áo trắng
Chương trình Bác Sĩ Vui Vẻ
Trang chủ TIN HOT Bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên THPT 2024 khó “ăn” điểm 10?

Bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên THPT 2024 khó “ăn” điểm 10?

Bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên THPT 2024 năm nay giữ sự ổn định về cấu trúc, format so với các năm trước, mỗi môn thi thành phần Vật lí, Hóa học và Sinh học gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút. Có một số câu hỏi khó, có tính phân loại cao.

Nội dung đề thi đảm bảo mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông, có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu xét tuyển đại học. Các câu hỏi phần lớn thuộc chương trình lớp 12 (chiếm 90% số câu hỏi trong đề thi), còn lại là phần kiến thức thuộc chương trình lớp 11.

Khoảng 70-75% số câu hỏi thuộc mức độ nhận biết và thông hiểu, 25%-30% số câu hỏi còn lại thuộc mức độ vận dụng và vận dụng cao.

Bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên THPT 2024 khó "ăn" điểm 10?

Bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên THPT 2024 khó “ăn” điểm 10?

Môn Vật lí

Đề thi môn Vật lí được giữ ổn định về cấu trúc nội dung như đề thi chính thức năm 2023 và tương đồng với đề thi Tham khảo TN THPT mà Bộ GD&ĐT đã công bố ngày 22/03. Đề gồm 45% (18 câu) số câu hỏi trong đề là bài tập tính toán, 55% (22 câu) số câu hỏi lí thuyết. Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Vật lí 12 là: Dao động cơ, Sóng cơ và sóng âm, Điện xoay chiều và Sóng ánh sáng.

Số lượng câu khó thuộc các chuyên đề cụ thể như sau:

Dao động cơ: 1 câu về dao động của con lắc lò xo

Sóng cơ và sóng âm: 1 câu về giao thoa sóng cơ

Điện xoay chiều: 1 câu về mạch điện có chứa các hộp kín kết hợp đồ thị điện áp phụ thuộc tần số

Sóng ánh sáng: 1 câu về giao thoa sóng ánh sáng đơn sắc

Môn Hóa học

Đề thi không quá khó, với 75% câu hỏi (30/ 40 câu) thuộc mức độ Nhận biết – Thông hiểu, 25% câu hỏi (chiếm 10/ 40 câu) thuộc mức độ Vận dụng – Vận dụng cao. Trong các câu thuộc khoảng điểm 7,5 – 10 điểm, có 1 câu lớp 11, còn lại thuộc chương trình lớp 12 với độ khó tương đương đề thi Tốt nghiệp THPT môn Hóa năm 2023.

Đề thi không có câu hỏi rơi vào phần kiến thức đã được giảm tải. Trong đề xuất hiện một số câu hỏi tính toán gắn liền với đời sống thực tế, nhằm kiểm tra khả năng vận dụng các kiến thức đã học vào cuộc sống của thí sinh.

Bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên THPT 2024 khó "ăn" điểm 10?

Bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên THPT 2024 môn Hoá Học

Môn Sinh học

Đề thi tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ GD&ĐT đã công bố qua đề thi tham khảo ngày 22/3/2024. Đề phù hợp với mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp, có độ phân hóa tốt để xét tuyển Đại học. Đề đổi mới theo hướng đánh giá năng lực, giảm yếu tố tính toán, tăng bản chất sinh, thí sinh cần kĩ năng đọc hình và bảng biểu và sơ đồ. Về độ khó của đề thi, 60% câu hỏi ở mức nhận biết và thông hiểu, phù hợp với mục tiêu xét Tốt nghiệp. Chỉ có 40% câu hỏi dùng để phân hóa trong đó khoảng 10% câu hỏi là vận dụng cao.

Có 4 câu hỏi thuộc chương trình lớp 11 nằm trong chương I – Chuyển hóa vật chất và năng lượng, câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu, không có nội dung mới. Có 90% số câu hỏi nằm trong chương trình lớp 12, phân bố gồm 11 câu Cơ chế di truyền và biến dị. 5 câu Quy luật di truyền có sự suy giảm đáng kể dạng này chứng tỏ đề thi đã đi vào bản chất của môn Sinh học. Đề có 1 câu di truyền người, 2 câu di truyền học ứng dụng, 3 câu di truyền quần thể, 4 câu Tiến hóa và 11 câu Sinh thái.

Nhìn chung, với mức độ đề như hiện tại, các thí sinh hoàn toàn yên tâm với mục tiêu xét điểm tốt nghiệp. Chỉ cần ôn tập và nắm chắc kiến thức sách giáo khoa thí sinh có thể đạt được điểm 5 đến 6 một cách dễ dàng. Để đạt được mức 7-8 đòi hỏi thí sinh phải hiểu môn Sinh thật cẩn thận, để đạt 9-10 thì tương đối khó vì đề dài và thí sinh phải thực sự có kĩ năng xử lí nhanh.

Do vậy, đỉnh của phổ điểm có thể ở giá trị 5,5-6,5 điểm. Đề không quá khó nhưng dài, các học sinh giỏi và có kĩ năng tốt có thể đạt điểm 10.

