối thượng của phong cách hoài cổ.
Nhiều người vẫn nhớ đến BlackBerry như chiếc điện thoại “tuyên ngôn” về sự sành điệu đầu tiên. Xuất hiện lần đầu vào năm 1999, BlackBerry 850 có thiết kế nhỏ gọn, trông như một chiếc máy tính bỏ túi. Sau đó là hàng loạt mẫu nổi bật: BlackBerry Curve (2007), BlackBerry Flip 8220 (2008), và BlackBerry Key One (2017) là mẫu smartphone với bàn phím vật lý.
Đáng tiếc, công nghệ đã vượt mặt họ. Bàn phím vật lý dần trở nên lỗi thời, nhường chỗ cho màn hình cảm ứng và thao tác cuộn. Năm 2022, BlackBerry chính thức ngừng hỗ trợ các thiết bị truyền thống, mang theo cả bàn phím huyền thoại về nơi yên nghỉ kỹ thuật số.
Nhưng câu chuyện không kết thúc ở đó. Gen Z – thế hệ ưa chuộng sự hoài cổ đang một lần nữa đưa BlackBerry trở lại ánh đèn sân khấu. Hiện tại, hashtag #flipphone có gần 35.000 bài đăng trên TikTok, trong khi #blackberry chạm mốc 125.000. Những video này đã đạt hàng trăm nghìn lượt xem bằng cách ghi lại hành trình trở lại với các thiết bị di động đơn giản hơn, ít gây xao nhãng hơn.
Và như thế, BlackBerry dù từng là dĩ vãng đã hiện diện trở lại trong năm 2025.