Đỉnh điểm là trong nửa năm trở lại đây, thời điểm phim Việt bùng nổ với liên tục những dự án trăm tỷ, làn sóng nghệ sĩ từ nhiều lĩnh vực khác rẽ hướng sang diễn xuất càng trở nên sôi động hơn. Lần lượt từ Thùy Tiên, Thiên Ân đến Phương Mỹ Chi, Tiểu Vy, Kỳ Duyên – những cái tên đã có chỗ đứng ở lĩnh vực mình theo đuổi – lấn sân sang địa hạt điện ảnh.
Lần đầu tiên của Phương Mỹ Chi, Thùy Tiên
Khoảng thời gian cuối 2024 đến đầu 2025, điện ảnh Việt chứng kiến đến bốn hoa hậu lấn sân sang lĩnh vực diễn xuất. Trong đó, Tiểu Vy và Thiên Ân được trao những vai chính, là trung tâm của toàn bộ tác phẩm, Kỳ Duyên và Thùy Tiên cũng hoá thân thành những nhân vật phụ quan trọng. Dễ thấy, cả bốn nàng hậu đều sở hữu thời lượng xuất hiện tương đối lớn. Song, điểm chung là các màn trình diễn của họ đều chưa đủ ấn tượng, đem đến cảm giác đáng tiếc.
Trong Linh Miêu, Thùy Tiên hoá thân thành Phượng, cô hầu gái mang nhiều bí ẩn. Vai diễn yêu cầu sự biến đổi tâm lý phức tạp, từ một cô gái lặng lẽ, hiền lành sang người phụ nữ mang nhiều oán hận. Ban đầu, nàng hậu thành công trong việc tạo cảm giác tò mò cho người xem. Song khi bí mật của nhân vật được tiết lộ, Thùy Tiên nhanh chóng để lộ nhiều hạn chế trong diễn xuất.
Ở những cảnh cao trào, lúc Phượng bộc lộ sự giận dữ, đau khổ, và khát khao báo thù, Thùy Tiên đuối sức thấy rõ. Cô diễn tả nỗi oán hận bằng cách gằn giọng, cùng những biểu cảm chưa thực sự tinh tế. Việc chuyển biến tâm lý từ Phượng thành Ngọc Lệ – mợ hai vốn bị gia tộc hại chết oan – cũng diễn ra gượng gạo, thiếu sự uyển chuyển.

Hoa hậu Thùy Tiên

Hoa hậu Tiểu Vy & Hoa hậu Kỳ Duyên.

