Sự thắng thế của dòng phim dành cho đối tượng gia đình, tương lai bất ổn của các siêu anh hùng cùng với loạt vấn đề thách thức do kinh phí làm phim quá cao… là những vấn đề nổi bật của Hollywood.
Hàng loạt bộ phim ra rạp trong 6 tháng đầu năm cho thấy, trả lời câu hỏi ‘phải làm gì để thu hút khán giả?’ vẫn quá khó.
Với những bộ phim được khán giả yêu thích như ‘Sinners’, ‘Lilo & Stitch’ và ‘A Minecraft Movie’, ‘How to Train Your Dragon’ và có thể là cả ‘Jurassic World: Rebirth’, phòng vé tại khu vực Bắc Mỹ đang cho thấy dấu hiệu hồi sinh sau một khởi đầu ảm đạm. Doanh thu tăng 15% so với cùng thời điểm năm 2024 nhưng vẫn giảm 26% so với năm 2019, năm cuối cùng trước đại dịch. Cột mốc năm 2019 luôn được nhắc tới để cho thấy thiệt hại rất lớn mà đại dịch COVID-19 gây ra cho ngành kinh doanh phim ảnh.
Phim Lilo and Stitch (Ảnh: Disney)
Phim gắn nhãn PG oanh tạc phòng vé
‘A Minecraft Movie’ (954 triệu USD) và các bản live-action (người đóng) của ‘Lilo & Stitch’ (948 triệu USD, được dự đoán là phim tỷ đô đầu tiên của năm 2025) và ‘How to Train Your Dragon’ (519 triệu USD và vẫn đang tiếp tục) đang là ‘trụ cột’ cho phòng vé toàn cầu. Phim nhãn PG đã thu về 1,72 tỷ USD kể từ tháng 1, chiếm 41,5% doanh thu từ đầu năm đến nay, theo thống kê từ Comscore.
How to Train Your Dragon (Ảnh: Universal)
Nhìn từ sự thành công của các bộ phim trên, có thể thấy, tất cả đều dựa trên thương hiệu đã quen thuộc. Vì thế ‘Elio’ – một phim nguyên gốc mới từ Disney và Pixar – đã thất bại trong việc chinh phục khán giả.
Siêu anh hùng đã chính thức lỗi thời?
Từ vài năm trở lại đây, các phim siêu anh hùng gặp khó khăn để tìm kiếm lại những ‘cú nổ’ doanh thu như từng có. Ngay cả khi tưởng như tìm ra lối thoát với việc kiểm soát về số lượng, ra mắt ít phim hơn nhưng đầu tư chất lượng hơn để có những bộ phim nhận được nhiều đánh giá tích cực, được ví là luồng gió mới như trường hợp ‘Thunderbolts’… khán giả vẫn không mặn mà.
Thunderbolts bội thu lời khen nhưng ế vé (Ảnh: Marvel)
Ra mắt năm 2025, cả hai phim siêu anh hùng Marvel ‘Captain America: Brave New World’ và ‘Thunderbolts’ đều thua thảm ở phòng vé. Giới chuyên môn hết lời khen ‘Thunderbolts’, đánh giá của khán giả sau khi xem cũng tốt nhưng điều đó không giúp ích gì, khiến doanh thu phim rơi vào nhóm thấp nhất ở dòng siêu anh hùng.
Khi đã đi qua thời hoàng kim, khán giả sẽ không dễ để đặt niềm tin, lựa chọn những tác phẩm quy tụ các người hùng có độ nhận diện thấp. DC đã chọn cách tái khởi động với nhân vật nổi tiếng nhất – Superman còn Marvel có lẽ cũng chỉ trông đợi ở sự tái xuất của các ngôi sao đình đám nhất như Robert Downey Jr.
Kinh phí làm phim ‘khủng’ tạo nên áp lực doanh thu
Tom Cruise trong phim Mission: Impossible – The Final Reckoning (Ảnh: Paramount Pictures)
Các trường hợp khác như ‘Snow White’ (bản live-action) hay ‘Captain America: Brave New World’ và ‘Thunderbolts’ có lẽ cũng sẽ không gây thua lỗ năng tới vậy nếu như kinh phí thực hiện ở mức vừa phải hơn, thay vì trên dưới 200 triệu USD. Ngay cả với ‘F1’ – phim đua xe đang gây sốt của Brad Pitt, dù có khởi đầu mạnh mẽ, nhưng với khoản tiền 250 triệu USD mà Apple đã chi, phim vẫn cần phải tiếp tục duy trì tốc độ bán vé tốt như hiện nay mới mong thắng lợi.
Những bộ phim đáng chú ý sẽ ra mắt trong 6 tháng cuối năm 2025:
Zootopia 2 (Ảnh: Disney)
-Superman (11/7) – phim siêu anh hùng của đạo diễn James Gunn
-Fantastic Four: The First Steps (25/7) – phim siêu anh hùng từ Marvel, tái khởi động thương hiệu về Bộ tứ siêu đẳng
-Tron: Ares (10/10) – phần tiếp theo của loạt phim giả tưởng được khán giả yêu thích
-Now You See Me 3 (14/11) – tiếp tục kể câu chuyện về nhóm thiên tài ảo thuật
-Wicked: For Good (21/11) – phần 2 và cũng là phần kết của bom tấn chuyển thể từ nhạc kịch
-Zootopia 2 (26/11) – phim hoạt hình được mong chờ nhất của Disney
-Avatar: Fire and Ash (19/12) – hứa hẹn sẽ tiếp tục chuỗi thành tích ‘khủng’ của 2 phần phim trước đó