áo trắng
Chương trình Bác Sĩ Vui Vẻ
Trang chủ Học đường Cha mẹ chọn trường cho con hay cho chính mình?

Cha mẹ chọn trường cho con hay cho chính mình?

Việc chọn trường học cho con hiện đang là vấn đề nóng bỏng giữa cha mẹ và con cái thậm chí xảy ra nhiều tranh luận giữa các thành viên khác trong gia đình. Nhiều phụ huynh xuất phát từ mong muốn con có được thụ hưởng nền giáo dục tốt nhất nên không ngần ngại đầu tư thời gian, tiền bạc để con vào những ngôi trường “đẳng cấp”. 

Những phụ huynh khác vì mong con “hơn người” mà đặt con vào môi trường học tập đặc biệt, nhiều sức cạnh tranh với niềm tin “áp lực tạo kim cương”. Cũng có khi việc lựa lớp chọn trường cho con còn là “chặng đua” giữa chính các phụ huynh với nhau.

Vậy câu hỏi đặt ra: “ Các bậc cha mẹ chọn trường cho con hay cho chính mình?”

Hãy lắng nghe con thay vì “cha mẹ đặt đâu con ngồi đó”

Khi tìm trường cho con, có nhiều yếu tố khiến phụ huynh phải cân nhắc: kinh tế của gia đình, an toàn, chất lượng giáo dục, uy tín của trường, cơ hội tương lai, và khoảng cách địa lý.

Nhiều phụ huynh không khỏi bị ảnh hưởng bởi chính trải nghiệm giáo dục của mình. Xuất phát từ mong muốn con có được thụ hưởng nền giáo dục tốt nhất, nhiều phụ huynh không ngần ngại đầu tư thời gian, tiền bạc để con vào những ngôi trường “đẳng cấp”.

Những phụ huynh khác lại vì mong con “hơn người” mà đặt con vào môi trường học tập đặc biệt, nhiều sức cạnh tranh với niềm tin “áp lực tạo kim cương”. Cũng có khi việc lựa lớp chọn trường cho con còn là “chặng đua” giữa chính các phụ huynh với nhau.

Tất cả những trường hợp kể trên đều ít nhiều dẫn đến tình trạng mong muốn của phụ huynh lấn át đi nhu cầu phát triển và trưởng thành thực sự của con – về đặc trưng tính cách, sở thích cá nhân và phong cách học tập.

Câu chuyện lựa chọn trường cho con dường như không phải là một bài toán đi tìm lời giải mà là hành trình tìm kiếm sự hài hòa giữa mong đợi của bố mẹ và năng lực và hoài bão của con trẻ. Vì lẽ đó, môi trường giáo dục thực sự lấy trẻ làm trung tâm đang dần trở thành một lựa chọn lý tưởng để cả con và cha mẹ có được tiếng nói chung và thủ hưởng nhiều lợi ích về lâu dài.

Cha mẹ chọn trường cho con hay cho chính mình?

Các bậc cha mẹ đang có xu hướng chọn trường cân bằng được cả nhu cầu của gia đình và tiềm năng của con thay vì “cha mẹ đặt đâu con ngồi đó”

Khi trường học tập trung vào việc nuôi dưỡng và phát triển của cá nhân mỗi trẻ, các con sẽ có cơ hội tự do khám phá khả năng, phát triển một cách toàn diện và tự tin. Đồng thời, phụ huynh cũng có thể an tâm khi biết rằng con không chỉ học hỏi kiến thức mà còn được nuôi dưỡng dựa trên những giá trị bền vững về phẩm chất, kỹ năng, thể chất và tinh thần để có được năng lực tự chủ và trở thành những cá nhân thành công.

Thấu hiểu những băn khoăn có khi là “lực bất tòng tâm” của nhiều gia đình, các trường học hiện đại đang theo đuổi triết lý giáo dục đặt học sinh làm trung tâm và tập trung vào sự phát triển toàn diện của trẻ, giúp tạo ra môi trường học tập kết nối kỳ vọng của bố mẹ với nhu cầu và tiềm năng của con.

XEM THÊM>>Phụ huynh nghĩ gì về giáo dục nội trú?

Trao con quyền tự chủ, nuôi dưỡng niềm tin vào bản thân

Một môi trường thật sự hướng đến học sinh sẽ ưu tiên nuôi dưỡng trong con sự tự tin để đứng vững và tỏa sáng theo cách riêng của mình. Điển hình như trường song ngữ quốc tế EMASI, nhà trường quan niệm năng lực tự chủ và khả năng đón nhận năng khiếu của bản thân với một tâm thế tích cực là bước đầu tiên để con có niềm tin vào chính mình.

Cha mẹ chọn trường cho con hay cho chính mình?

Trẻ sẽ cảm thấy tự tin và yêu thích việc học nếu những gì các em tiếp thu được mỗi ngày mang lại giá trị cho bản thân và cộng đồng

Nhà trường không áp đặt những tiêu chuẩn cao cấp hay kỳ vọng không thực tế lên mỗi học sinh mà tập trung tạo dựng một không gian an toàn và cởi mở. Đặc biệt, phương pháp giảng dạy học tập thông qua tìm hiểu và đặt câu hỏi (inquiry-based learning) được vận dụng nhuần nhuyễn để học sinh làm quen với quyền được “yêu cầu thông tin”. Sự chủ động này thúc đẩy niềm đam mê tìm tòi và phát triển tư duy phản biện của học sinh.

Song song với đó, đội ngũ thầy cô giáo cũng là một trong những yếu tố then chốt quyết định sự tự tin về lâu dài của học sinh. Các thầy cô giáo giàu chuyên môn sẽ thấu hiểu và linh hoạt khuyến khích các em bày tỏ ý kiến cá nhân cũng như tập cho các em biết cách thể hiện những quan điểm của mình một cách phù hợp. Từ đó, học sinh được thoải mái học hỏi từ những thất bại và thành công mà không phải lo lắng về việc bị trách phạt hay châm chọc. Thành công đối với con giờ đây đã không còn chỉ là những con số mà là khả năng biểu đạt ý kiến của mình, phát triển mối quan hệ tích cực với người khác và sự hạnh phúc khi được đóng góp những giá trị tích cực cho bạn bè, cho lớp học.

Cha mẹ chọn trường cho con hay cho chính mình?

Đội ngũ giáo viên có chuyên môn và khích lệ các con đúng cách cũng góp phần làm nên những học sinh độc lập và can đảm trước thử thách

Môi trường giáo dục song ngữ cũng đang dần được ưa chuộng bởi các gia đình bởi những lợi ích mang lại cho trẻ. Môi trường giáo dục được tích hợp yếu tố quốc tế giúp học sinh phát triển cả về năng lực giao tiếp lẫn nhận thức văn hóa.

Được trang bị một nền tảng tiếng Anh vững chắc, các em không chỉ tự tin hơn trong các hoạt động hoà nhập và trong bối cảnh tương tác quốc tế. Những điều này là sự kết hợp hài hòa giữa mục tiêu của phụ huynh và nhu cầu của con trẻ, khi mà cả hai đều mong muốn sự phát triển toàn diện và thành công lâu dài.

Khám phá sở thích các em qua các hoạt động chính khoá và ngoại khóa

Giáo dục chất lượng không chỉ hướng về sự am hiểu về kiến thức mà còn phải mang đến cho người học sự thành thạo ở các kỹ năng xã hội và tư duy sáng tạo. Nhà trường luôn hoan nghênh mọi mong muốn thử sức, tạo cơ hội cho trẻ em khám phá nhiều lĩnh vực khác nhau.

Các trường hiện nay, đặc biệt là các trường được đầu tư cơ sở vật chất chu đáo đang tận dụng tối ưu điều kiện thuận lợi của mình để tạo lập mạng lưới các câu lạc bộ hoạt động ngoại khóa phong phú, từ thể thao, nghệ thuật đến khoa học công nghệ. Đây là một trong những cách giúp nhà trường thúc đẩy học sinh phát triển toàn diện, không chỉ về kiến thức mà còn về kỹ năng sống và đam mê riêng.

Cha mẹ chọn trường cho con hay cho chính mình?

Thông qua những hoạt động này, các em không chỉ có cơ hội giải trí, phát triển kỹ năng mà còn khám phá sở thích và điểm mạnh

Sự phát triển tự tin và toàn diện của mỗi đứa trẻ suy cho cùng vẫn là nỗ lực kết nối giữa chính các con, gia đình và nhà trường. Tại các trường học hiện đại, nhà trường luôn tạo điều kiện để các bậc cha mẹ tham gia một cách tích cực vào quá trình học tập của con, từ đó giúp các em cảm thấy được hỗ trợ và an tâm hơn trong hành trình của chính mình.

Trong hành trình chọn trường cho con, nhiều phụ huynh vô tình để những mong muốn và kỳ vọng cá nhân ảnh hưởng đến quyết định của con mình. Một môi trường giáo dục đặt sự chú trọng vào sự phát triển của bản thân con trẻ sẽ là một giải pháp tối ưu để hài hòa giữa nguyện vọng của phụ huynh và nhu cầu của con trẻ. Từ đó mở rộng cánh cửa tương lai đưa các em đến thành công…

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ BRIGHT STAR
Điện thoại/Fax: 028.62966189
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Đoàn Lê Khang
Địa chỉ: 4/6b Văn Chung, Phường 13, Q.Tân Bình, TP.HCM
LIÊN HỆ
Hotline: 0908 942 789
Email: brightstar24h@gmail.com