Phương Mỹ Chi

Những gương mặt nổi tiếng rẽ hướng sang đóng phim.
Đối với Thiên Ân, trong lần đầu được đóng chính, nữ diễn viên có sự tiến bộ đáng kể so với dự án trước đó. Cô thể hiện tốt những cảnh đời thường, với lối thoại tự nhiên và phong thái chân thực. Tuy nhiên, trong các phân đoạn cao trào, diễn xuất của Thiên Ân còn an toàn, chưa đẩy được chiều sâu nội tâm nhân vật. Nàng hậu còn gặp khó khăn trong việc tạo kết nối với bạn diễn nam, khiến những khoảnh khắc tình cảm chưa chạm đến cảm xúc khán giả.
Tương tự, ở một dự án khác, Kỳ Duyên và Tiểu Vy cũng để lại không ít tiếc nuối. Trong Bộ tứ báo thủ – tác phẩm tiếp theo của đạo diễn nghìn tỷ Trấn Thành, cả hai đảm nhận những vai diễn đối nghịch, tạo nên tuyến xung đột chính của phim. Nếu Tiểu Vy vào vai một cô gái ngây thơ, trong sáng nhưng si tình đến mức mù quáng, thì Kỳ Duyên lại hóa thân thành một nhân vật phản diện sắc sảo, lạnh lùng và đầy toan tính.
Lần đầu đóng chính, Tiểu Vy tạo được cảm giác chân thành trong những khoảnh khắc lãng mạn, nhưng khi bước vào các phân đoạn đòi hỏi chiều sâu cảm xúc, diễn xuất của cô còn non nớt, đôi khi bị đẩy lên mức cường điệu.
Phía đối diện, với sự sắc sảo vốn có, Kỳ Duyên truyền tải tương đối thành công nét thâm hiểm và có phần biến thái của nhân vật phản diện. Dẫu vậy, nàng hậu vẫn không thoát được cái bẫy lên gân, gồng mình – hạn chế thường thấy của những diễn viên tay ngang. Đài từ thiếu tự nhiên cũng là một điểm trừ khác của Kỳ Duyên.
Bên cạnh màn chạm ngõ của những nàng hậu, điện ảnh Việt thời gian qua còn có sự xuất hiện của Phương Mỹ Chi – một nghệ sĩ Gen Z vốn đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường âm nhạc. Trong Nhà gia tiên, nữ ca sĩ thể hiện tốt những cảnh đời thường, duyên dáng trong các phân đoạn hài.
Tuy nhiên, khi đòi hỏi chiều sâu nội tâm, diễn xuất của cô trở nên cường điệu, thiếu tự nhiên. Việc bộc lộ nỗi đau bằng biểu cảm nhấn nhá, nấc nghẹn còn mang màu sắc kịch nghệ.
Dễ thấy, dù thu hút sự chú ý khi lấn sân diễn xuất, màn trình diễn của những cái tên kể trên vẫn chưa đủ sức thuyết phục, đòi hỏi nhiều thời gian để hoàn thiện.
Thị trường khan hiếm diễn viên thực lực
Thực chất, việc các nghệ sĩ ở lĩnh vực khác lấn sân sang đóng phim vốn phổ biến ở các nền điện ảnh lớn. Hollywood từ lâu đã chứng kiến làn sóng ca sĩ, người mẫu thử sức với diễn xuất, từ Frank Sinatra, Elvis Presley đến Lady Gaga, Harry Styles. Tại Hàn Quốc và Trung Quốc, việc các thần tượng âm nhạc lấn sân điện ảnh đã trở thành chiến lược quen thuộc.
Các bộ phim có họ tham gia đều đạt doanh thu ấn tượng và độ phủ sóng cao. Chính sự hiệu quả này khiến xu hướng các ngôi sao giải trí đi đóng phim tiếp tục được phát triển và lan rộng sang nhiều thị trường khác, trong đó có Việt Nam.
Chia sẻ với Tri Thức – Znews, nhà sản xuất Nguyễn Cao Tùng nhận định đây là một xu hướng tất yếu của điện ảnh toàn cầu. Những diễn viên tay ngang, đặc biệt là ca sĩ, người mẫu hay hoa hậu, đều sở hữu lượng khán giả lớn. Điều này giúp bộ phim dễ tạo hiệu ứng lan truyền, tăng sức hút phòng vé ngay từ khi công bố dự án.
Với riêng thị trường nội địa, ông cho rằng thời gian gần đây, số lượng diễn viên tay ngang lấn sân sang điện ảnh tăng đột biến là hệ quả của hai yếu tố: màn ảnh thực sự thiếu hụt diễn viên giỏi, đồng thời đạo diễn và nhà sản xuất cũng muốn tìm kiếm những gương mặt có sức hút. “Thực tế, khi tuyển diễn viên, chúng tôi luôn đau đầu vì sự khan hiếm những gương mặt mới đáp ứng được tiêu chí về diễn xuất và ngoại hình”, Nguyễn Cao Tùng giải thích.

Tiểu Vy trong “Bộ tứ báo thủ”.
Chưa kể, ông cũng cho biết tại Việt Nam, việc lựa chọn gương mặt mới không chỉ giúp tạo hiệu ứng truyền thông mà còn mang lại nhiều thuận lợi trong quá trình làm việc. Vì lẽ đó các đạo diễn, nhà sản xuất cũng tạo nhiều điều kiện để những nghệ sĩ lĩnh vực khác lấn sân sang diễn xuất.
Nhà sản xuất nói: “Thường thì nếu phim thành công, những diễn viên này sẽ được truyền thông khai thác nhiều góc độ hơn. Các gương mặt cũ đã xuất hiện quá nhiều, không còn nhiều điều mới mẻ nữa. Bên cạnh đó, những nhân tố mới thường nhiệt tình trong việc hợp tác với đạo diễn, nhất là những đạo diễn trẻ, đồng thời sẵn sàng tham gia quảng bá phim mà không đi kèm quá nhiều điều kiện. Chi phí mời họ cũng nhẹ hơn những diễn viên hạng A nhưng độ phủ sóng thì không thua quá nhiều”.
Tuy nhiên, Nguyễn Cao Tùng cũng nhấn mạnh việc thị trường cần gương mặt mới không có nghĩa là bất kỳ ngôi sao giải trí nào lấn sân sang điện ảnh cũng gặt hái được thành công. “Đến cả những người được đào tạo bài bản, quanh đi quẩn lại vẫn chỉ có số ít gương mặt thực sự thành danh. Số lượng diễn viên tốt nghiệp mỗi năm rất nhiều, nhưng tỷ lệ đào thải cũng rất cao”, ông dẫn chứng.
Xem thêm >> Tiểu Vy: Hoa hậu có gương mặt tỷ lệ vàng, xây nhà cho bố mẹ ở tuổi 23