XEM THÊM>>Danh sách các trường Đại học xét học bạ THPT 2024

Đề thi tổ hợp vừa sức, thí sinh thở phào trước khi bước vào thi môn cuối

Tại điểm thi Trường THPT Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thí sinh rời điểm thi với tâm trạng vui vẻ, thoải mái.

Em Nguyễn Hương Trang, học sinh trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết, đề Lịch sử không quá khó, môn Địa lý cũng ở mức cơ bản và môn Giáo dục công dân không quá khó để đạt điểm 9.

Trang cho rằng, hôm qua hai môn nặng nhất là Toán và Ngữ văn em làm khá tốt. Em bước vào môn ngoại ngữ là môn cuối cực kì thoải mái vì là môn thế mạnh của mình.

Nếu tiếng Anh chiều nay em đạt điểm cao thì tốt nhất. Nếu điểm cao thì em tự tin đăng ký xét tuyển vào trường ĐH Kinh tế quốc dân mà em mong muốn”- Trang chia sẻ.

Em Tuấn Anh, tại điểm thi trường THPT Yên Hòa, Cầu Giấy chia sẻ, em dự thi tổ hợp Khoa học tự nhiên đề vừa sức với những bạn muốn lấy điểm 7-8 nhưng không dễ dàng để đạt 9-10.

Em Phạm Đức Việt, học sinh Trường THPT Cầu Giấy vui vẻ rời điểm thi cho biết đề thi Tổ hợp xã hội khá vừa sức. Mỗi bài thi có 40 câu, em thấy chỉ 5 câu phân hoá hơi mất thời gian mà thôi.

Việt cho rằng, ngay sau khi thi xong 2 môn hôm qua được coi là quan trọng nhất của kì thi thì em đã rất thoải mái. Chiều nay, với môn ngoại ngữ là thế mạnh của mình Việt hy vọng mình đạt điểm tối đa để có thể tự tin xét vào các trường top trên.

Với Việt, trước đó đã trúng tuyển sớm 3 trường đại học và có chứng chỉ IELTS 7.5 nên đến thời điểm này tâm lý rất thoải mái: “Năm nay cả nước trúng tủ đề Ngữ văn vào tác phẩm “Đất nước” nên em lo lắng nhất điểm sẽ cao và điểm trúng tuyển cao, việc xét tuyển các trường đại học top trên lại càng khó khăn”.

Tại Đà Nẵng, kết thúc bài thi môn tổ hợp sáng nay, nhiều thí sinh ra khỏi điểm thi với tâm trạng vui vẻ. Tại điểm thi THPT Trần Phú, các em chia sẻ đề năm nay không khó, nếu nắm chắc kiến thức và tư duy tốt dễ lấy điểm cao.

Em Văn Thanh, thi tổ hợp KHTN cho hay, em xét tuyển 3 môn Toán, Lý, Anh, môn Lý. Sáng nay từ câu 33 trở lên bắt đầu khó, tuy nhiên Thanh tự tin đạt từ 8 điểm. Thí sinh Thành Nhân cũng kỳ vọng mình có thể đạt điểm 9 môn Lý vì làm bài khá tốt.

Trong khi đó, ở tổ hợp KHXH, các thí sinh cho biết môn GDCD dễ lấy điểm tuyệt đối, môn Địa lý khai thác từ atlat khá nhiều.

Tại TP.HCM, em Thành Duy (điểm thi Trường THPT Phú Nhuận, quận Phú Nhuận) đánh giá đề thi Khoa học tự nhiên dễ, thí sinh dễ dàng đạt được điểm 7. Ngược lại, cũng ở điểm thi này, thí sinh Hoàng Đăng đánh giá đề hơi khó hơn so với năm ngoái.

“Đề Hóa không quá đánh đố, nhiều bạn có thể làm được. Nhưng để đạt điểm cao thì khó, có một số câu em đọc mà không hiểu. Còn môn Sinh có nhiều câu tương tự đề thi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM. Em xét tuyển Toán, Lý, Anh vào Đại học Bách khoa TPHCM nên sẽ tập trung thêm môn tiếng Anh trong chiều nay”, Đăng bày tỏ.

Tại Nha Trang, thí sinh đánh giá đề thi môn địa khó. Trưa 28/6, ghi nhận tại điểm thi trường THPT Hoàng Văn Thụ, nhiều thí sinh chọn tổ hợp khoa học tự nhiên đánh giá đề thi khá dễ. Em Trần Nhật Khôi (trường THPT Nguyễn Văn Trỗi) chia sẻ: “Đề thi vừa sức với em, đặc biệt môn hoá dễ hơn so với các năm trước. Em nghĩ mình sẽ đạt được trên 8 điểm các môn”. Tuy nhiên với tổ hợp sử, địa, công dân, nhiều thí sinh đánh giá chỉ đạt được khoảng 6-7 điểm. Em Lưu Ly Ly (trường THPT Phạm Văn Đồng) cho biết: “Em thấy đề thi địa lý khó nhất trong 3 môn, đối với bài thi này em không tự tin vào điểm số của mình”.

Nguồn: TPO
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ BRIGHT STAR
Điện thoại/Fax: 028.62966189
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Đoàn Lê Khang
Địa chỉ: 4/6b Văn Chung, Phường 13, Q.Tân Bình, TP.HCM
LIÊN HỆ
Hotline: 0908 942 789
Email: brightstar24h@gmail.com