Kỳ thi gồm hai môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn. Ngoài ra, thí sinh được chọn hai trong các môn của chương trình giáo dục phổ thông, gồm: Hóa học, Vật lý, Sinh học, Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ và Ngoại ngữ (Anh, Đức, Nga, Nhật, Pháp, Trung, Hàn).
Đề thi môn Ngữ văn theo hình thức tự luận, gồm hai phần là Đọc hiểu (4 điểm) và Viết (6 điểm). Thí sinh làm bài trong 120 phút.
Với các môn còn lại, hình thức thi là trắc nghiệm với ba phần. Số lượng câu hỏi từng phần của các môn khác nhau.
Phần I gồm các câu hỏi với 4 phương án, yêu cầu thí sinh chọn một đáp án đúng. Thí sinh được 0,25 điểm nếu làm đúng mỗi câu.
Phần II gồm các câu hỏi chọn đáp án đúng/sai. Chọn chính xác, thí sinh sẽ được 0,1 điểm một câu, 0,25 điểm nếu đúng hai câu, 0,5 và 1 điểm nếu làm đúng 3 và 4 câu.
Phần III gồm các câu dạng trả lời ngắn, yêu cầu thí sinh tô chọn đáp án. Với môn Toán, mỗi câu đúng, thí sinh được 0,5 điểm, các môn khác là 0,25 điểm.
Tổng điểm tối đa toàn bài thi trắc nghiệm là 10. Thời gian làm bài và số lượng câu hỏi của từng môn như sau:
Cuối tháng 12/2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố đề thi minh họa 17 môn của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Bộ cho biết đề thi được thiết kế theo hướng đánh giá năng lực, phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Do chương trình 2018 mới triển khai tới lớp 11, đề minh họa chủ yếu sử dụng kiến thức lớp 10 và 11. Bộ cho biết thêm các câu hỏi trong đề “cố gắng gắn với các bối cảnh có ý nghĩa”, tức gần với đời sống, thực tiễn khoa học.
Năm 2025 là thời điểm lứa học sinh đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới thi tốt nghiệp. Hiện kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức với 6 môn, gồm Toán, Văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) hoặc Khoa học Xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân). Như vậy, số môn thi từ năm 2025 giảm hai và số buổi thi giảm một.
Về phương thức xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2025, Bộ cho biết sẽ kết hợp giữa kết quả đánh giá quá trình và kết quả thi tốt nghiệp theo tỷ lệ phù hợp. Ngoài ra, kỳ thi giữ ổn định hình thức thi trên giấy đến năm 2030, sau năm 2030 sẽ thí điểm thi trên máy tính với các môn trắc nghiệm.
XEM THÊM>>Giáo viên nói gì về đề thi tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2024?
Đại diện Bộ GD-ĐT nói gì về một số đổi mới ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025?
Đại diện Bộ GD-ĐT đã thông tin một số đổi mới ở kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, đặc biệt ở phần ngữ liệu đề Ngữ văn để hạn chế việc học tủ, học lệch, thậm chí hạn chế được việc đoán đề hay văn mẫu.
Tại buổi họp báo kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chiều ngày 28/6, nói về công tác làm đề thi, GS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) chia sẻ: “Chúng tôi đang định hướng đề thi càng ngày càng phải hướng đến năng lực học sinh và có sự phân hóa, đặc biệt ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Như vậy, nhiều trường đại học top đầu vẫn có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để làm cơ sở cho việc xét tuyển đại học”.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cũng cho hay, đề thi tốt nghiệp năm 2024 đã mở hơn, có yếu tố phân hóa hơn, chính là nhằm từng bước để chuyển trạng thái cho học sinh sang năm sẽ học và thi tốt nghiệp theo chương trình phổ thông mới 2018.
Tại buổi họp báo, có ý kiến cho rằng, những tin đồn về lộ đề thi môn Ngữ văn thường xuất hiện nhiều hơn các môn khác và một trong những lý do chính là nguồn ngữ liệu để sử dụng vào làm đề thi thường chỉ tập trung vào những tác phẩm trong sách giáo khoa.
Liên quan đến ngữ liệu đề Ngữ văn, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho hay: “Ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chắc chắn sẽ khác với kỳ thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Bởi, chúng ta đang thực hiện “một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa” thì ngữ liệu sẽ đến từ nhiều bộ sách giáo khoa. Thứ hai, hoàn toàn có thể ‘mở’ cả những ngữ liệu không trong sách giáo khoa. Mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 là hình thành cho học sinh phẩm chất và năng lực, chứ không phải hướng tới thuộc bài trong sách. Việc này sẽ hạn chế được việc học tủ, học lệch, thậm chí hạn chế được cả việc đoán đề hay văn mẫu”.
Theo ông Thưởng, Bộ GD-ĐT và toàn ngành giáo dục đã và đang thực hiện một cách nghiêm túc, đầy đủ Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, trong đó có đổi mới thi, kiểm tra đánh giá. “Yêu cầu đặt ra là kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đổi mới để đảm bảo giảm áp lực, giảm tốn kém cho xã hội nhưng vẫn đảm bảo độ tin cậy để lấy kết quả tuyển sinh vào đại học, cao đẳng”, ông Thưởng nói.
Đại diện Bộ GD-ĐT cũng khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 không chỉ giảm số môn thi mà còn giảm áp lực, thời gian và tốn kém.
Về lộ trình thực hiện, Bộ GD-ĐT cho biết giai đoạn 2025 – 2030, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ tiếp tục giữ ổn định phương thức thi trên giấy.
Giai đoạn sau 2030 sẽ từng bước thí điểm thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thi trên máy tính).
Khi tất cả các địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện để tổ chức thi trên máy tính sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm.