áo trắng
Chương trình Bác Sĩ Vui Vẻ
Trang chủ TUỔI TRẺ Báo động trào lưu sử dụng tiếng lóng ở người trẻ

Báo động trào lưu sử dụng tiếng lóng ở người trẻ

Hiện nay, trong giao tiếp hàng ngày, giới trẻ thường sử dụng tiếng lóng để làm phong phú thêm sắc thái và biểu cảm cho câu chuyện. Tuy nhiên, việc này có thể gây hiểu lầm hoặc làm mất đi tính trang trọng và lịch sự trong nhiều bối cảnh khác nhau.

Bên cạnh câu chuyện về trào lưu sử dụng tiếng lóng ở người trẻ còn một vấn đề nóng khác: cha mẹ phải ứng xử thế nào khi trẻ nói dối?

Báo động trào lưu sử dụng tiếng lóng ở người trẻ

Báo động trào lưu sử dụng tiếng lóng ở người trẻ

Trào lưu sử dụng tiếng lóng ở người trẻ

 Bạn Nguyễn Đình Tuấn Khang (Quận Tân Phú, TP.HCM), cho biết: “Sử dụng tiếng lóng như xịt keo, su cà na, ô dề, gato ngày càng phổ biến trong giao tiếp hàng ngày của giới trẻ”.

 Tiến sĩ Đinh Lưu Giang, Khoa Ngôn ngữ học, Trường Đại học KHXH&NV, ĐHQG TP.HCM, cho biết: “Ban đầu, tiếng lóng được coi là ngôn ngữ bí mật dùng để mã hóa nội dung, nhưng sau này đã trở thành một hình thức ngôn ngữ phổ biến, đặc biệt trong giới trẻ có khả năng sáng tạo và nắm vững ngoại ngữ”.

Tiếng lóng là những từ cụm từ biểu hiện ngôn ngữ không theo quy chuẩn và được xem là một hình thức phương ngữ xã hội, thường được sử dụng trong giao tiếp thường ngày, bởi một nhóm người đặc biệt là giới trẻ, nhằm làm tăng tính biểu cảm giúp cuộc trò chuyện với bạn bè trở nên thân mật gần gũi hơn.

Thạc sĩ Nguyễn Hải Uyên, chuyên gia tâm lý, cho biết: “Trong môi trường làm việc, việc sử dụng tiếng lóng có thể làm giao tiếp thêm thân thiện giữa đồng nghiệp cùng thế hệ. Tuy nhiên, khi giao tiếp với những người lớn tuổi hơn hoặc đối tác mới, việc lạm dụng tiếng lóng có thể gây thiếu chuyên nghiệp và làm mất đi thiện cảm ban đầu”.

Việc sử dụng tiếng lóng trong giao tiếp giúp tăng tính sinh động và thú vị, nhưng cần phải biết điều chỉnh để tránh gây hiểu lầm và duy trì tính trang trọng, lịch sự khi cần thiết.

Báo động trào lưu sử dụng tiếng lóng ở người trẻ

Trào lưu sử dụng tiếng lóng ở người trẻ ngày càng phổ biến

XEM THÊM>>Cha mẹ ứng xử sao khi con chơi với bạn khác giới?

 Cha mẹ ứng xử thế nào khi trẻ nói dối?

 Con trẻ vốn rất đáng yêu, nhưng khi cha mẹ phát hiện con biết nói dối, họ thường giật mình, băn khoăn và thậm chí tức giận vì không hiểu con đã học thói xấu đó từ khi nào. Nếu không uốn nắn kịp thời, điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển nhân cách cũng như sự thành công của trẻ trong tương lai.

Em Nguyễn Anh Khôi (TP.Hà Nội) chia sẻ: Con làm bài được 7,5 điểm, nhưng con về nói mẹ là con được 8 điểm, vì mẹ nói là con mà bị điểm dưới 8 thì mẹ sẽ phạt”.

Trong tất cả các hành vi, nói dối có thể được xem là một trong những hành vi đầu tiên từ độ tuổi mẫu giáo trở lên. Trẻ em bắt đầu nói dối vì nhiều lý do, và điều này ngày càng tăng khi lớn hơn. Nói dối có thể trở thành một thói quen xấu khi trẻ xem đó là cách hiệu quả để thoát khỏi rắc rối hoặc trốn tránh trách nhiệm.

Chị Lê Thùy Dung, phụ huynh học sinh, cho biết: “Đầu tiên, tôi sẽ phải tìm hiểu tại sao bạn ấy nói dối. Có phải là vì bạn ấy sợ bị phạt hay có lý do nào khác? Mình sẽ nói chuyện với bạn ấy và luôn nhắc nhở rằng mẹ sẽ không phạt con vì chuyện đó, mà mẹ sẽ phạt con vì chuyện nói dối. Như vậy, các bạn sẽ luôn thành thật. Sau đó, tìm hướng giải quyết cùng với bạn ấy, động viên và không trách mắng bạn ấy vì lỗi đó, mà giúp bạn hiểu tại sao lại gây ra lỗi và cách giải quyết”.

Anh Vũ Quang Anh, chuyên gia đào tạo kỹ năng sống, chia sẻ: “Tình huống trẻ em nói dối xuất hiện khá phổ biến ở các gia đình. Đầu tiên, chúng ta phải tìm hiểu nguyên nhân cụ thể tại sao các bạn lại nói dối. Thường thì có hai nguyên nhân chính, thứ nhất là do phản ứng của bố mẹ khi các bạn ấy nói thật. Chúng ta thử nhớ lại những lần các bạn ấy nói thật, phản ứng của bố mẹ về vấn đề điểm số như thế nào? Nếu điểm thấp, bố mẹ có thể quát mắng, thậm chí đánh các bạn ấy. Do sợ cảm giác đó, các bạn ấy nói dối để tránh bị phạt và mắng”.

Báo động trào lưu sử dụng tiếng lóng ở người trẻ

Cha mẹ ứng xử thế nào khi trẻ nói dối?

Khi phát hiện con nói dối, cha mẹ không nên quát mắng con ầm ĩ. Việc lập tức quát mắng chất vấn sẽ làm con hoảng sợ và lần sau có thể còn nói dối nhiều hơn. Cha mẹ nên giải thích cho con biết về những hậu quả của việc nói dối, bao gồm cả sự mất lòng tin từ người khác và hậu quả tiêu cực mà hành động của họ có thể gây ra. Đồng thời, giúp con hiểu giá trị của sự thành thật, trung thực và trách nhiệm.

Những câu chuyện về trào lưu sử dụng tiếng lóng ở người trẻ, Lo lắng từ những giấc mơ, Cha mẹ ứng xử thế nào khi trẻ nói dối sẽ có trong chương trình Câu Chuyện Cuộc Sống phát sóng vào lúc 19:50 Thứ Ba, Thứ Năm và Thứ Sáu hàng tuần trên kênh THVL1.

Nguồn: THVL1, Jet Studio
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ BRIGHT STAR
Điện thoại/Fax: 028.62966189
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Đoàn Lê Khang
Địa chỉ: 4/6b Văn Chung, Phường 13, Q.Tân Bình, TP.HCM
LIÊN HỆ
Hotline: 0908 942 789
Email: brightstar24h@gmail.com