Sắp kỷ niệm 70 năm thành lập nhưng ngôi trường THPT lâu đời nhất tỉnh Đắk Lắk xảy ra lùm xùm trong thời gian dài, ảnh hưởng đến việc dạy và học
Ngày 7-3, một lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk cho biết đoàn công tác vừa có buổi làm việc với Trường THPT Buôn Ma Thuột về việc chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm học, chuẩn bị kỷ niệm 70 năm thành lập trường và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cán bộ, giáo viên.
Nhiều vi phạm
Trước đó, nhiều cán bộ, giáo viên Trường THPT Buôn Ma Thuột đã có đơn phản ánh sự bức xúc về những phát ngôn, cách lãnh đạo, điều hành và vi phạm trong công tác tài chính của hiệu trưởng Lê Văn Thái.
Trước tình hình này, ngày 18-10-2023, đoàn kiểm tra của Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk đã làm việc với nhà trường và chỉ ra nhiều vi phạm. Theo đó, việc phân công chuyên môn trong bộ môn Toán chưa hợp lý, dẫn đến hiệu trưởng được thanh toán tiền thừa giờ, trong khi Tổ Toán có giáo viên dạy thừa tiết phải bù trừ cho giáo viên dạy thiếu tiết. Phân công nhiệm vụ phó hiệu trưởng chưa rõ ràng, có những bất cập dẫn đến việc triển khai kế hoạch nhà trường khó khăn.
Theo Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk, việc triển khai các nội dung trong quy chế phối hợp tại trường chưa cụ thể, thiếu nhịp nhàng, dẫn đến thiếu sự thống nhất trong triển khai thực hiện. Xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ không phù hợp, một số nội dung chi cho công tác quản lý với tỉ lệ 20% là không có cơ sở và quá cao.
Việc sử dụng kinh phí chi cho các hoạt động dạy học, bồi dưỡng học sinh giỏi, tham gia Kỳ thi Olympic 10-3-2023, thi tập trung, sửa chữa nhà xe, chi hỗ trợ từ nguồn thu, chi thanh toán dạy thừa giờ cho cán bộ quản lý và một số nội dung khác còn bất cập hoặc chưa đúng quy định. Nhiều chứng từ phát sinh chưa được thanh toán kịp thời. Các nguồn thu từ năng lượng mặt trời và căng tin nhà trường chưa được làm rõ.
Hiệu trưởng xin chuyển công tác
Không đồng ý với kết quả kiểm tra của Sở GD-ĐT, Ban Thanh tra nhân dân Trường THPT Buôn Ma Thuột tiếp tục gửi đơn lên sở này và Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.
Ngày 6-3, ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD-ĐT, dẫn đầu đoàn công tác có buổi làm việc với Trường THPT Buôn Ma Thuột. Tại buổi làm việc, nhiều cán bộ, giáo viên của trường tiếp tục bày tỏ sự bức xúc liên quan công tác lãnh đạo, điều hành của hiệu trưởng.
Một giáo viên nhận xét qua nhiều cuộc họp, cấp thẩm quyền vẫn chưa giải quyết được nội dung, những câu hỏi nhiều lần đặt ra của các giáo viên. Giáo viên đã đề xuất rất nhiều với Ban Giám hiệu việc đầu tư, thay mới một số hạng mục, cơ sở vật chất đã hư hỏng để đảm bảo công tác dạy học và an toàn cho học sinh nhưng chưa được thực hiện.
Một nữ giáo viên khác cho rằng các giáo viên bức xúc đối với cách làm việc của hiệu trưởng, nhiều nội dung tự ý quyết chứ không hề trao đổi với tập thể ban giám hiệu…
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, một lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk cho biết trong quá trình triển khai một số nhiệm vụ đầu năm học, khi được các giáo viên hỏi vì sao trường không tham gia, đã có lần hiệu trưởng trường này nói hết tiền mà không giải thích nguyên nhân, gây bức xúc.
Đối với phản ánh về vi phạm quy chế dân chủ, phát ngôn thiếu chuẩn mực thì đoàn kiểm tra có đề cập, yêu cầu rút kinh nghiệm và ông Thái cũng đã xin lỗi trước hội đồng nhà trường. “Hiệu trưởng có những sai sót, khuyết điểm và sở đã chỉ ra, yêu cầu khắc phục” – lãnh đạo sở nêu trên cho biết.
Trước thông tin cho rằng sở đã đồng ý để ông Thái về làm Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Đắk Lắk, lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết ông Thái có đơn xin chuyển công tác.
2 sinh viên sư phạm xuất sắc được tuyển thẳng làm giáo viên THPT tại TPHCM
Tuy nhiên, Sở GD-ĐT đang xem xét vi phạm của ông Thái để xử lý kỷ luật hoặc kiểm điểm rút kinh nghiệm, tùy mức độ. Sau đó, sở mới tính đến việc xem xét đơn xin chuyển công tác của ông Thái chứ hiện chưa thống nhất.
Sắp kỷ niệm 70 năm thành lập
Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk, Trường THPT Buôn Ma Thuột đã có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời nhất tỉnh này; đào tạo ra nhiều thế hệ học trò ưu tú. Năm 2025, trường sẽ kỷ niệm 70 thành lập, đây là sự kiện rất quan trọng của ngành giáo dục địa phương, được nhiều thế hệ học sinh quan tâm.
“Việc xác định ngày thành lập, lịch sử hình thành và phát triển của trường được sở làm rất công phu, từ việc tổ chức hội thảo, tham vấn ý kiến các cựu học sinh trong và ngoài nước, kết hợp việc thu thập chứng cứ, tư liệu lịch sử trình UBND tỉnh công nhận” – vị này cho hay.